Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc)

0:00 / 0:00
0:00
Doanh nghiệp Trùng Khánh (Trung Quốc) đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác cung ứng ổn định từ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, tiện lợi...
Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh), chiều 11/4/2025.

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh), chiều 11/4/2025.

Kết nối doanh nghiệp Việt - Trung

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Ủy ban Thương mại TP.Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).

Sự kiện có sự tham gia của 50 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 20 doanh nghiệp đến từ Trùng Khánh.

Theo ông Đào Việt Anh, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, thời gian qua, Ủy ban Thương mại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) đã tích cực phối hợp Cục Xúc tiến thương mại, trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu và đẩy mạnh hợp tác, giao dịch thương mại.

Trung Quốc đã có hơn 22 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2024.

Dữ liệu của Cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong năm ngoái đạt 205,2 tỷ USD, đánh dấu mức kỷ lục về thương mại 2 chiều. So với năm 2023 đã tăng thêm 33,3 tỷ USZD.

Với kết quả này, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại đầu tiên mà nước ta thiết lập quy mô trên 200 tỷ USD.

Quý I năm nay, thương mại 2 chiều Việt - Trung tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 51,2 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đến Việt Nam vào tháng 10/2024, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

Sự kiện Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) là một trong những hoạt động cụ thể hóa việc triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác thực chất sâu sắc hơn. Đó là cùng nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương.

Ông Tôn Hy Dũng, Thành viên Ban cán sự đảng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Thương mại TP.Trùng Khánh kiêm nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore nhấn mạnh, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trùng Khánh trong ba năm liên tiếp.

Trong đó, các mặt hàng như sầu riêng, cá tra, cà phê và trái cây nhiệt đới chế biến nhập khẩu Việt Nam đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn.

Tiềm năng lớn hợp tác đầu tư - thương mại

Ông Tôn Hy Dũng, , Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh kiêm nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore.

Ông Tôn Hy Dũng, , Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh kiêm nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore.

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác hai bên, ông Việt Anh cho biết, những năm gần đây, hợp tác Việt Nam –Trùng Khánh không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do “Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực” (RCEP) mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trùng Khánh – châu Âu.

Hiện, nhiều doanh nghiệp lớn của Trùng Khánh đã đầu tư tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của Việt Nam.

Cùng với đó, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên ở Trung Quốc được thành lập tại Trùng Khánh năm 2015 đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối, hỗ trợ hoạt động giao thương, kết nối giữa doanh nghiệp hai bên. Không chỉ dừng lại ở giao lưu kinh tế, thương mại, Việt Nam –Trùng Khánh còn duy trì chặt chẽ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 33 triệu người, nhưng hợp tác tác kinh tế, thương mại Trùng Khánh với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên.

Bộ Công thương cho hay, năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trùng Khánh đạt 5,68 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, ông Tôn Hy Dũng khẳng định, tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và Trùng Khánh còn rất lớn.

Với thị trường hơn 30 triệu dân, Trùng Khánh là một cửa ngõ lớn để sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, để vượt qua các rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm tại thị trường này ngày càng siết chặt, ông Tôn Hy Dũng lưu ý các nhà cung ứng Việt Nam tăng đầu tư vào chế biến sâu, công nghệ bảo quản hiện đại.

Đạt được các tiêu chí này, doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội trở thành đối tác của các công ty thực phẩm Trùng Khánh, nơi đang mở rộng sản xuất, tìm kiếm nguồn cung mới từ ASEAN.

Việc hợp tác với các đối tác Trùng Khánh sẽ giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, nền tảng thương mại điện tử khu vực Tây Nam – những kênh đang tăng trưởng nhanh nhưng ít được doanh nghiệp Việt khai thác.

Tin bài liên quan