Lễ phun nước truyền thống chào đón chuyến bay đầu tiên của Emirates từ Dubai - Hà Nội hồi tháng 8/2016

Lễ phun nước truyền thống chào đón chuyến bay đầu tiên của Emirates từ Dubai - Hà Nội hồi tháng 8/2016

Hãng hàng không Emirates của UAE bị phạt hành chính 15 triệu đồng

Hãng hàng không Emirates của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã mắc nhiều sai sót trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn tất kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với hãng hàng không Emirates (EK).

Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đánh giá EK đã để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót và sai phạm khi tiến hành hoạt động, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không tại Việt Nam.

Cụ thể, EK không có chính sách bồi thường ứng trước không hoàn lại nên không công bố công khai việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trên trang thông tin điện tử và văn phòng bán vé theo quy định tại khoản 3, Điều 4, Thông tư số 14/2015/TT – BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ 1/1/2017 đến nay, tại Tp.HCM, EK để xảy ra 33 chuyến chậm dưới 2h, 1 chuyến bị hủy; tại Hà Nội là 19 chuyến chậm dưới 2 h, 3 chuyến chậm từ 3h, 1 chuyến chậm từ 4h.

Kiểm tra một số hồ sơ chuyến bay bị chậm, hủy, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy, chuyến bay EF393 có 403 hành khách dự kiến khởi hành lúc 23h55 ngày 18/7/2018 nhưng bị hủy vì lý do kỹ thuật. Hãng đã thông báo cho toàn bộ hành khách sau khi đã làm xong thủ tục tại sân và phục vụ ăn uống, khách sạn cho toàn bộ hành khách có yêu cầu. Tuy nhiên, EK không bồi thường ứng trước không hoàn lại cho khách với mức bồi thường là 150 USD/khách theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 14.

Trong quá trình thanh tra, EK chuẩn bị báo cáo thanh tra chưa đáp ứng yêu cầu; nộp báo cáo và các yêu cầu liên quan đến biên bản làm việc với đoàn Thanh tra chậm.

Đặc biệt, báo cáo hoạt động năm 2017 của Văn phòng bán vé EK chưa đúng thời hạn quy định và không có báo cáo đột xuất về Cục Hàng không Việt Nam khi có sự thay đổi nhân sự là người nước ngoài theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 81/2014/TT – BGTVT ngày 30/12/2014 của Bộ GTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. Với lỗi vi phạm này, Chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 15 triệu đồng đối với EK.

Hãng hàng không Emirates đã mở văn phòng bán vé và chính thức khai thác tại thị trường Việt Nam từ năm 2012 đến nay. Đến thời điểm hiện tại, EK đang khai thác 1 chuyến/ngày tại Tp.HCM và 1 chuyến/ngày tại Hà Nội. Trong năm 2017, tổng sản lượng khách tại Tp.HCM là 124.646 lượt và 13.060 tấn hàng hóa, tại Hà Nội là 81.864 hành khách và 19.368 tấn hàng hóa. Tình từ 1/1/2018 đến tháng 10/2018, tổng sản lượng hành khách của EK tại Tp.HCM là 107.857 lượt và 10.911 tấn hành hóa; tại Hà Nội là 85.323 lượt hành khách và 16.313 tấn hàng hóa.

Tin bài liên quan