Báo cáo phân tích mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông chỉ ở mức tương đương các thành phố đang phát triển và thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực.
Áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000 - 10.000 USD/người/năm, bởi theo quy luật phát triển đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.
Cùng với sự tăng lên của các phương tiện giao thông và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường sá tại khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông ngày càng tăng. Đây chính là yếu tố sẽ tác động mạnh tới nhu cầu của người mua nhà, đặc biệt với tâm lý đặt nặng vấn đề về an cư và đi lại của người mua nhà như hiện nay.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, phần lớn những dự án “hot” nhất, có mức tăng giá tốt nhất thời gian qua thuộc về các khu vực có hạ tầng đồng bộ, đường sá đi lại thuận tiện, gần trường học, siêu thị…, hoặc những dự án nằm trong các khu vực đang được nâng cấp đồng bộ về hạ tầng.
Chẳng hạn tại Hà Nội, theo thống kê từ các đơn vị nghiên cứu thị trường, trong khoảng 2 năm trở lại đây, khu vực phía Tây, dọc 2 trục đường chính là Tố Hữu và Đại lộ Thăng Long là nơi có nguồn cung bất động sản lớn nhất thị trường, chiếm từ 30 - 40% tổng lượng cung trên thị trường. Những dự án như Ecolife Capitol, Bắc Hà, Tây Hà, Anland Complex, Gemek Towers, Gemek
Premium, Vinhomes Thăng Long, FLC Star Towers… khi ra mắt đều đón nhận sự quan tâm của giới đầu tư.
Trong khi đó, khu vực quận Hoàng Mai, nơi từng tạo ra những cơn sốt cách đây vài năm, giờ đã không còn thu hút nhiều người mua nhà. Theo đánh giá của các sàn giao dịch, ngoài Times City và một số dự án đã triển khai của các nhà phát triển bất động sản có tên tuổi khác như MIK Group, Hòa Bình…, thì hầu như các dự án ăn theo ít hút được khách hàng.
Chỉ tính riêng Lĩnh Nam, khảo sát của Đầu tư Bất động sản cho thấy, dọc con đường này đã và đang xuất hiện khoảng 6 - 7 dự án chung cư cao tầng như New Horizon, tòa nhà Lilama, khu nhà ở Vĩnh Hoàng, Đồng Phát Park View Tower… Với những quảng cáo về hạ tầng giao thông thuận tiện, gần các trường đại học, bệnh viện lớn, giá căn hộ các dự án này tăng mạnh khi vừa mở bán. Tuy nhiên, sau một thời gian, giá đã sụt giảm trở lại khi hạ tầng không như quảng cáo của chủ đầu tư.
Điều này cũng diễn ra tương tự tại TP.HCM khi trong năm 2016, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu, là năm của các dự án vùng ven, đặc biệt là các khu vực có đề xuất nâng cấp lên quận như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.
Cụ thể, theo báo cáo của CBRE cuối năm ngoái, khu vực phía Đông và Đông Nam TP.HCM đang trở thành tâm điểm nhờ sự cải thiện mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng. Trong đó, huyện Nhà Bè đánh giá có sức bật bật mạnh nhất trong 3 huyện sẽ quy hoạch lên quận. Biên độ tăng giá đất trên địa bàn huyện Nhà Bè cao nhất có thể đạt 30%.
Ngoài ra, với sự phát triển của hạ tầng, nhiều dự án tại khu Nam TP.HCM do các doanh nghiệp địa ốc tên tuổi triển khai đều thu hút sự quan tâm rất lớn của khách hàng.
Chẳng hạn, tại Dự án Dragon Hill của Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, thông tin từ chủ đầu tư cho biết, mức giá hiện căn hộ Dragon Hill đang được được đẩy lên khá cao, nhưng thanh khoản vẫn rất tốt, gần 80% số căn hộ đã được khách hàng đặt mua. Chưa kể, với việc nằm trong Khu đô thị Dragon City, nên Dragon Hill hưởng trọn vẹn hạ tầng và tiện ích của Khu đô thị.
Điều này cũng diễn ra tương tự với nhiều dự án xung quanh khác như Nine South Estate, Park Vista, Sài Gòn South Residence, The Star Village, Dragon Parc, Phu Xuan Residence, Khu dân cư Phước Kiển - Nhà Bè…
Theo đánh giá của các chuyên gia, thời gian tới, yếu tố hạ tầng sẽ còn được quan tâm hơn nữa, nhất là khi mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, cần phải đặt yếu tố giao thông lên hàng đầu trước khi xây dựng nhà cao tầng nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong dài hạn.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com