Hanil Feed đầu tư vào GTN

Hanil Feed đầu tư vào GTN

(ĐTCK) Vừa qua, Công ty cổ phần GTN (GTN Foods, mã CK: GTN) đã ký thỏa thuận phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho Công ty Hanil Feed, một doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Với thỏa thuận này, GTN không chỉ có thêm một cổ đông ngoại, phục vụ mục tiêu huy động vốn và thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, mà còn có thêm cơ hội hợp tác sâu hơn trong các dự án về lĩnh vực này.

“Chúng tôi nhìn thấy hình ảnh của mình trong GTN”

Theo thỏa thuận ký giữa GTN và Hanil Feed, đối tác Hàn Quốc sẽ thực hiện đầu tư riêng lẻ vào GTN. Như vậy, từ đây, GTN có thêm đối tác chiến lược bên cạnh nhiều đối tác chiến lược có tên tuổi khác như: Deutsche Bank AG London, UBS AG London Branch, Tael Two Partners Ltd…

Phát biểu tại Lễ ký kết đối tác chiến lược, ông Sang-Hyup(Sammy) Cha, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hanil Feed cho biết, việc tham gia đầu tư vào GTN lần này là khởi đầu cho những dự định hợp tác chiến lược sắp tới giữa hai bên.

“Chúng tôi đã có 44 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến thức ăn chăn nuôi và thực phẩm. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện đầu tư theo hình thức này vào Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao chiến lược mà GTN đang theo đuổi và đặc biệt, tôi nhìn thấy hình ảnh của Hanil Feed trong bước đi của GTN”, ông Cha nói.

Hanil Feed thành lập năm 1968 với tên gọi ban đầu là Công ty Thương mại Hanil, hiện đã niêm yết cổ phiếu trên sàn Kosdaq, kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, doanh số bán sản phẩm này đứng thứ 15 tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Hanil Feed cũng đồng thời phát triển lĩnh vực cung ứng thực phẩm. Cách đây 40 năm, Hanil cũng mua các doanh nghiệp nhà nước về chăn nuôi giống GTN hiện nay và tại thời điểm này Hanil đang là doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc về chăn nuôi với quy mô đàn bò sữa hơn 200.000 con, sở hữu thương hiệu KMeat lớn nhất về thịt tại Hàn Quốc.

Tại buổi lễ, đại diện GTN cũng chia sẻ những kế hoạch phát triển của Công ty, đặc biệt các chiến lược kinh doanh và tham vọng của GTN liên quan đến mảng chăn nuôi, thực phẩm, vốn là hoạt động mà Hanil Feed đã ghi dấu ấn rất đậm nét tại Hàn Quốc trong gần nửa thế kỷ qua.

Ông Cha cho rằng, với kế hoạch phát triển của GTN, đặc biệt là hướng phát triển lĩnh vực chăn nuôi, thực phẩm, “Hanil hy vọng việc hợp tác với GTN trong thời gian tới sẽ toàn diện hơn nữa, nhằm phát huy lợi thế của cả hai bên như kinh nghiệm, công nghệ của Hanil, cơ sở hạ tầng, mối quan hệ, con người và quỹ đất phát triển mảng nông nghiệp, chăn nuôi của GTN”. 

Sức hấp dẫn của GTN

Với con số lãi nửa đầu năm 2016 công ty mẹ chưa tới 5,5 tỷ đồng, GTN sẽ chẳng đáng để các nhà đầu tư quan tâm, nếu chỉ nhìn vào kết quả kinh doanh. Vậy vì sao GTN có thể liên tiếp đón các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài? Câu trả lời nằm ở những dự án kinh doanh mà Công ty đang theo đuổi.

Trả lời các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào GTN, một thành viên Ban lãnh đạo Công ty cho rằng: “Đừng nhìn vào quá khứ, vì quá khứ của GTN chẳng có gì đáng để khoe. Hiện tại, tài sản chúng tôi có gì, các anh chị đều có thể nhìn ra được ngay, rất rõ ràng trên sổ sách, giấy tờ. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhân sự tốt, chiến lược tốt và đam mê. Để đánh giá đúng về GTN, hãy nhìn về tương lại”.

Có lẽ, những thành tựu nhờ M&A và kỳ vọng vào tương lai chính là thứ khiến GTN trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư ngoại. Hoàn tất M&A Tổng công ty Chè Việt Nam, GTN ngay lập tức sở hữu trong tay vùng nguyên liệu chè lớn nhất cả nước và thương hiệu chè Vinatea cùng nhiều thương hiệu của các công ty con được bạn bè quốc tế biết đến. Phát triển tốt lĩnh vực chè với quy mô quốc tế lên tới cả tỷ USD, tiềm năng tăng trưởng của GTN là rất lớn. Dù tất nhiên, mọi cuộc cải tổ đều cần có thời gian.

Tương tự như vậy, việc thâu tóm Tổng công ty Chăn nuôi cũng là động lực giúp GTN hấp dẫn hơn với Hanil. Những chi tiết hành động trong chiến lược thúc đẩy kinh doanh mảng sữa, các hoạt động chăn nuôi khác (như lợn, gà…) cùng chủ trương kết hợp giữa chăn nuôi, mảng chè và du lịch của GTN khiến đại diện Hanil phải thốt lên: “Các bạn đang làm rất đúng. Đó là xu hướng mới và đang rất thành công ở Hàn Quốc”.

Tin bài liên quan