Ông Phạm Hồng Sơn

Ông Phạm Hồng Sơn

Giữ an toàn hệ thống, UBCK sẽ dùng biện pháp mạnh

(ĐTCK-online) Xung quanh câu chuyện CTCK SME bị hủy các lệnh mua ngày 27/10 do không thể thanh toán tiền đúng hạn, ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh, UBCK.

>> An toàn hệ thống nhìn từ câu chuyện SME

Dư luận đang lo lắng xung quanh việc một số lệnh mua từ SME bị hủy do không thể thanh toán tiền mua của NĐT đúng hạn. Ở cương vị đơn vị quản lý, ông đánh giá như thế nào về vụ việc này?

Chúng tôi đã nhận được giải trình của SME về vấn đề trên. SME bị thiếu tiền thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính SME. Quy trình quản lý nghiệp vụ của SME có vấn đề. Việc không thể thanh toán đúng hạn dẫn đến bị hủy giao dịch của NĐT là vấn đề nghiêm trọng, cho dù quy mô bị hủy giao dịch chỉ là 1 đồng đi chăng nữa. Trong thời gian qua, SME đã vi phạm nhiều lần, Trung tâm Lưu ký chứng khoán đã có biện pháp xử lý là đình chỉ 1 tháng hoạt động lưu ký. Về phía UBCK, chúng tôi yêu cầu SME phải rà soát lại toàn bộ các quy trình nghiệp vụ để đảm bảo hoạt động giao dịch cũng như thanh toán với khách hàng được thông suốt.

 

Vậy phía UBCK có biện pháp giám sát nào áp dụng cho SME chưa? Có ý kiến cho rằng, nên xem xét lại tư cách thành viên của SME tại 2 Sở GDCK nhằm ngăn ngừa lỗi nghiệp vụ của SME ảnh hưởng đến cả hệ thống?

Quan điểm của UBCK về vấn đề này là: việc thanh toán tiền của khách thuộc trách nhiệm của CTCK, phải đảm bảo thông suốt, không được gây ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch. Nếu SME còn tiếp tục vi phạm lỗi này, UBCK sẽ xử lý mạnh tay như đình chỉ hoạt động môi giới nhằm đảm bảo giao dịch cho khách hàng cũng như an toàn hệ thống.

Bên cạnh các phương án xử lý trên, nếu SME tiếp tục để xảy ra sự cố tương tự, UBCK sẽ thực hiện rà soát chặt chẽ tiền gửi của NĐT tại SME, cũng như rà soát lại tình hình tài chính của đơn vị này. Bất kỳ sai phạm nào bị phát hiện cũng sẽ được nghiêm khắc xử lý.

 

Hiện tượng thiếu tiền thanh toán có phổ biến ở các CTCK không? UBCK đã có biện pháp gì để phòng ngừa, thưa ông?

Trong thời gian qua, các CTCK đã rất nỗ lực nhằm đảm bảo việc thanh toán được thông suốt. Trường hợp của SME chỉ là cá biệt, mà lỗi chính xuất phát từ SME. Từ khoảng 6 tháng nay, UBCK đã tích cực rà soát và giám sát tài khoản tiền gửi của NĐT tại các CTCK. Hiện tại, các CTCK phải thực hiện chế độ báo cáo 2 lần mỗi tháng. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện kiểm tra định kỳ nhằm ngăn chặn khả năng CTCK trục lợi tài khoản NĐT. Việc tách bạch tài khoản tiền gửi tận chân NĐT là một hướng đi tốt, nhưng nền tảng công nghệ hiện tại chưa cho phép. Chưa lúc nào UBCK dừng việc thúc đẩy tách bạch tài khoản tiền gửi NĐT, nhưng phải sang năm tới mới có thể có bước tiếp theo.