Đoàn khảo sát do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì tổ chức tại huyện Phú Xuyên, ngày 26/4/2023.
Theo báo cáo kết quả công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 4 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2023 của Sở Du lịch Hà Nội, tháng 4/2023, dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, du lịch Thủ đô Hà Nội hứa hẹn tăng trưởng khá so với các tháng trước.
Ước tính, Thủ đô Hà Nội đón 2,24 triệu lượt khách, tăng 20,3% so với cùng kỳ 2022, tăng 6% so với tháng 3/2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 439.700 lượt khách, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 5,8% so với tháng 3/2023; khách du lịch nội địa ước đạt 1,8 triệu lượt khách, tương đương cùng kỳ năm 2022, tăng 6% so với tháng 3/2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 8.500 tỷ đồng, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 5,8% so với tháng 3/2023.
Dự kiến, 4 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 8,14 triệu lượt khách, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 1,44 triệu lượt khách, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 6,7 triệu lượt khách, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 30.150 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 4/2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 65,5%, tăng 9,1% so với tháng 3/2023.
Trong tháng 4, trên địa bàn Hà Nội có 3.756 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng; trong đó có 602 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 25.432 phòng, chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 36,2% tổng số phòng.
Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, Hà Nội hiện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Dự kiến, 4 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 8,14 triệu lượt khách, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2022. |
Về công tác xây dựng sản phẩm du lịch, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn famtrip, presstrip gồm phóng viên báo chí và doanh nghiệp lữ hành nước ngoài đến khảo sát sản phẩm du lịch tại Hà Nội.
Khảo sát xây dựng tour du lịch đường thủy kết nối các điểm du lịch trên sông Hồng tại bến tàu du lịch sông Hồng.
Phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức thành công chương trình hành trình du lịch văn hóa lịch sử và công bố Quyết định công nhận Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy vào ngày 21/4/2023, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.
Tổ chức, phối hợp tổ chức các Hội nghị nhằm hướng đến mục tiêu xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế như: Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng “Hai quốc gia - Sáu điểm đến” của Trung Quốc và Việt Nam; Tọa đàm “Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch Golf Hà Nội”; Hội nghị “Nâng cao chất lượng dịch vụ và kết nối điểm du lịch Phú Xuyên với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”.
Tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2023; Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12…
Tháng 5/2023, Sở Du lịch Hà Nội sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét về Kết luận tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
Ban hành và triển khai Kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì, Hà Nội năm 2023 theo Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND TP. Hà Nội.
Đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch golf, trong đó tập trung phát triển, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch golf, nâng cao khả năng tiếp cận du lịch golf đối với du khách, tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp, hấp dẫn, có thương hiệu, sức hút lớn, kết nối sản phẩm du lịch golf với các sản phẩm du lịch thế mạnh của các địa phương.
Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô... gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã.
Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ tiếp tục triển khai tổ chức các chương trình, sự kiện quảng bá du lịch Thủ đô. Và tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế, trên trang website và các nền tảng mạng xã hội.
Cùng với đó là xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong ngành du lịch Thủ đô.