Âm thầm hỗ trợ
Trong buổi tụ họp cuối năm Giáp Thìn, đội ngũ kinh doanh, đại lý, chuyên gia bảo hiểm… say sưa kể lại những lần hỗ trợ miễn phí một cách âm thầm, giúp người tham gia bảo hiểm được bồi thường đúng, đủ quyền lợi chính đáng mà mình được hưởng.
Chị Trương Thị Tuyến, Giám đốc kinh doanh cấp cao Công ty cổ phần TC Advisors (TCA) chia sẻ, điều chị cảm động nhất trong hàng trăm lần hỗ trợ miễn phí cho người tham gia bảo hiểm được hưởng đúng quyền lợi chính đáng của mình trong những năm qua không phải là số tiền được bồi thường, mà thông qua hành động này, đã giúp người dân thay đổi góc nhìn về bảo hiểm, tin tưởng bảo hiểm hơn.
Một trong những lần hỗ trợ mà chị Tuyến ấn tượng nhất là giúp nữ giáo viên nghỉ hưu 66 tuổi đòi quyền lợi cho con. Khách hàng này dành toàn bộ phần lương hưu của mình để tham gia bảo hiểm cho cả gia đình gồm con và các cháu.
Năm 2023, trong một buổi đi dự tiệc, con của cô bị hành hung dẫn đến tử vong. Sau đó, công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi tử vong là 428 triệu đồng, không được hưởng quyền lợi liên quan đến tử vong, bởi theo công ty này, trong hợp đồng có điều khoản loại trừ tử vong do tham gia đánh nhau, ẩu đả…
“Giám đốc chi nhánh công ty bảo hiểm này tại Lạng Sơn hỗ trợ đắc lực nhưng công ty bảo hiểm liên tục từ chối. Cuối cùng, cô đã liên hệ với tôi và cùng luật sư của chúng tôi rà hồ sơ, liên hệ với công ty bảo hiểm. Chỉ sau 2 ngày, khách hàng được trả thêm 535 triệu đồng”, chị Tuyến kể.
Là người hỗ trợ hàng trăm ca bồi thường cho khách hàng “lạ” (không mua bảo hiểm thông qua chị), chị Hồ Thị Ngọc Như, Trưởng ban Hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, Học viện Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính (IFRM) cho biết, đang hỗ trợ gần 10 trường hợp khách hàng tại 8 công ty bảo hiểm nhân thọ khác nhau.
Hầu hết các trường hợp này đều do trình độ đại lý có hạn, nên không biết cách hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm chỉ chờ khách hàng yêu cầu trả quyền lợi gì thì chi trả quyền lợi ấy.
![]()
Điều tôi cảm động nhất trong hàng trăm lần hỗ trợ miễn phí cho người tham gia bảo hiểm được hưởng đúng quyền lợi chính đáng của mình không phải là số tiền được bồi thường, mà thông qua hành động này, đã giúp người dân thay đổi góc nhìn về bảo hiểm, tin tưởng bảo hiểm hơn.
Thậm chí, có công ty bảo hiểm chi trả nhầm cho khách hàng do xác định số tiền chi trả bảo hiểm cho khách hàng dựa trên kết quả giám định sức khỏe tại thời điểm chi trả, chứ không phải là tại thời điểm xảy ra tai nạn của khách hàng.
“Có khách hàng, sau khi gặp tai nạn, do không được đại lý bảo hiểm hướng dẫn đầy đủ, nên chỉ được bồi thường vài chục triệu đồng. Vài năm sau mới tìm tới tôi nhờ hỗ trợ. Sau khi nắm bắt được tình hình và đọc kỹ hợp đồng, tôi đã hướng dẫn các bước thủ tục, thì được công ty bảo hiểm chi trả lên tới gần 2 tỷ đồng”, chị Như kể lại và cho biết, nếu không có những người như chị đồng hành, nhiều khách hàng sẽ không nhận được đầy đủ quyền lợi chính đáng của mình một cách đáng tiếc.
Không chỉ chị Tuyến, chị Như, rất nhiều người có kiến thức trong nhiều lĩnh vực như chuyên gia, luật sư, y khoa, báo chí... cũng đang hỗ trợ miễn phí cho người tham gia bảo hiểm đòi quyền lợi chính đáng của mình. Thậm chí, từ năm 2021, TCA đã mở trung tâm hỗ trợ bồi thường miễn phí, có giai đoạn mở hàng trăm trung tâm trên cả nước.
Bản thân người viết trong năm qua đã nhận được hàng chục phản ánh của người tham gia bảo hiểm liên quan tới việc không được bồi thường đầy đủ, thỏa đáng.
Sau khi ghi nhận phản ánh, phóng viên đã kết nối các khách hàng này tới luật sư và chuyên gia, cộng tác viên giỏi về pháp lý, sản phẩm bảo hiểm, kiến thức về y khoa…, qua đó, giúp hầu hết khách hàng này nhận được tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm, có trường hợp số tiền bồi thường lên tới hàng tỷ đồng.
