Tin từ PR Newswire cho biết, thỏa thuận nói trên vừa được hai bên công bố vào ngày hôm qua (22/10). Theo thỏa thuận, 49% cổ phần còn lại trong liên doanh sẽ do PepsiCo nắm giữ. Suntory và PepsiCo sẽ nắm các vị trí chủ chốt trong đội ngũ quản lý của liên doanh mới này.
Hiện chưa có thông tin nào về mức giá chuyển nhượng cổ phần của PepsiCo cho Suntory.
PepsiCo cho biết, công ty này sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về hoạt động marketing và sáng tạo cho các thương hiệu đồ uống của hãng tại thị trường Việt Nam Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. Liên doanh giữa PepsiCo và Suntory sẽ là nhà đóng chai cho cả hai hãng đồ uống này tại Việt
Trước khi hợp tác tại Việt Nam, PepsiCo và Suntory đã hợp tác thành công ở một số thị trường khác, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và New Zealand.
Kể từ khi đặt chân tới thị trường Việt Nam vào năm 1994 đến nay, PepsiCo đã thực hiện đầu tư 500 triệu USD và hiện có 5 nhà máy sản xuất đồ uống tại đây. Đầu tuần trước, công ty này chính thức khai trương nhà máy tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.
Đây là nhà máy nước giải khát và thực phẩm lớn nhất châu Á trong hệ thống PepsiCo toàn cầu với tổng vốn đầu tư 73 triệu USD. Dự án này là một phần trong cam kết đầu tư 250 triệu USD tại Việt Nam trong vòng ba năm mà PepsiCo toàn cầu đã công bố vào tháng 8/2010.
Về phần mình, Suntory đang thúc đẩy chiến lược mở rộng toàn cầu, bao gồm tăng cường hiện diện trên thị trường đồ uống Đông Nam Á. Hãng này đã thành lập chi nhánh Suntory Beverage & Food Asia Pte. Ltd. tại
Suntory được thành lập vào năm 1899, có trụ sở tại Nhật, là một công ty đa quốc gia với lĩnh vực hoạt động chính là đồ uống bên cạnh các mảng khác như kinh doanh thực phẩm, nhà hàng... Năm 2011, tổng doanh thu của Suntory lên tới hơn 23 tỷ USD. Hãng này hiện có gần 200 công ty thành viên, với 28.532 nhân viên.
Sau khi nhượng cổ phần ở mảng đồ uống tại Việt
Hiện thương vụ giữa PepsiCo Việt