Ngày 25/10, Công ty TNHH Grab Việt Nam đã gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ bày tỏ sự "bất ngờ và quan ngại" với những nội dung và quy định trong dự thảo mới nhất của Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô để thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP mà Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Chính phủ.
Grab cho biết, theo quy định tại Dự thảo Nghị định sử đổi Nghị định 86, hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên.
Đồng thời, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải.
Điều đó có nghĩa, tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.
Grab cho rằng, những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã mang lại.
Theo Grab, Đề án giúp thúc đẩy phát triển thị trường vận tải, hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước tìm ra những phương án quản lý hữu hiệu trong kỷ nguyên 4.0, tạo nguồn cảm hứng cho phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ tại Việt Nam.
Công ty này cho biết, đang cung cấp dịch vụ thiết yếu cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng và cung cấp các cơ hội nâng cao thu nhập trực tiếp cho 175.000 đối tác tài xế.
Grab khẳng định, đã có nhiều doanh nghiệp taxi hiện đang hợp tác rất tốt với Grab cũng như nhiều đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối khác trên thị trường.
"Tuy nhiên, điều đáng buồn là vẫn còn những doanh nghiệp taxi truyền thống lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh", công văn của Grab nêu, đồng thời cho biết, chính các doanh này yêu cầu Chính phủ dừng Đề án thí điểm, thậm chí đe dọa Ban soạn thảo Nghị định phải chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại cho ngành taxi.
“Chúng tôi cần phải nhấn mạnh rằng, việc thông qua Dự thảo lần này, chiều theo ý muốn chủ quan của một số đơn vị taxi truyền thống mà bỏ qua những ích lợi và sự tiến bộ quan trọng đối với xã hội và nền kinh tế, sẽ thực sự là bước lùi, là cái cúi đầu của Chính phủ Việt Nam trước 'những người công nhân giận dữ đòi đập phá máy móc' trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành vận tải. Điều này sẽ trở thành một tiền lệ xấu đối với toàn bộ hệ thống pháp luật của Việt Nam, cũng như là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam", công văn do ông Lim Yen Hock, Giám đốc Grab ký trình.