Giữ vững ngôi vương nhà phân phối
Trong khi nhiều doanh nghiệp trong ngành phân phối ô tô gặp khó khăn, “trầy trật” kiếm từng đồng lợi nhuận thì Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) lại băng băng trên đường về đích kế hoạch năm. Năm nay, Haxaco đặt mục tiêu lãi trước thuế 200 tỷ đồng và chỉ sau 9 tháng đầu năm, đã hoàn thành gần 92% kế hoạch đề ra. Công ty đang nắm 40% thị phần Mercedes-Benz và tính đến thời điểm này vẫn là đơn vị bán nhiều xe Mercedes-Benz nhất Việt Nam. Với MG, Haxaco cũng là nhà phân phối chiếm thị phần lớn nhất cả nước, với hơn 40% thị phần.
Điều gì làm nên kỳ tích cho Haxaco? Đó là chiến lược đúng ở mỗi thời điểm và việc đặt con người làm trung tâm đã giúp doanh nghiệp này có đội ngũ nhân sự chất lượng cao, luôn nỗ lực hoàn thành các mục tiêu mà Công ty đưa ra.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco chia sẻ: “Trước đây, Haxaco chỉ phân phối dòng xe sang Mercedes-Benz trên 1 tỷ đồng, điều này khiến chúng tôi bỏ lỡ lượng khách hàng lớn. Bởi vậy, chúng muốn tìm kiếm một thương hiệu khác để cùng phân phối và MG là đối tác phù hợp, trở thành đối tác chiến lược của chúng tôi, đáp ứng các yếu tố về mẫu mã, chất lượng và giá thành. Đi bằng hai chân là tiền đề tốt để phát triển ổn định lâu dài”.
Năm 2020, khi Haxaco, vốn ghi dấu ấn là doanh nghiệp phân phối xe sang hàng đầu Việt Nam quyết định tham gia phân phối thương hiệu ô tô MG đến từ Trung Quốc, đã gây không ít hoài nghi. Nhưng sau 4 năm, Haxaco đã chứng minh cho thị trường thấy sự lớn mạnh của mình, vừa giữ vững thị phần số 1 phân phối Mercedes-Benz vừa trở thành đơn vị bán xe MG nhiều nhất tại Việt Nam.
Theo số liệu bán hàng được MG công bố mới nhất, doanh số MG tại Việt Nam đến thời điểm tháng 10/2024 đã đạt gần 24.000 xe. Trong đó, Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại và Dịch vụ ô tô PTM - công ty con của Haxaco đóng góp đến 38%. Còn theo dữ liệu mới nhất mà Haxaco chia sẻ, hiện tại, Công ty đã chiếm hơn 40% thị phần MG tại Việt Nam.
Trong năm vừa qua, MG đã lọt Top 10 toàn thị trường xe du lịch năm 2023. Tại nhiều đại lý của Haxaco Group, doanh số bán hàng đạt 100 xe/tháng và đang phấn đấu gia nhập câu lạc bộ 200 (bán 200 xe/tháng).
Không dừng lại ở lĩnh vực phân phối xe
Chủ tịch Haxaco tiết lộ, Công ty đang triển khai một số dự án tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành ô tô.
Ngày 24/10 vừa qua, Công ty PTM đã ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện với Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV, công ty con của Công ty TNHH SAIC Motor International), mở ra bước ngoặt mới cho Haxaco trên hành trình hợp tác cùng MG.
SAIC Motor là tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và đứng thứ 7 trên toàn cầu. “SAIC Motor rất thận trọng, nên để ký được thoả thuận hợp tác chiến lược với đối tác này, chúng tôi phải rất nỗ lực. Hiện chúng tôi đã có 12 đại lý phân phối MG trên cả nước, trong đó có 7 đại lý đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu”, ông Dũng cho hay.
Trong khi đó, ông Trần Nam Thắng, Phó tổng giám đốc SAIC Motor Việt Nam kỳ vọng thỏa thuận này sẽ tạo tiền đề quan trọng để hai bên phát triển các dự án mới trong tương lai, không chỉ trong mối quan hệ đại lý phân phối xe như hiện tại.
Thoả thuận hợp tác có 4 nội dung trọng tâm, gồm mở rộng và nâng cấp hệ thống đại lý MG, tăng doanh số MG tại Việt Nam, phát triển các dịch vụ và sản phẩm chiến lược và chiến lược quảng cáo tiếp thị toàn diện. Haxaco đang tiếp tục chiến dịch mở rộng, hướng tới có 18 đại lý vào năm 2025, trong đó có 12 đại lý đạt chuẩn 3S Premium toàn cầu, chiếm 40% thị phần MG tại Việt Nam với 8.000 ô tô được bán ra.
Biên bản ghi nhớ thể hiện cam kết đồng hành lâu dài, đặc biệt phát triển hoạt động đào tạo. Haxaco đã thành lập trung tâm đào tạo lớn nhất Việt Nam với quy mô đào tạo 300 - 400 người, có xưởng đào tạo thực hành; đồng thời, cùng phát triển các dịch vụ sau bán hàng chiến lược như dịch vụ cứu hộ 24/7, dịch vụ mua bán xe cũ…; đồng thời, cung cấp các dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng như tạo không gian thể thao, giải trí cho khách hàng trong khuôn viên hệ thống đại lý.
Haxaco đang đặt nhiều kỳ vọng vào hợp tác với SAIC Motor Việt Nam. “Thị trường sẽ nhìn thấy sự thay đổi của MG trong hai năm tới. Nếu quy mô thị trường đủ lớn, MG chắc chắn sẽ tính đến kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong tương lai gần”, ông Dũng nói.