Tony Cervone, người sẽ gia nhập GM với cương vị Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách truyền thông toàn cầu của Tập đoàn thực ra không xa lạ gì. Theo thông cáo của GM, Cervone từng làm việc tại GM cả chục năm trước khi rời đi vào năm 2009. Ông cũng từng làm việc với CEO đương nhiệm Mary T. Barra.
Cervone sẽ thay thế vị trí của người tiền nhiệm là Selim Bingol. Bingol đã rời G.M. vào tháng 4 trong một cuộc biến động quản trị của Tập đoàn, do sự trì hoãn kéo dài cả thập kỷ của Tập đoàn trong việc thu hồi hàng triệu ô tô cỡ nhỏ bị lỗi kỹ thuật tại công tắc đánh lửa.
G.M. đang cố gắng lấy lại hình ảnh đã bị xói mòn, do không ít các cuộc điều tra liên bang và các yêu cầu nội bộ liên quan đến việc thu hồi ô tô. Tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ thông báo rằng G.M. đã chấp thuận trả 35 triệu USD tiền phạt và phải thực hiện các thay đổi lớn trong các hoạt động an toàn của mình, do đã không thông báo kịp thời những lỗi kỹ thuật của công tắc đánh lửa.
Khi thông báo sự chấp thuận này, một lãnh đạo trong cơ quan quản lý liên bang đã phạt V.M. vì đã nhiều lần để xảy ra sơ suất trong việc giải quyết các vấn đề an toàn kỹ thuật chết người.
“Việc G.M. mất nhiều thời gian đến thế để báo cáo sai sót cho thấy, đã có những vấn đề nghiêm trọng đối với những giá trị của Công ty”, David J. Friedman, người đứng đầu Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ nói.
Sau khi xem xét một loạt ứng viên bên ngoài, CEO G.M. Barra đã quyết định lựa chọn Cervon cho vị trí phụ trách truyền thông của Tập đoàn, mà lý do trọng yếu nhất chính là nền tảng sâu của Cervone với G.M.
“Tôi đã từng làm việc với Tony trong quá khứ và ông ấy có được lòng tin và sự tôn trọng của tôi”, Barra viết trong Thông cáo, “Tôi biết ông ấy sẽ là một nhân tố xúc tác mới cho những thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo của chúng tôi”.
Từ sau quyết định triệu hồi 2,6 triệu xe, Barra cũng đã thay người đứng đầu bộ phận nhân sự của G.M., cải tổ lại bộ phận kỹ sư đông đảo của Tập đoàn và bổ nhiệm thêm một vị trí Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề an toàn kỹ thuật. Hai lãnh đạo của bộ phận kỹ sư sau đó đã nghỉ hưu. Thêm vào đó, hai kỹ sư cấp trung bị treo lương vì những trách nhiệm liên quan đến sai sót của công tắc đánh lửa.
G.M. từ chối đưa ra bình luận của Cervone. Trong thông cáo của tập đoàn này, chỉ trích dẫn câu nói của Cervone rằng đây là “thời điểm tuyệt vời” để gia nhập Tập đoàn, nhưng không đề cập gì đến các vấn đề an toàn.
“Một đội ngũ lãnh đạo được nạp lại năng lượng, những sản phẩm tốt nhất trong lịch sử, những cam kết mới với trải nghiệm khách hàng cá nhân và động lực thuyết phục cho thay đổi văn hóa, tất cả kết hợp lại để thời điểm này, trở thành thời điểm chìa khóa trong lịch sử của Tập đoàn”, Cervone viết.
Bên cạnh kinh nghiệm làm việc với G.M., Cervone, 51 tuổi, cũng đã từng làm việc cho hãng ô tô Đức Volkswagen và cũng từng là lãnh đạo tại Chrysler và United Airlines. Trong quá khứ, ông đã từng cộng tác với Steve Harris, lãnh đạo truyền thông đã nghỉ hưu của G.M. và từng là cố vấn cho Barra.
Barra nói rằng, Cervone sẽ đem tới “tầm nhìn và kinh nghiệm từ bên ngoài cộng với một nền tảng sâu về GM về về ngành công nghiệp ô tô ngày nay”.
G.M đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Quốc hội, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch và nhiều bang về việc vì sao Tập đoàn này mất nhiều thời gian đến thế để thu hồi lại các ô tô bị lỗi, sau khi lỗi đã được lưu ý lần đầu tiên suốt từ năm 2001.
Kinh nghiệm của Cervone là cần thiết đối với G.M., David Cole, Chủ tịch danh dự của Trung tâm Nghiên cứu ô tô ở bang Michigan nhận xét.
“Đây là thời điểm tầm quan trọng của vị trí này tăng lên”, Cole nói, “Họ có một câu chuyện cần phải nói với công chúng nhưng họ đã không truyền đạt tốt”.