Ngay trang bìa BCTN 2014 có thể nhận thấy được thông điệp về niềm tin và hy vọng đạt thắng lợi to lớn với hình ảnh con đường rợp bóng cây và ngập nắng vàng hòa quyện vào màu xanh của núi rừng.
Đến cuối năm 2014, TTF đã hoàn thành 70% mục tiêu tái cấu trúc bằng việc tái cơ cấu xong 900 tỷ đồng nợ vay, phần còn lại của mục tiêu là tiếp tục giảm khoản nợ 400 tỷ đồng nhờ việc bán nợ cho DATC, cũng như giải chấp nguyên liệu để sử dụng vào sản xuất - kinh doanh, sẽ nhanh chóng hoàn tất vào cuối tháng 6 này. Một thành quả đáng mừng và có thể nói, TTF sắp bước sang một chu kỳ tăng trưởng mới với xuất phát điểm cao hơn, bền vững hơn.
Trong năm 2015, TTF chính thức phát hành thêm 40 triệu cổ phiếu bằng mệnh giá cho cổ đông hiện hữu, thu về 400 tỷ đồng. Với việc phát hành này, nguồn vốn chủ sở hữu của TTF sẽ cân bằng hơn với đòn bẩy nợ, đồng thời cải thiện trạng thái ngân lưu để TTF đủ sức phát triển năng lực sản xuất kinh doanh lên gần công suất thiết kế, hồi phục và phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Qua thông điệp gửi cổ đông trong BCTN 2014, ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT TTF chân thành chia sẻ cảm xúc “phấn chấn và nhiều kỳ vọng”, mà theo ông đó là “điều chưa có được trong nhiều năm qua”. Nền tảng để ông kỳ vọng về những bước đột phá nối tiếp nhau trong một tương lai gần không chỉ từ những “khách hàng mới, đơn hàng mới”, mà còn là vì “đã hồi phục được năng lực quản trị, điều hành và chắc chắn rằng các năng lực cốt lõi của công ty cũng sẽ được phục hồi, phát triển mạnh mẽ”.
Theo nguồn tin chính thức được TTF công bố, kế hoạch kinh doanh năm 2015 với doanh số 1.830 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 170 tỷ đồng là hoàn toàn trong khả năng TTF có thể đạt được. Kết thúc quý I/2015, TTF đã đạt 728 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận thu được 27 tỷ đồng, gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2014. Dự kiến, kết quả kinh doanh quý II còn tốt hơn rất nhiều.
Để giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu, trong vài năm trở lại đây, TTF đã quyết liệt mở thêm hướng đầu tư vào thị trường nội địa. Sự gia tăng lợi nhuận theo từng năm từ thị trường này đã tạo ấn tượng tốt cho các cổ đông và NĐT.
Dự kiến, tổng doanh thu nội địa năm 2015 vào khoảng 1.050 tỷ đồng, trong đó mảng công trình chiếm 590 tỷ đồng với nhiều đơn đặt hàng có giá trị, như các hợp đồng dài hạn với chuỗi dự án của VinGroup, SSG, Đại Quang Minh, Đất Xanh Group, Nam Long Group, Coteccons…
Trong tháng 3/2015, TTF đã khai trương thành công siêu thị nội thất Furnimart tại Hà Nội và rất được quan tâm, xem như đây là bước khởi đầu đầy thuận lợi để TTF chinh phục thị trường miền Bắc. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, TTF sẽ mở thêm 1 - 2 Furnimart tại một trong các trung tâm thương mại lớn ở TP. HCM và trên dưới 100 đại lý ở các tỉnh thành trong nước.
Có thể nói, việc chuyển dịch một phần công suất thiết kế sang thị trường nội địa đã cho thấy TTF có sự chuẩn bị chu đáo cho những bước tiến vững vàng và chủ động hơn.
Hơn nữa, Việt Nam đang chuẩn bị ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương, đặc biệt Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh với thuế suất ưu đãi 0% cho những DN trong nước có nguồn gỗ từ rừng tự trồng như TTF.
Theo đó, các công ty FDI sẽ chuyển hướng mua nguyên liệu gỗ, ván ép, veneer và ván nhân tạo từ TTF nhiều hơn, với giá cao hơn để được hưởng lợi thế khi xuất khẩu sang thị trường các nước TPP thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc như hiện nay.
Mặc dù đứng trước những triển vọng tích cực, nhưng theo ông Thành, trong hoàn cảnh nào cũng cần phải lái con thuyền TTF một cách cẩn trọng và quyết đoán. Chắc chắn, công cuộc tái cấu trúc vẫn còn là một thử thách, vì chỉ thời gian ngắn nữa, TTF phải hoàn thành các mục tiêu đề ra để đáp lại sự mong đợi và tin tưởng từ các cổ đông. Không ít khó khăn, thử thách chờ đợi phía trước, vị thuyền trưởng con tàu TTF Võ Trường Thành cùng tập thể CBNV đã chọn cách đương đầu, tập trung tất cả bản lĩnh, sự sáng tạo, hoạch định và từng bước thực hiện để đón đầu vận hội mới.
Nhìn lại chặng đường gian khó đã đi qua, có thể thấy, dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn nào, vẫn có con đường để tiến tới thành công. TTF đã đặt nền tảng thành công của chính mình bằng tất cả trách nhiệm, sự chân thành và trí tuệ. TTF luôn là tấm gương điển hình cho trường hợp DN vượt khó nhưng vẫn bản lĩnh và đảm bảo tính công khai, minh bạch.