Hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ rút ngắn một nữa quãng đường hiện nay

Hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ rút ngắn một nữa quãng đường hiện nay

Hầm đường bộ qua Đèo Cả: Trảm nhà thầu chậm tiến độ

Với chính sách về thưởng, phạt tiến độ thi công, chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ca sẽ không ngần ngại dừng công việc của những nhà thầu không đảm bảo tiến độ theo đúng cam kết để chuyển sang cho nhà thầu khác.

Cuộc họp đầu tiên giữa chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả và các nhà thầu trong năm 2014 đã nóng lên khi Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng nhắc lại chủ trương đã được cả chủ đầu tư và nhà thầu thống nhất là sẽ thay thế nhà thầu nếu để chậm tiến độ.

Theo ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, tiến độ các gói thầu đang được đảm bảo, dù có gói thầu có dấu hiệu chậm so với yêu cầu, nhưng chưa phát sinh vấn đề lớn.

Cũng phải nói thêm, trong lần họp tương tự trước khi khởi công Gói thầu mở cửa hầm phía Bắc vào cuối tháng 12/2013, ông Hoàng đã công bố nguyên tắc coi chất lượng thực hiện các gói thầu phục vụ việc mở cửa hầm là bài toán thử để chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu đủ năng lực cho thi công hầm chính sau đó.

Như vậy, tính về tiến độ, cho tới thời điểm này, theo đánh giá của chủ đầu tư về một số gói thầu quan trọng, như Gói thầu Xây dựng hầm Cổ Mã (Km11+200 - Km12+100) do nhà thầu Công ty cổ phần Sông Đà 10 chỉ chậm 0,9% so với kế hoạch; Gói thầu xây dựng đường dẫn phía Bắc do liên danh nhà thầu Cienco 8 - Licogi 18.6 đã thực hiện được 15,17 tỷ đồng, chậm 9% so với kế hoạch…

“Với Gói thầu Xây dựng hầm Cổ Mã, có giá trị hợp đồng 573,95 tỷ đồng, khởi công ngày 15/11/2013, nhà thầu đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, lán trại, huy động 59 xe máy phục vụ thi công. Khó khăn hiện tại là thiết kế mặt cắt ngang cửa hầm và hệ gia cố tạm vẫn chưa được chấp thuận, nên có thể ảnh hưởng tới việc thi công trong tháng 3/2014”, ông Trần Đại Xuân, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư Đèo Cả của Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết.

Ông Xuân cho biết, tiến độ giao mặt bằng hiện nay vẫn chậm hơn tiến độ đề ra.

Gói thầu số 4 (xây dựng đường dẫn phía Bắc), về cơ bản, đã được bàn giao cho nhà thầu, nhưng một số vị trí, địa phương chưa bàn giao được, như đoạn nút giao phía Bắc (Km0+000 đến Km0+740), khu vực mố A1 cầu số 1, đoạn Km1+200 đến đoạn Km1+489,6 đang vướng 3 hộ dân…

“Gói thầu xây dựng đường dẫn phía Nam chưa được bàn giao mặt bằng, mặc dù vậy, liên danh nhà thầu Miền Tây – Hải Thạch đã cho tập kết một số máy móc và nhân lực để triển khai phát quang, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng”, ông Xuân cho biết.

Gói thầu xây dựng đường tuyến công vụ N1, N2, N3 cũng đang vướng mặt bằng. Đoạn N1 trùng với tuyến chưa được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, ông Hoàng cho biết, tuyến còn lại đã được ban giao, nhưng nhà thầu là Công ty TNHH Minh Phát vẫn chưa tổ chức thi công, nên ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án.

“Với chính sách thưởng, phạt tiến độ thi công, chúng tôi sẽ không ngần ngại dừng công việc của những nhà thầu không đảm bảo tiến độ theo đúng cam kết để chuyển sang cho nhà thầu khác”, ông Hoàng khẳng định.

Tin bài liên quan