Theo ghi nhận của VnExpress trưa 11/2 (mùng 7 Tết), nhiều nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội chật kín khách, có cơ sở không còn bàn trống. Đây là ngày đầu tiên các cơ quan, doanh nghiệp trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi nên nhu cầu ăn uống, tụ tập của khách hàng là dân công sở khá cao.
10h sáng, chị Thu Hà – một nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy gọi điện tới 5 nhà hàng ở gần cơ quan để đặt bàn cho 6 người đều được trả lời không có chỗ do khách đã đặt hết từ trước. Do đó, 12h trưa nhóm của chị Hà quyết định đến một trung tâm thương mại trên đường Xuân Thủy với hy vọng sẽ có nhà hàng còn bàn trống.
Tuy nhiên, hầu hết hàng quán tại trung tâm thương mại này đều không còn chỗ trống. Tại một số nhà hàng pizza, lẩu, nướng, nhiều nhóm khách còn phải xếp hàng chờ đến lượt, có nơi treo biển đóng cửa để không nhận thêm khách. Đến gần 13h, chị Hà cùng các đồng nghiệp mới có chỗ ngồi trong một quán đồ ăn Nhật sau khi đợt khách trước ra về.
Khách xếp hàng chờ trước một nhà hàng pizza trong trung tâm thương mại ở đường Xuân Thủy. Ảnh: Anh Tú
Bên cạnh tình trạng quá tải, nhiều khách cũng phản ảnh, một số nhà hàng dịp Tết này chất lượng phục vụ không tốt dù thu thêm phụ phí, có cơ sở còn không phục vụ theo thực đơn ngày thường.
Tối qua, chị Hoa cùng gia đình đến một nhà hàng lẩu ở khu vực Mỹ Đình thì được nhân viên tại đây thông báo ngoài giá niêm yết theo thực đơn, khách sẽ phải thanh toán thêm 30% chi phí phục vụ. Tuy phải trả mức giá dịch vụ đắt hơn so với thông thường, chị Hoa cho biết việc phục vụ trong quán rất chậm trễ, phải chờ đợi rất lâu, thậm chí đôi lúc khách hàng còn phải tự bưng bê.
"Quản lý cửa hàng lý giải do mới ra Tết, số nhân viên đi làm trở lại mới được một nửa nên việc phục vụ bị quá tải. Tuy cũng thông cảm, song tôi thấy như vậy mà giá dịch vụ vẫn cao hơn thì không hợp lý", chị Hoa nói.
12h trưa 11/2, một nhà hàng treo biển đóng cửa để không nhận thêm khách. Ảnh: Anh Tú
Trong khi đó, anh Bình đưa gia đình chuyển qua 3 nhà hàng mới tìm được chỗ trống. Tuy nhiên, tại nhà hàng còn chỗ, nhân viên lại thông báo dừng các chương trình combo hoặc gọi món theo các chương trình khuyến mại. Khách hàng buộc phải gọi từng món riêng lẻ với giá niêm yết cao hơn thông thường.
Quản lý cửa hàng trên phố Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm thừa nhận tình trạng các dịch vụ có phần kém hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, cũng theo anh, phần lớn do mới có 60% nhân viên đi làm trở lại. Các nguyên liệu không chênh lệch lớn về giá so với ngày thường, nhưng việc vận chuyển có phần hạn chế, số lượng chưa thể dồi dào ngay dịp đầu năm mới.
"Thực tế chúng tôi cũng phải tính hệ số cao hơn để trả cho người lao động vào những dịp lễ, Tết để khuyến khích họ. Việc nhập hàng đã làm việc với các đối tác từ trước Tết song lượng nguyên liệu chưa đều nên cũng cần có những bài toán cân đối về nguồn hàng, lợi nhuận", anh này nói.