Hành khách chuẩn bị lên tàu tại ga Văn Quán, Hà Đông. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ xây dựng và trình Ủy ban Nhân dân thành phố nội dung về khung tiêu chuẩn kỹ thuật và chính sách vé dùng chung cho toàn hệ thống vận tải công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt cùng với việc xây dựng phương án và lộ trình đầu tư.
Dự kiến, việc triển khai đầu tư sẽ được thực hiện vào năm 2024.
Thẻ vé điện tử liên thông hiện đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Áp dụng thẻ vé liên thông giúp giảm được thời gian mua vé, soát vé, giảm nhân công trên xe.
Một ưu điểm nữa là sẽ có được số liệu thống kê, qua đó nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến, qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp.
Ưu điểm của thẻ vé điện tử là mang lại sự tiện lợi cho người dân. Hệ thống vé liên thông còn là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.
Hệ thống vé điện tử hiện nay được áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và thí điểm 9 tuyến xe buýt điện. Hệ thống thu soát vé tự động của các loại hình vận tải công cộng của thành phố được thiết kế và xây dựng bởi các nhà thầu khác nhau, áp dụng các công nghệ thẻ vé khác nhau, không có chuẩn dữ liệu chung nên chưa thể liên thông, hình thành trung tâm quản trị hệ thống vé.
Trước đó, Hà Nội đã lên kế hoạch năm 2019 sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn phải dùng nhiều loại vé khác nhau với mỗi loại phương tiện.