Vietnam Post triển khai dịch vụ giao hàng vào vùng dịch Covid-19. Ảnh: H.T

Vietnam Post triển khai dịch vụ giao hàng vào vùng dịch Covid-19. Ảnh: H.T

Giao dịch online tăng, bưu chính, chuyển phát bội thu

Ngành bưu chính, chuyển phát tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh người dân hạn chế đi lại, tăng mua bán online để phòng tránh dịch Covid-19.

Những dịch vụ mới

Sản lượng bưu gửi (thư, gói, bưu kiện hàng hóa) đi quốc tế từ đầu năm 2020 đến nay của một số doanh nghiệp lớn bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019, như Vietnam Post giảm khoảng 10%, Viettel Post giảm 10-20%, DHL giảm 30-40%... Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều dịch vụ mới phục vụ nhu cầu trong nước.

Hơn 400 hồ sơ về lãnh sự đã được Vietnam Post tiếp nhận và chuyển đến Bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao một cách chính xác, an toàn. Dịch vụ chuyển phát tận tay này được Vietnam Post triển khai khi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo, từ ngày 16/3, Bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch bưu chính công ích của Vietnam Post. Dịch vụ giúp người dân, doanh nghiệp tiết giảm thời gian và công sức đi lại, tránh tình trạng tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Một dịch vụ mới khác cũng vừa được triển khai là dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, từ ngày 13/3, người vi phạm giao thông tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận có thể nộp phạt trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau đó, thay vì mất thời gian đi lại, chờ đợi để nhận lại giấy tờ tạm giữ từ cơ quan công an, người vi phạm giao thông chỉ cần ngồi ở nhà đăng ký dịch vụ nhận giấy tờ tại nhà qua đường bưu điện.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chuyển phát cũng bội thu từ việc giao hàng cho các kênh thương mại điện tử, do người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, tăng mua sắm online, đặt hàng từ nhà. Trong giờ cao điểm, sàn thương mại điện tử Tiki nhận được 3.000-4.000 đơn hàng mỗi phút. Sàn SpeedL cũng cho biết, từ khi dịch Ccovid-19 bùng phát, lượng đơn hàng của sàn này tăng 150-200% so với trước…

Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị đạt mức doanh thu cao gồm: Giao Hàng Nhanh đạt hơn 160 tỷ đồng/tháng, Tiki đạt trên 40 tỷ đồng/tháng, Viettel Post ước đạt gần 400 tỷ đồng/tháng. Trong đó, sản lượng vận chuyển qua đường tàu hỏa tăng 387%, giao nhận đường bay trong nước tăng 56%; sản lượng vận chuyển Bắc - Nam bằng ô tô tăng 200% so với cùng kỳ năm 2019.

Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh

Đại diện Vietnam Post cho biết, do nhiều công ty chuyển sang phương thức làm việc từ xa, nên nhu cầu vận chuyển giấy tờ xử lý văn bản nội bộ doanh nghiệp ngày càng tăng. Lượng hồ sơ, giấy tờ, tài liệu của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân gửi qua đơn vị này tăng khoảng 10%. “Đặc biệt, ở nhóm dịch vụ hành chính công, việc nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện ngày càng được nhiều người lựa chọn”, đại diện Vietnam Post cho hay.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết, năm 2020, Tổng công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế trên 633 tỷ đồng. Vietnam Post cũng kỳ vọng sẽ tiên phong trong xây dựng chiến lược chuyển đổi số, tham gia sâu rộng trong lĩnh vực hành chính công, tiếp tục công tác cải cách hành chính để tối ưu hóa hoạt động, đẩy nhanh tốc độ trao đổi thông tin, tham gia triển khai chính phủ điện tử, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Trong khi đó, Viettel Post công bố hỗ trợ kinh doanh cho khách hàng trên toàn quốc đến 45% cước chuyển phát tăng thêm đối với dịch vụ chuyển phát và các dịch vụ gia tăng. Ngân sách dự kiến cho chương trình này lên tới 100 tỷ đồng. Đại diện Viettel Post cho biết, chương trình được thực hiện đến ngày 30/4/2020, áp dụng đối với cả 4 sản phẩm dịch vụ chuyển phát bao gồm: chuyển phát nội tỉnh, chuyển phát liên tỉnh, vận tải 60H và vận tải hàng gom.

“Chương trình nhằm giảm chi phí vận chuyển, giúp khách hàng kinh doanh mặt hàng mới trong nước duy trì bộ máy, kênh bán hàng để vượt qua giai đoạn khó khăn. Với khả năng cung cấp đầy đủ hạ tầng cho hậu cần thương mại điện tử, giúp khách hàng chỉ tập trung vào bán hàng, Viettel Post tin tưởng, chương trình này sẽ giúp khách hàng giảm chi phí bán hàng một cách trực diện, đồng thời hỗ trợ người mua hàng với chi phí tốt nhất”, bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc Truyền thông Viettel Post cho biết.

Viettel Post cũng vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 với doanh thu thuần 7.811 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 380 tỷ đồng. Kết quả ấn tượng trên của Viettel Post diễn ra trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ.

Ông  Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post nêu 3 thực trạng mà thị trường chuyển phát bưu chính đang phải đối mặt là: chi phí còn cao, rời rạc trong đầu tư và thiếu hụt về đầu tư công nghệ. Ông Hưng đề xuất xây dựng hạ tầng bưu chính dùng chung dựa trên nền tảng công nghệ mới nhằm tiết kiệm chi phí. Cùng với đó, năm 2020, Viettel Post sẽ đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động giao nhận hàng hóa bằng xe tải để nâng cao hiệu suất hoạt động của phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biến này.

Theo nhận định của Công ty nghiên cứu thị trường IDEA, năm 2020, dịch vụ giao nhận tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở cả hai kênh bán lẻ và thương mại điện tử. Đơn vị này ước tính, các công ty giao nhận ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức 30-40% từ mức tăng trưởng của quy mô thị trường là 20% và từ việc giành thị phần của các công ty lớn.

Năm 2019, lĩnh vực bưu chính duy trì mức tăng trưởng cao, đạt trên 30%. Tổng doanh thu lĩnh vực bưu chính ước đạt 34.311 tỷ đồng, tăng 22,65% so với năm 2018. Tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.230 tỷ đồng, tăng 5,63% so với năm 2018.

Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin bài liên quan