Những “tay chơi” mới
Sau 4 tháng trở thành cổ đông chiến lược, T&T Group bắt đầu ghi những dấu ấn cụ thể tại Công ty cổ phần Hàng không Du lịch Vietravel Airlines - hãng hàng không từng nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vietravel do ông Nguyễn Quốc Kỳ làm Chủ tịch.
Cụ thể, tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, tổ chức vào đầu tuần này, các cổ đông của Vietravel Airlines đã bầu ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc T&T Group giữ chức Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Cùng với ông Đỗ Vinh Quang, danh sách thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới của Vietravel Airlines còn có sự tham gia của ông Đỗ Quang Vinh, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, Chủ tịch Quỹ BVIM; ông Nguyễn Ngọc Nghị, Phó tổng giám đốc T&T Group và một số nhân sự cấp cao khác của T&T Airlines, T&T SuperPort - các doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của T&T Group.
Sự hiện diện trong bộ máy lãnh đạo và điều hành Vietravel Airlines của T&T Group được đánh giá là “đúng người, đúng thời điểm”, đem lại những tác động tích cực, có thể giúp Vietravel Airlines sớm vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của hãng bay này, kể từ khi chính thức cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối tháng 12/2020.
Hiện Vietravel Airlines chỉ còn khai thác 1 tàu bay A320 so với 3 tàu bay từng đăng ký khai thác với Cục Hàng không Việt Nam. Lũy kế vận chuyển hành khách nội địa của Vietravel Airlines từ đầu năm 2025 đến ngày 17/3/2025 rất khiêm tốn, khi chỉ đạt 195.000 lượt khách; vận chuyển khách quốc tế đạt 55.766 lượt.
Ông Đỗ Quang Hiển, nhà sáng lập, Chủ tịch điều hành T&T Group không giấu tham vọng vực dậy, tái cấu trúc để sớm đưa Vietravel Airlines trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu Việt Nam và hướng tới khu vực.
Lãnh đạo T&T Group cho biết, Vietravel Airlines sẽ là mắt xích quan trọng trong chuỗi các dự án hạ tầng - logistics - hàng không đã và đang được triển khai của T&T Group như: Cảng Quảng Ninh, Cảng hàng không Quảng Trị, “siêu cảng” logistics Việt Nam SuperPort tại Vĩnh Phúc, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ, Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay tại Quảng Trị.
“Bên cạnh chiến lược phát triển mảng vận chuyển hành khách của Vietravel Airlines với tư cách là một hãng hàng không du lịch, Tập đoàn T&T với tầm nhìn dài hạn, đang có kế hoạch mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hóa hàng không (air cargo), phát triển trung tâm vận tải hàng hóa hàng không của khu vực”, ông Đỗ Quang Hiển cho biết.
Hiện chưa rõ kế hoạch đầu tư cụ thể của T&T Group, trong đó có việc phải sớm “bơm” một lượng tiền lớn vào Vietravel Airlines để hãng bay này thanh toán các khoản công nợ đến hạn và thuê thêm ít nhất 2 tàu bay như đã đăng ký với Cục Hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho Vietravel Airlines là điều không dễ, nhất là trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt với sự xuất hiện thêm những “tay chơi” mới có năng lực tài chính lớn, sở hữu hệ sinh thái hàng không thậm chí còn rộng hơn cả T&T Group.
Gió thuận chiều
Diễn biến thuận lợi của thị trường trong quý I/2025 không chỉ mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho phần lớn các hãng hàng không, mà còn mở ra cơ hội gia nhập thị trường suôn sẻ cho các nhà đầu tư mới.
Theo thông tin của chúng tôi, cuối tháng 3/2025, một tập đoàn trong nước đã gửi hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không tới Bộ Tài chính.
Cụ thể, nhà đầu tư này đề xuất xây dựng hãng hàng không thương mại khai thác mô hình kinh doanh truyền thống, đầy đủ dịch vụ (Full Service Carrier, FSC), chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp phục vụ khách đi đến các trung tâm du lịch, kinh doanh của Việt Nam và thế giới, điển hình là các vùng biển đảo du lịch nổi tiếng, các trung tâm tài chính thương mại.
Nếu được phê duyệt, ngoài dịch vụ chở khách, hãng bay tương lai này còn cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giúp hãng có thể trở thành một công ty vận chuyển hàng hóa quan trọng trong lĩnh vực chuỗi logistics cung ứng dịch vụ hàng hóa đường không.
Với số vốn điều lệ ban đầu là 1.000 tỷ đồng, hãng hàng không đang chờ được cấp phép dự kiến cất cánh vào năm 2026 với 6 tàu bay và sẽ tăng lên 21 tàu bay (trong đó có cả tàu bay thân rộng Boeing 787 hoặc Airbus 350), nhiều khả năng sẽ làm thay đổi đáng kể thị phần vận chuyển hành khách, hàng hóa tại Việt Nam.
Trong khi đón đợi sự thay đổi, lột xác của Vietravel Airlines và sự xuất hiện của hãng hàng không mới, thị trường hàng không Việt Nam cũng đang ghi nhận những tín hiệu rất tích cực, đặc biệt là trong quý I/2025.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 3/2025, tổng lượng khách thị trường quốc tế (bao gồm thuê chuyến) ước đạt 3,9 triệu lượt, tăng 7,8% so cùng kỳ.
Đối với các đường bay quốc tế, tất cả các thị trường đều có mức tăng trưởng tốt so cùng kỳ năm ngoái, trong đó, nhóm thị trường Ấn Độ tăng trưởng mạnh nhất, với mức tăng 26,6%, tiếp theo là nhóm Trung Đông với mức 25,8%; châu Âu tăng trưởng trên 22%.
Trong quý I/2025, tổng lượng khách thị trường quốc tế (bao gồm thuê chuyến) ước đạt 11,7 triệu lượt, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 2% dự báo.
Đối với thị trường nội địa, sản lượng khách tháng 3/2025 đạt 3,02 triệu lượt, tăng 6% so cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 5% so với dự báo. Tính chung, trong quý I/2025, tổng lượng khách nội địa đạt 9,05 triệu lượt, tăng 3,6% so cùng kỳ năm ngoái và vượt 2,3% dự báo.
Đặc biệt, hai yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến thị trường hàng không Việt Nam nói chung là chi phí nhiên liệu và tỷ giá đang xuất hiện những diễn biến có lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, giá nhiên liệu xác định chi phí tháng 3/2025 là 91,69 USD/thùng, thấp hơn kế hoạch tháng 8,74 USD/thùng, giảm 11,61 USD/thùng so với giá bình quân cùng kỳ. Bên cạnh đó, biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD ảnh hưởng có lợi cho dòng tiền của các hãng hàng không có đường bay quốc tế.