Thu Trang, nhân viên giỏi của một công ty truyền thông lớn ở Hà Nội vừa quyết định nghỉ việc để chuyển sang làm việc tại một công ty quy mô nhỏ hơn, thậm chí lương thưởng cũng chẳng bằng chỗ cũ. Nhưng lý do mà cô dứt áo ra đi là vì môi trường làm việc ở công ty cũ quá căng thẳng, trong khi ở chỗ mới, được cho là rất chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo.
“Môi trường làm việc là yếu tố vô cùng quan trọng. Công ty nào tạo được môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái cho nhân viên, công ty đó sẽ tạo được sức hấp dẫn và thu hút được những nhân viên giỏi”, Thu Trang chia sẻ.
Thực tế, đây không chỉ là tâm sự của riêng Thu Trang, mà của phần đông những người lao động, đặc biệt là lao động trẻ, trong các doanh nghiệp hiện nay. Đó cũng là lý do khiến các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn tới việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và thân thiện.
“Đây là yếu tố mang tính hai chiều. Nếu chúng tôi tạo được môi trường làm việc tốt, thì cũng thu hút được nhân viên giỏi”, giám đốc một công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Hà Nội nói.
Một môi trường làm việc hấp dẫn hay không được cho là phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như lương, thưởng, phúc lợi, cơ hội phát triển, văn hóa và giá trị, lãnh đạo, chất lượng công việc và cuộc sống, danh tiếng công ty. Đây cũng chính là các tiêu chí được Anphabe và Nielsen phối hợp để làm một cuộc khảo sát về những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Theo kết quả vừa được công bố của cuộc khảo sát này, top 10 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất Việt Nam năm 2013 đã thuộc về các tên tuổi lớn như Vinamilk, Unilever, Coca-Cola, Samsung, FPT, Viettel…
Ngoài chế độ lương thưởng, lý do Coca-Cola được lựa chọn, đó là vì không khí vui tươi luôn tràn ngập văn phòng trong các hoạt động tập thể. Trong khi đó, Samsung nhiều năm nay đã dày công xây dựng một môi trường làm việc tuyệt vời với các yếu tố mấu chốt, như tạo cơ hội công bằng để nhân viên phát triển toàn diện; cân bằng giữa công việc và cuộc sống, khuyến khích tinh thần tình nguyện vì cộng đồng.
“Những môi trường làm việc như vậy sẽ luôn có sức hấp dẫn với giới trẻ. Hiện tôi đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế, đòi hỏi tính sáng tạo, vậy mà gần đây, công ty lúc nào cũng canh cánh giờ giấc, thưởng phạt”, Hoàng Nam, nhân viên một công ty chuyên về thiết kế nội thất than thở.
Nghe tâm sự của Hoàng Nam, giám đốc nhân sự một công ty chuyên kinh doanh bất động sản ở TP.HCM cho biết, đấy cũng là vấn đề “đau đầu” của công ty anh hiện nay. “Tiến thoái lưỡng nan. Nhiều lúc không biết phải giải bài toán này thế nào cho hợp lý”, vị này nói.
Đây cũng chính là bài toán được được ra cho bà Đoàn Thu Nga, Giám đốc Điều hành Công ty Luật Lawpro, người ngồi ở vị trí CEO trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này, với chủ đề Hậu khủng hoảng - Môi trường làm việc.
Chương trình sẽ phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 giờ sáng Chủ nhật (11/5/2014) và phát lại vào 8 giờ sáng thứ Hai (12/5).
Đây sẽ là diễn đàn mở để CEO, các đối tượng liên quan trong doanh nghiệp cùng các chuyên gia quản trị cao cấp, các nhà tâm lý xã hội và toàn cộng đồng cùng tham gia và chia sẻ quan điểm, nhận thức của mình về vấn đề này.