Thị trường thiết bị số truyền thống suy giảm
Hôm 2/6, CEO Intel Brian Krzanich đã đề cập đến vấn đề "chu kỳ nâng cấp" máy tính. Ông cho biết, nếu như trước đây người dùng sau 4 năm đã bắt đầu thay mới thiết bị, thì bây giờ (2016) là 6 năm dù phần cứng luôn được nâng cấp. Tất nhiên, đây là tin mừng với người dùng cuối, nhưng chưa hẳn là vui với các nhà sản xuất.
Thị trường thiết bị sốtruyền thống đang suy giảm dù liên tục được làm mới. Ảnh: Tech Insider.
|
Trong khi đó, chu kỳ máy tính bảng cũng gặp phải xu thế tương tự. Người dùng đã không còn mặn mà với thiết bị này dù trước đó được kỳ vọng sẽ lật đổ thị trường máy tính. Thế nhưng, 6 năm sau ngày iPad ra đời và bùng nổ, IDC đã phải điều chỉnh lại dự báo, coi nó chỉ là một "thiết bị tiện ích cơ bản" thay vì "cuộc cách mạng" như khi đạt doanh số cao nhất.
Thị trường smartphone cũng không khá hơn. Dù có sự trỗi dậy của các hãng smartphone Trung Quốc nhưng theo các chuyên gia, thị trường này đã gần như bão hòa và tăng rất chậm. Người dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm Android giá rẻ hơn là các mẫu đắt tiền, bởi các chức năng gần như tương tự nhau.
"Tại sao bạn mua một chiếc iPhone có giá hơn 700 USD trong khi mẫu Android giá 200 USD cũng có các chức năng tương tự? Bây giờ là thế kỷ 21 và người dùng đã thông minh hơn nhiều", một chuyên gia nhận định.
Theo Tech Insider, dù liên tục được nâng cấp về cả thiết kế, phần cứng lẫn tính năng nhưng với xu thế này, các hãng sản xuất thiết bị số nên cẩn trọng, bởi rất có thể đó là "điềm báo thảm khốc" cho thời kỳ suy giảm đang đến gần. Tuy nhiên, không phải ai cũng lo lắng xu thế này, ví dụ Google hay Amazon.
Sự đe dọa của Chromecast và Echo
Kể từ 2013, Google đã bán ra hơn 25 triệu Chromecast. Bạn có thắc mắc tại sao một thiết bị mới mẻ lại có sử hấp dẫn đến như vậy? Câu trả lời là ở sự tiện ích của nó.
Chromecast và Echo đang tạo ra nhiều tiện ích hơn, với giá rẻ hơn các thiết bị truyền thống. Ảnh: Android Central.
|
Với Chromecast, người dùng chỉ mất 35 USD để biến một chiếc TV "cổ lổ sĩ" thành TV thông minh, trong khi muốn sở hữu SmartTV, bạn phải chi ra không dưới 300 USD. Với thiết kế nhỏ gọn (dài hơn 5cm), Chromecast có thể kết nối đến TV và điều khiển bằng iPhone, thiết bị Android, laptop và phát lên màn hình những nội dung tùy thích, từ YouTube, Netflix, Google Music, Pandora đến lướt Facebook, Twitter, theo dõi tin tức…
Amazon gần đây cũng vừa tung ra Echo và lập tức được đánh giá là "sản phẩm của tương lai". So với Chromecast, chiếc loa không dây kiêm trợ lý cá nhân này thông minh hơn rất nhiều nhờ tích hợp các công nghệ hiện đại cho phép tối ưu hóa việc không dùng tay và có thể dùng ở mọi nơi, như nghe nhạc thông qua Wi-Fi hoặc từ smartphone thông qua bluetooth, cung cấp các thông tin, lịch trình… Chỉ cần bạn ra lệnh bằng giọng nói, mọi thứ sẽ được thực hiện.
Echo được đánh giá là có triển vọng trong tương lai nhờ Alexa, một phần mềm được cài sẵn, cho phép lắng nghe và thực hiện mệnh lệnh. Hiện nó đã được các nhà phát triển tích hợp hơn 1000 kỹ năng, cho phép thực hiện các công việc khó hơn như đặt hàng bánh pizza hay nghe nhạc từ Spotifi.
Nhà sản xuất thiết bị truyền thống liệu có áp lực?
Apple, Samsung… đang phụ thuộc vào các thiết bị cầm tay và Chromecast và Echo chắc chắn sẽ là mối nguy tiềm tàng. Tuy nhiên, họ có thể chưa cần lo lắng ở thời điểm hiện tại.
Với Amazon, Echo vẫn chưa phải là thứ giúp hãng kiếm tiền và có vẻ nhà bán lẻ nổi tiếng này cũng không cần điều đó, bởi mục đích của họ là thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử. Với Google cũng vậy, việc ra mắt Chromecast không ngoài mục đích tăng lượng người dùng YouTube và lượt tải ứng dụng trên Google Play, bởi đây mới là những công cụ kiếm tiền chính.
Nói tóm lại, Chromecast và Echo sẽ không giết chết smartphone, tablet hay TV, ít nhất là trong 2016. Nhưng nó sẽ khiến các nhà sản xuất phải dè chừng, bởi xu thế giá rẻ cộng với nhiều tiện ích đang được người dùng ưu tiên hơn, thay vì chạy theo thương hiệu như trước đây.