Tính đến thời điểm này, LG là nhà sản xuất có nhiều sản phẩm mới nhất đưa ra thị trường, với 12 mẫu thuộc các phân khúc khác nhau.
Ông Roh Yunho, Giám đốc ngành hàng điều hoà nhiệt độ của LG Electronics Việt Nam xác nhận, ngoài các nhóm sản phẩm đã xuất hiện, LG có 2 nhóm sản phẩm mới là Artcool Mirror và Deluxe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. “Năm nay, máy điều hòa nhiệt độ tiết kiệm năng lượng tiếp tục là dòng sản phẩm chủ đạo, thống lĩnh trên thị trường”, ông Roh Yunho nhận xét.
Không chỉ LG có hàng mới, mà Daikin cũng sẽ có thêm 2 dòng sản phẩm mới, gồm: dòng sản phẩm máy điều hòa Daikin 2 chiều - không Inverter sử dụng gas R410 và dòng sản phẩm máy điều hòa Daikin 2 chiều - loại cao cấp sử dụng gas R32. Đây là dòng máy điều hòa sử dụng loại gas mới nhất tại Việt Nam.
Ngoài ra, Daikin tiếp tục duy trì và phát triển các dòng sản phẩm cũ công nghệ Inverter (biến tần) bằng việc giữ nguyên kiểu dáng và tính năng, chỉ thay đổi về ký hiệu, mã sản phẩm.
Một tên tuổi lớn khác là Panasonic cũng không nằm ngoài cuộc đua tung hàng mới hút khách. Đại diện Panasonic cho biết, Hãng này sẽ tiếp tục chú trọng vào phát triển sản phẩm máy điều hòa Inverter - máy lạnh tiết kiệm điện, làm lạnh nhanh…
Một điểm chung dễ thấy là, các mẫu sản phẩm mới đều tiết kiệm điện, hoạt động êm, có tính năng diệt khuẩn..., đặc biệt là hướng tới “thân thiện với môi trường”.
Ông Lê Tùng, Giám đốc Marketing Siêu thị điện máy Topcare cho biết, năm 2014, tất cả các nhà sản xuất đều tập trung mạnh vào các dòng máy lạnh công nghệ Inverter, giúp tiết kiệm điện hiệu quả. Những dòng máy Inverter đang chiếm gần 50% tổng các dòng máy lạnh trên thị trường.
Đầu vụ nóng, cùng với các dòng máy mới thì bảng giá mới cũng đã được các nhà sản xuất thông báo tới các đại lý, nhà phân phối, với mức tăng trung bình khoảng 5%. Riêng Daikin, từ cuối năm 2013 đã có thông báo tăng giá bán, với mức tăng trên 10%.
Ông Lê Tùng cũng xác nhận thông tin trên và cho biết thêm, theo báo giá của các nhà phân phối, giá máy điều hoà nhiệt độ năm nay sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 5%, do có thêm chi phí dán nhãn tiết kiệm năng lượng, giá thành của các linh kiện tăng…
Theo công bố của Bộ Công thương, hiện có khoảng 280 chủng loại máy điều hòa nhiệt độ lưu thông trên thị trường, thuộc các thương hiệu Panasonic, Daikin, LG... đã hoàn tất đăng ký dán nhãn năng lượng theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Không chỉ hướng đến những sản phẩm xanh, mang đến nhiều giá trị cao cho người sử dụng, các nhà sản xuất đều có thêm nhiều dòng sản phẩm để phù hợp trong không gian sống khác nhau, từ điều hòa treo tường, điều hòa âm trần, điều hòa máy tủ, điều hòa Multi (điều hòa 1 dàn nóng kết nối với nhiều dàn lạnh, phù hợp với các căn biệt thự và chung cư cao cấp), với ưu điểm tiết kiệm diện tích, tiết kiệm điện năng tiêu thụ.
Được biết, tại thị trường Việt Nam, Panasonic tiếp tục dẫn đầu với 27-28% thị phần; tiếp theo là Daikin với 23-25% thị phần; LG giữ vị trí thứ 3.
Sức mua của máy điều hoà nhiệt độ được nhận định là có dấu hiệu chững lại, nên tại các siêu thị điện máy, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi diễn ra thường xuyên. Chẳng hạn, Media Mart đang có chương trình ưu đãi giảm giá bán từ 5 đến 25% đối với một số nhãn hiệu máy điều hòa LG, Gree, Electrolux…; còn LG Electronics Việt Nam vừa khép lại Chương trình “Sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa LG miễn phí” cho các hộ gia đình ở tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng kéo dài từ ngày 20/2 đến 31/3/2014. Chương trình được áp dụng không chỉ với các sản phẩm điều hoà còn trong thời hạn bảo hành, mà cả với các sản phẩm đã hết hạn bảo hành. Thực tế này cho thấy, các nhà sản xuất không chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm, mở rộng đại lý, cải thiện chính sách bán hàng, mà còn làm tốt cả khâu hậu mãi.