Hầu hết các công ty châu Á - Thái Bình Dương chưa chuẩn bị cho việc quản trị AI

Hầu hết các công ty châu Á - Thái Bình Dương chưa chuẩn bị cho việc quản trị AI

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các công ty châu Á - Thái Bình Dương đang gặp khó khăn trong nỗ lực hiện thực hóa cam kết chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI), vì các cấu trúc quản trị không đáp ứng, rủi ro bảo mật gia tăng và các quy định liên tục thay đổi gây ra sự không chắc chắn.

Rob Hillard, Giám đốc kinh doanh tư vấn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Deloitte cho biết, hầu hết các công ty trong khu vực đã bắt đầu tạo ra các khuôn khổ quản trị AI, nhưng phần lớn cần phải tinh chỉnh cách tiếp cận để có thể đạt được tác động có ý nghĩa.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nhiều tổ chức đã bắt đầu hành trình thiết lập quản trị AI nhưng hơn 90% có thể cải thiện chính sách và nguyên tắc của mình để phác thảo tầm nhìn về hiệu quả", ông cho biết.

Báo cáo của Deloitte dựa trên một cuộc khảo sát được công bố vào đầu tháng này với 900 nhà lãnh đạo cấp cao trong ngành tại 13 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Singapore, Indonesia và Singapore.

Quản trị AI đề cập đến các chính sách và hoạt động đảm bảo AI được triển khai hiệu quả và an toàn, giải quyết các vấn đề như quản lý rủi ro, tiêu chuẩn đạo đức, tuân thủ quy định và phù hợp với các mục tiêu của tổ chức.

Báo cáo của Deloitte đã tiết lộ sự khác biệt rõ rệt giữa mức độ sẵn sàng được nhận thức và thực tế, với chỉ 9% các công ty đạt được mức độ sẵn sàng về quản trị - điều này có nghĩa là một tổ chức đã hoàn toàn sẵn sàng áp dụng AI vào hoạt động quản trị và các chức năng khác.

Tốc độ áp dụng AI chậm chạp diễn ra trong bối cảnh lo ngại về bảo mật, giám sát và các vấn đề về quyền riêng tư. Báo cáo của Deloitte cho biết 25% các tổ chức đã chứng kiến ​​sự gia tăng các sự cố như vi phạm dữ liệu liên quan đến AI trong năm tài chính vừa qua.

Các lãnh đạo ngành công nghiệp toàn cầu, bao gồm cả CEO của Nvidia Jensen Huang đã ủng hộ AI tạo sinh như một sáng kiến ​​có thể làm lu mờ tác động của internet, với các nhà phân tích dự đoán rằng nó sẽ hợp lý hóa mọi thứ từ dịch vụ tài chính và bán lẻ đến chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải và du lịch.

Theo báo cáo của Deloitte, hơn một nửa số nhân viên công nghệ không tin rằng nơi làm việc của họ có thể giải quyết các rủi ro liên quan đến AI. Các lỗ hổng bảo mật có thể phát sinh do lượng dữ liệu khổng lồ được các giải pháp AI sử dụng, có thể trở thành mục tiêu của hành vi trộm cắp hoặc vi phạm dữ liệu.

Do đó, các tổ chức cũng cần đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý và quy định đang thay đổi, đây là mối quan tâm chung được nêu ra bởi các lãnh đạo ngành.

Trong khi đó, nhiều quốc gia trong khu vực vẫn chưa đưa ra các quy tắc và quy định toàn diện cho AI, điều này dẫn đến sự không chắc chắn cho các công ty muốn triển khai công nghệ này.

Sanjay Jupudi, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Qentelli cho biết, mã hóa tiên tiến - một cách để che giấu thông tin - có thể giúp các công ty bảo vệ dữ liệu trong khi các đánh giá bảo mật thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các vi phạm bảo mật tiềm ẩn.

“Có sự lo lắng về những tác động về mặt đạo đức của các quyết định liên quan đến AI, đặc biệt là về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và những thành kiến ​​tiềm ẩn trong các thuật toán AI”, ông cho biết.

Việc thiếu hụt nhân lực cũng là một rào cản khác đối với việc áp dụng công nghệ này.

"Nhiều công ty thiếu nhân sự có chuyên môn để phát triển, triển khai và quản lý hiệu quả các hệ thống AI. Khoảng cách kỹ năng này cản trở khả năng tích hợp AI vào các quy trình quản trị một cách liền mạch", ông cho biết thêm.

Đồng thời, báo cáo cho biết người tiêu dùng cũng ưa thích các doanh nghiệp sử dụng AI để nâng cao tính minh bạch và tiêu chuẩn đạo đức.

Deloitte cho biết, điều đó có thể giải thích tại sao công nghệ này lại phát triển nhanh chóng trên khắp khu vực bất chấp những lo ngại về an ninh.

Theo báo cáo, các khoản đầu tư vào AI trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ tăng gấp 5 lần vào cuối thập kỷ này và đạt 117 tỷ USD vào năm 2030, trở thành công nghệ phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, việc thiết lập các cấp độ AI cao hơn của các công ty trong quản trị không tự động dẫn đến việc tăng độ tin cậy.

"Nếu các quy trình quản trị được áp dụng nhưng không được triển khai hiệu quả, không được nhân viên hiểu rõ hoặc không phù hợp với bối cảnh và chiến lược kinh doanh, thì có thể không đạt được kết quả AI đáng tin cậy", ông Rob Hillard cho biết.

Nhưng việc triển khai công nghệ hiệu quả có thể thúc đẩy năng suất và cải thiện doanh thu. "Không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả đối với quản trị AI. Các cấu trúc quản trị cụ thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành, môi trường pháp lý, tham vọng AI và loại giải pháp AI đang được áp dụng", ông cho biết thêm.

Tin bài liên quan