Du khách quốc tế khám phá Hà Nội trước dịch Covid-19. (Ảnh: Hồ Hạ)
Xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, hấp dẫn
Hà Nội mở cửa trở lại hoạt động du lịch, đón khách du lịch quốc tế nhằm khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19’’ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021.
Từng bước mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế đảm bảo an toàn, hiệu quả góp phần phục hồi và phát triển ngành du lịch Thủ đô.
Xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố tạo sự thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa các bên trong triển khai Phương án.
Xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng là điểm đến an toàn, hấp dẫn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá du lịch của Thủ đô mở cửa lại hoạt động du lịch đối với du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là thời gian diễn ra SEA Games 31 tại Hà Nội.
Đối với hoạt động du lịch quốc tế, chính sách về thị thực, Hà nội sẽ thực hiện theo Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ ngày 15/3/2022 về việc miễn thị thực cho công dân các nước: Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa I-ta-li-a, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na-uy, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Bê-la-rút; văn bản số 1606/VPCP-QHQT ngày 15/3/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan.
Về quy định y tế, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thực hiện theo văn bản số 1265/BYT-DP ngày 15/3/2022 của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhấp cảnh; Phương án số 829/PA-BVHTTDL ngày 15/3/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới và các chỉ đạo của Chính phủ theo tình hình diễn biến dịch Covid-19.
Nhiều giải pháp thu hút du khách quốc tế
Để thu hút du khách quốc tế, trước mắt, Thành phố Hà Nội sẽ tích cực quảng bá, thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm, có độ an toàn cao về công tác phòng chống dịch bệnh, gồm: thị trường các nước EU, ASEAN, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Mỹ, Canada. Căn cứ theo tình hình thực tế sẽ mở rộng đối với các thị trường khác.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành, lĩnh vực, các địa phương để đảm bảo việc mở cửa du lịch được diễn ra đồng bộ, thống nhất;
Chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và trong các tổ chức quốc tế để tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và xúc tiến du lịch;
Triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch, ở khu vực phía Bắc, TP.HCM và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung - Tây Nguyên... nhằm xây dựng các chương trình du lịch liên kết thu hút khách quốc tế.
Công tác truyền thông, điểm đến, sản phẩm mới sẽ được Thành phố đẩy mạnh trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế, các trang website, nền tảng mạng xã… với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch An toàn, Hấp dẫn”;
Tích cực phối hợp với các đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tham gia, tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các thị trường trọng điểm như: Hội chợ du lịch TOPRESA tại Pháp, Hội chợ xúc tiến du lịch JATA tại Nhật Bản…
Hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và các hàng hàng không tổ chức các chương trình, sự kiện kích cầu, quảng bá du lịch trên địa bàn Thành phố ở trong nước và nước ngoài; đón các đoàn Famtrip gồm phóng viên báo chí và doanh nghiệp lữ hành nước ngoài vào Việt Nam, Hà Nội.
Tổ chức các chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Liên hoan làng nghề, phố nghề năm 2022; Festival Áo dài Hà Nội, khai trương du lịch Ba Vì, du lịch Gia Lâm…
Thực hiện tích cực các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với các nước thành viên CPTA, TPO, Liên minh hợp tác các thành phố du lịch Mê Kông - Lan Thương và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác.
Đặc biệt, ngành du lịch Thủ đô sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế.
Trong đó, tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã; chú trọng nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch tại 4 tuyến chính từ Trung tâm Thành phố đến Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất - Quốc Oai và Sơn Tây - Ba Vì.
Triển khai thực hiện biên tập, dịch các bài thuyết minh đã được chuẩn hóa từ tiếng Việt sang ngôn ngữ nước ngoài bao gồm 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Khuyến khích các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong khu vực nội, ngoại thành xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm, các dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực phục vụ thị hiếu của khách du lịch quốc tế.
Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đêm như làm mới các hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; triển khai tuyến đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; tuyến phố đi bộ tại khu đô thị Nam vành đai 3, quận Hoàng Mai; không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng … Phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến du lịch, đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các giá trị truyền thống.
Thành phố cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình khởi động lại hoạt động kinh doanh với nhiều giải pháp như: Tăng cường phổ biến, thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch như: giảm phí cấp giấy phép kinh doanh lữ hành, phí cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch như: Kéo dài thời gian giảm giá điện đối với các cơ sở lưu trú du lịch, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi đối với các dự án đầu tư liên quan đến hoạt động du lịch.
Hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, điểm đến tham quan du lịch tham gia các đoàn khảo sát, hội chợ du lịch quốc tế để xây dựng, quảng bá sản phẩm tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước.
Tập trung hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, phát triển sản phẩm du lịch.
Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển nguồn nhân lực du lịch và đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.