Phối cảnh Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Văn phòng Chính vừa có công văn số 1703/VPCP – CN gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ Kế hoạch và đầu tư truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu 2 cơ quan căn cứ ý kiến thống nhất của các Thành viên Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội; giao Bộ Kế hoạch Đầu tư tiếp tục làm việc với UBND TP. Hà Nội rà soát hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án (trong đó có việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Thành viên Chính phủ), xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nêu trên.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2022, UBND TP. Hà Nội đã có công văn kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội ngay trong Kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2022.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối cao tốc theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long), được chia thành 7 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư PPP.
Theo ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án vào khoảng 1.341 ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 816 ha; tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, với chiều rộng mặt cắt ngang 120 m.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, UBND TP. Hà Nội tiếp tục kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư, trong đó đầu tư trước phần đường cao tốc quy mô 4 làn xe, rộng 17m đối với phần đường và 17,5m đối với phần cầu. Tuyến đường có vận tốc khai thác 80 km/h này sẽ chủ yếu đi trên cao, ngoài trừ 37,43 km có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất hai bên không cao sẽ đi thấp.
UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất đầu tư ngay hệ thống đường song hành 2 bên với quy mô 2 làn xe một bên, bề rộng nền đường 12m.
Với phương án đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư Dự án trong giai đoạn phân kỳ là 87.098 tỷ đồng, giảm khoảng 8.700 tỷ đồng so với phương án tháng 1/2022. Trong số này, đơn vị chủ đầu tư dự kiến sẽ huy động từ ngân sách giai đoạn 2021 – 2025 là 32.514 tỷ đồng, gồm ngân sách Trung ương 14.250 tỷ đồng và 18.254 tỷ đồng ngân sách 3 địa phương; ngân sách giai đoạn 2026 – 2030 là 24.240 tỷ đồng, gồm ngân sách Trung ương 14.125 tỷ đồng, ngân sách 3 địa phương là 10.115 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư là 27.531 tỷ đồng, tương đương 48% tổng mức đầu tư dự án thành phần PPP và 32% tổng mức đầu tư Dự án tổng thể.
Đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự kiến Dự án tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2021 và hoàn thành vào năm 2027, rút ngắn khoảng 1 năm so với đề xuất trước đó.