Tổng cục đường bộ đã phát hiện có gian lận thu phí tại trạm thu phí Đại Yên trên QL 18. Đơn vị khai thác trạm BOT Đại Yên trên QL18 là Công ty CP phát triển Đại Dương thừa nhận có hiện tượng gian lận vé trong công tác thu phí tại trạm thu phí Đại Yên.
Ngay sau đó, Công ty Đại Dương đã kiểm tra, làm rõ đồng thời đã nghiêm khắc kỷ luật tạm đình chỉ, chuyển công tác, cho thôi việc các cá nhân vi phạm (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên). Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, trạm trưởng, Công ty đã khiển trách trước toàn đơn vị.
Bên cạnh đó, kết quả 10 ngày giám sát thu phí tại trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng của Tổng cục Đường bộ cho thấy, đoàn kiểm tra đã thực hiện giám sát công tác thu phí tại trạm thu phí liên tục từ 11 giờ 30 phút ngày 15/8 đến 11 giờ 30 phút ngày 25/8. Kết quả không phát hiện việc chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát.
“So sánh bình quân một ngày trong thời gian giám sát (15/8-25/8) với bình quân một ngày tháng Bảy và 14 ngày đầu tháng Tám cho thấy, số giám sát thấp hơn so với bình quân một ngày tháng Bảy là 31 triệu đồng,” kết luận của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.
“Tổng cục Đường bộ nhận thấy thông tin phản ánh về việc gian lận hàng chục tỷ đồng mỗi tháng tại trạm thu phí Quốc lộ 5 là chưa có cơ sở,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận.
Song song với công tác kiểm tra, giám sát thu phí, Tổng cục cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí….
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng phần mềm giám sát thu phí để giám sát các hoạt động thu phí trên cả nước, đảm bảo công tác thu phí sử dụng đường bộ ngày càng công khai, minh bạch hơn.