Theo các hộ dân phản ánh, dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng đến nay, hơn 100 hộ dân tại dự án (do Công ty cổ phần May Hồ Gươm, nay đổi tên là Tập đoàn Hồ Gươm làm chủ đầu tư) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và bàn giao quỹ bảo trì.
Lý do dẫn đến sự chậm trễ này là bởi dự án còn tồn tại một số vi phạm về quy hoạch xây dựng, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, dẫn tới việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà.
Anh Hùng, một cư dân tại dự án cho biết, do không được bàn giao quỹ bảo trì, không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nên các hộ dân gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, bên trong nhiều căn hộ đã xuất hiện tình trạng rạn, nứt tường từ lâu mà chưa được xử lý triệt để, dẫn đến mối lo về an toàn cho các cư dân.
Còn theo chị Phương, một cư dân khác thì chủ đầu tư trước đó có cam kết sau khi khách hàng hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính sẽ tiến hành làm thủ tục cấp “sổ hồng”. Nhưng đến nay, gia đình chị đã vào ở được 5 năm mà vẫn chưa được nhận sổ, dẫn đến các khó khăn trong việc mua bán, chuyển nhượng,…
Được biết, trước đó, vào ngày 15/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành văn bản số 4281/STNMT-VPĐKĐĐ gửi tới chủ đầu tư yêu cầu khắc phục các vi phạm nói trên (vi phạm về quy hoạch xây dựng, nghĩa vụ tài chính). Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua phía chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các trách nhiệm của mình.
Trong văn bản gửi tới đại diện theo ủy quyền của các hộ dân vào ngày 13/7/2020 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục khẳng định đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo đầy đủ về vấn đề này. Do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tạm dừng tiếp nhận hồ sơ làm “sổ hồng”.
Trước tình trạng trên, các hộ dân Tòa C, chung cư Hồ Gươm Plaza đã gửi đơn kêu cứu tới cơ quan báo chí, với mong muốn làm rõ các sai phạm của chủ đầu tư, đưa ra hướng giải quyết dứt khoát cho vụ việc.