“Nhà em thật may mắn, hạnh phúc vì có những người như chị và các anh chị luật sư, chuyên gia giỏi, có tâm đồng hành, không chỉ giúp đòi được tiền, mà còn cảm thấy được gỡ bỏ một bầu trời u ám chán nản sau nhiều năm liền không đòi được tiền bồi thường”, chị Nguyễn Quỳnh Hương, con của một khách hàng mà phóng viên giúp đỡ đòi được tiền bồi thường bảo hiểm viết thư cảm ơn.
Cũng nhờ có báo chí và những chuyên gia am hiểu mà chị Nguyễn Thị Thêm mới nhận được tiền bồi thường của công ty bảo hiểm nhân thọ sau 9 năm gặp tai nạn bị chấn thương sọ não.
Theo đó, vào tháng 5/2016, chị Thêm gặp tai nạn bị mất trí nhớ, không có khả năng đi làm, nhưng lúc đầu chỉ được công ty bảo hiểm bồi thường mấy chục triệu đồng, trong khi hằng năm gia đình vẫn phải đóng phí bảo hiểm nhân thọ cho chị để hợp đồng không mất hiệu lực... Nhiều lúc nản, mất niềm tin vào bảo hiểm, gia đình chỉ muốn dừng đóng phí.
Rất may, gia đình chị gặp người hỗ trợ giỏi, có tâm, sau nhiều lần liên lạc và làm việc với công ty bảo hiểm, đã được bồi thường số tiền lên tới 1 tỷ đồng (bao gồm các quyền lợi về thương tật toàn bộ vĩnh viễn, bệnh hiểm nghèo, thanh toán toàn bộ khoản lãi trả chậm…).
“Lẽ ra việc này phải được thực hiện vào gần 9 năm trước, ngay khi tai nạn vừa xảy ra, mọi chuyện còn mới, nhưng do không được đại lý bảo hiểm hướng dẫn, nên không biết làm gì hơn. Rất may, đến gần cuối năm 2024, gia đình mới gặp được người có tâm và hiểu biết hướng dẫn để thực hiện thủ tục. Tuy muộn nhưng cũng phần nào xoa dịu nỗi đau cả về vật chất lẫn tinh thần, tiếp thêm niềm vui sống, hạnh phúc cho Thêm và gia đình”, đại diện gia đình chị Thêm bày tỏ.
Lấy lại niềm tin
Có thể nói, đội ngũ hỗ trợ có tâm, có tầm luôn muốn những khách hàng gặp rủi ro được chi trả quyền lợi một cách nhanh chóng nhất và minh bạch nhất. Đây chính là giải pháp tăng cường niềm tin của khách, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu 15% dân số Việt Nam có bảo hiểm đến năm 2025.
Là người từng hỗ trợ thành công cho một khách hàng cá nhân đòi tiền bảo hiểm lên tới 73 tỷ đồng (được hoàn tất trong khoảng thời gian ngắn), đại lý bảo hiểm Thu Phương cho biết, khách hàng vô cùng hạnh phúc khiến chị cũng hạnh phúc lây, vì đang làm một công việc không chỉ bảo vệ tài chính mà còn mang lại niềm tin và hy vọng cho khách hàng.
Chính những câu chuyện thực tế đó đã tiếp thêm sức mạnh để những đại lý như chị kiên trì hơn, vượt qua mọi thử thách và tiếp tục cống hiến cho nghề bảo hiểm nhân thọ.
Hay cô giáo nghỉ hưu ở trên sau khi được hỗ trợ nhận thêm tiền bồi thường đã quyết định về làm việc tại TCA, để cùng với Trung tâm hỗ trợ bồi thường của Công ty giúp đỡ người tham gia bảo hiểm không bị thiệt. Cô nhiệt huyết, trách nhiệm, là nguồn cảm hứng cho nhiều tư vấn viên bảo hiểm khác tại TCA.
Chuyên gia bảo hiểm Trần Nguyên Đán cho rằng, để thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh và bền vững, ngoài việc giám sát chặt, mạnh tay xử lý đối với trường hợp chi trả sai, thì cũng cần có một tổ chức bảo vệ quyền lợi người mua bảo hiểm và có quyền xử lý các vi phạm của các tổ chức kinh doanh bảo hiểm, kể cả các ngân hàng.
Thực tế, năm qua, toàn thị trường bảo hiểm đã nỗ lực dần từng bước đi, trong đó có cải thiện chất lượng đội ngũ nhân sự. Bản thân các công ty bảo hiểm cũng cho rằng, họ luôn muốn chi trả quyền lợi chính đáng cho những khách hàng gặp rủi ro.
Tuy nhiên, nhiều công ty chi trả dựa trên hồ sơ của khách hàng và tư vấn gửi về, nhưng có những tư vấn viên tại thời điểm khách hàng làm hồ sơ chi trả thì non nghề, có tư vấn viên đã nghỉ việc, khiến việc thực hiện hồ sơ bồi thường còn nhiều thiếu sót. Ngoài ra, số lượng hồ sơ cần bồi thường quá nhiều khiến công ty bảo hiểm chưa làm tròn vai.
Mang đến hạnh phúc cho người tham gia bảo hiểm, cần được bắt đầu từ việc nhỏ là tạo ra chất lượng tư vấn viên đồng đều, vừa có tầm vừa có tâm, không chỉ chăm chăm vào việc chạy theo doanh số, mà cần hướng tới mục tiêu bảo vệ được bao nhiêu khách hàng.