Lợi nhuận quý 3 tiếp tục phục hồi
Kết thúc quý 3/2024, Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) báo cáo doanh thu hợp nhất đạt 2.348,2 tỷ đồng, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2023 và nối dài chuỗi tăng trưởng doanh thu sang quý thứ 3 liên tiếp. Đây là kết quả tích cực cho thấy thị phần tiêu thụ của Tổng công ty đang được cải thiện trong bối cảnh tình hình chung của ngành còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, cơn bão Yagi vừa tàn phá nặng nề khu vực thị trường trọng điểm là các tỉnh phía Bắc trong trung tuần tháng 9/2024 và ảnh hưởng lớn đến hoạt động phân phối, bán hàng của Tổng công ty.
Trong quý 3/2024, Công tác quản lý chi phí sản xuất của Habeco cũng tiếp tục đạt hiệu quả tốt giúp biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 27,37%, tăng 1,67 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp thu về đạt 642,7 tỷ đồng, tăng trưởng 8,99% so với quý 3/2023 và cao hơn nhiều tốc độ tăng trưởng doanh số.
Mặc dù trong kỳ, thu nhập từ hoạt động tài chính bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất khiến khoản thu từ lãi tiền gửi ngân hàng suy giảm gần 26%, tuy nhiên nhờ hiệu quả của các hoạt động sản xuất, kinh doanh được cải thiện, chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng được kiểm soát tốt đã giúp cho lợi nhuận sau thuế quý 3/2024 đạt 138,4 tỷ đồng, tăng 29,7% so với quý 3/2023. Trong đó, phần lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 124,1 tỷ đồng, tăng trưởng 37,2%- ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong khoảng 6 quý gần nhất.
Như vậy, sau khởi đầu khó khăn và báo lỗ trong quý đầu năm 2024, kết quả kinh doanh của Habeco đã phục hồi tốt trong cả quý 2 và quý 3/2024. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất Tổng công ty đạt 5.995,9 tỷ đồng, tăng trưởng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 289,5 tỷ đồng. Trong đó, phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 272,8 tỷ đồng, chỉ thấp hơn 1,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, dòng tiền hoạt động kinh doanh của Habeco ghi thặng dư 764,7 tỷ đồng, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó giúp Tổng công ty tiếp tục duy trì nền tảng tài chính mạnh với số dư nợ vay các kỳ hạn đến 30/09/2024 chỉ còn hơn 18 tỷ đồng, giảm 84% so với đầu năm. Trong khi đó, số dư tiền mặt và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn tăng 13,8%, đạt 4.425 tỷ đồng.
Trong tháng 8/2024 Habeco đã chốt danh sách cổ đông để thực hiện chi trả cổ tức cho năm 2022 theo đúng phương án phân phối lợi nhuận được Đại hội đồng cổ đông thông qua với tổng số tiền thanh toán là 377,7 tỷ đồng. Số tiền cổ tức này đã về đến tài khoản của các cổ đông vào giữa tháng 10 vừa qua.
Nỗ lực vượt khó, hoàn thành kế hoạch đã đề ra
Theo thống kê của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), sau khi ghi nhận mức giảm 12% trong 2023, sản lượng ngành bia lũy kế 8 tháng đầu năm 2024 tiếp tục giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, sản lượng bia sản xuất của cả nước sau 9 tháng của năm 2024 đã giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Việc các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông tiếp tục diễn ra trên diện rộng trên khắp cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn cùng nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng là những nguyên nhân chính đã, đang và được dự báo sẽ còn tiếp tục tác động tiêu cực đến sức cầu tiêu thụ các sản phẩm bia, rượu.
Trong bối cảnh doanh số toàn ngành suy giảm, việc Habeco duy trì tăng trưởng doanh thu tốt cho thấy thị phần của Tổng công ty tiếp tục được cải thiện sau 9 tháng đầu năm 2024, nối tiếp đà tăng trưởng đạt được trong năm 2023. Trước đó theo số liệu của Euromonitor, thị phần của Habeco đã tăng lên 7,5% trong năm 2023 từ mức 7,2% của năm 2022.
Sự tăng trưởng của Habeco đi ngược xu hướng suy giảm của ngành được đánh giá là kết quả đến từ những giải pháp tài chính, kinh doanh linh hoạt và chủ động được Tổng công ty liên tục thực hiện, từ các chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho người tiêu dùng đến chính sách bán hàng cạnh tranh dành cho các đối tác phân phối. Từ sự kết hợp hiệu quả kênh thương mại điện tử với kênh phân phối trực tiếp truyền thống đến tổ chức nhiều sự kiện kết nối khách hàng nhằm nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.
Từ liên tục nghiên cứu, phát triển danh mục sản phẩm đa dạng nhằm đáp ứng thị hiếu của nhiều tệp khách hàng đến chú trọng quản lý hiệu quả các chi phí sản xuất, bán hàng cùng chính sách giá phù hợp để gia tăng khả năng cạnh tranh, nhưng vẫn duy trì, thậm chí cải thiện biên lợi nhuận,…
Sau khi cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với sản phẩm Bia Hà Nội chai 450ml và được thị trường đón nhận tích cực bởi diện mạo hiện đại nhưng vẫn lưu giữ nét bản sắc đặc trưng của dòng sản phầm truyền thống góp phần tạo dựng tên tuổi cho Habeco. Từ đầu tháng 10/2024, Tổng công ty đã cho ra mắt diện mạo mới của Bia Trúc Bạch - một sản phẩm trong danh mục sản phẩm cao cấp, và tiếp tục được người tiêu dùng đánh giá cao với trải nghiệm mới mẻ, hiện đại và đẳng cấp. Hiện nay, Tổng công ty đang tiếp tục tích cực chuẩn bị cho chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng mới nhằm đón đầu mùa cao điểm tiêu dùng giai đoạn năm mới và tết nguyên đán đang đang đến gần.
Những giải pháp tài chính, kinh doanh đồng bộ và hiệu quả đã được cụ thể hóa vào kết quả kinh doanh của Tổng công ty với sự phục hồi tăng trưởng tích cực cả về doanh thu, thị phần và lợi nhuận thời gian qua. Đồng thời mang lại kỳ vọng Tổng công ty sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức của môi trường kinh doanh và sớm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông giao phó.