Rất nhiều người đã xếp hàng dài tại Trung tâm thương mại Istinye Park ở thủ đô Istanbul để mua sản phẩm của các thương hiệu đắt đỏ bậc nhất thế giới, như Louis Vuitton, Chanel hay Hermes.
Giá của chúng đột ngột rẻ hơn rất nhiều đối với những người may mắn có ngoại tệ để chi tiêu tại đây.
Trong ba tuần qua, đồng lira đã mất giá tới 27% so với USD. Chỉ riêng tuần trước đã là 21%.
“Thổ Nhĩ Kỳ giờ là nơi mua sắm rẻ nhất thế giới rồi”, Orhan (22 tuổi) cho biết. Anh đang xếp hàng bên ngoài một gian hàng của Louis Vuitton, giữ chỗ cho một đôi vợ chồng Trung Quốc đang mua sắm quanh đó.
Còn tại một cửa hàng khác của Chanel, cái giá cho nửa giờ đứng đợi bên ngoài có thể là một chiếc túi Classic Chanel Camera Case. Với giá 18.500 lira, đổi ra USD, nó chỉ tương đương 2.877 USD, thấp hơn gần 25% so với giá niêm yết trên một website của Chanel châu Âu.
Trong các cửa hàng, khách mua liên tục hỏi giá, tay cầm sẵn điện thoại để đổi sang euro và đôla theo tỷ giá mới nhất. Gần như tất cả người mua xếp hàng bên ngoài là người Arab và châu Á, một số là châu Âu. Dĩ nhiên chẳng có ai là người Thổ Nhĩ Kỳ.
“Chúng tôi được trả lương bằng đôla và mua mọi thứ bằng lira”, Carson (35 tuổi) cho biết. Anh là người Trung Quốc, đang làm việc trong ngành viễn thông tại Istanbul. “Với các công ty, việc này sẽ không có lợi trong dài hạn. Với người dân địa phương cũng vậy. Vì nội tệ của họ đang mất giá”, anh nói.
Dù vậy, chuyện này vẫn có mặt tích cực. “Thông thường, người ta cũng sẽ mua đồ gì đó cho bạn bè nữa mà”, anh kết luận.