Giám đốc điều hành Twitter từ chức vì… cãi lộn

Giám đốc điều hành Twitter từ chức vì… cãi lộn

(ĐTCK) Nội bộ Ban lãnh đạo Twitter đang rơi vào tình trạng hỗn độn chưa từng thấy khi mới đây, một trong những giám đốc điều hành Tập đoàn, ông Ali Rowghani tuyên bố từ chức sau khi vướng vào cuộc tranh luận nảy lửa với Giám đốc điều hành Dick Costolo.

Hành động từ chức đột ngột của Ali Rowghani xuất phát từ nguyên nhân đụng độ quan điểm với một số thành viên trong Hội đồng quản trị về vấn đề mở rộng độ phủ sóng của Twitter. Theo đó, với tư cách là người chỉ đạo mảng truyền thông và phát triển kinh doanh quốc tế của Tập đoàn, Rowghani đề xuất ý tưởng về một cuộc sáp nhập lớn với những ứng dụng nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng toàn cầu như Soundcloud và Spotify. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất mà Twitter từng thực hiện từ trước đến nay, với tổng giá trị lên đến gần 5 tỷ USD cho cả hai ứng dụng. Đây không phải lần đầu Twitter thử nghiệm với những mô hình ứng dụng âm nhạc, trước đó, Tập đoàn đã cho ra đời ứng dụng nghe nhạc riêng Music Twitter, song đã bị đóng cửa vào tháng 3/2014 sau một thời gian hoạt động kém hiệu quả.

Mục tiêu của Rowghani là gia tăng số lượng người tham gia đăng ký sử dụng dịch vụ mới, đồng thời khuếch trương quyền lực của Tập đoàn khi biểu tượng Twitter vẫn còn xuất hiện khá nghèo nàn trên các phương tiện truyền hình hoặc ở những sự kiện quốc tế lớn. Bởi, kể từ khi cổ phiếu ra mắt công chúng lần đầu vào năm ngoái, Twitter liên tục gặp phải những khó khăn lớn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Số lượng người dùng dao động ở mức 255 triệu người, chỉ bằng 1/5 so với lượng người dùng của Facebook. Trong khi đó, giá trị cổ phiếu Twitter cũng gần như không có bước tăng nhảy vọt nào đáng kể trong suốt một năm qua.

Căng thẳng trong nội bộ Ban điều hành Tập đoàn chỉ thực sự leo thang khi tháng Tư vừa qua, Giám đốc điều hành Dick Costolo bất ngờ yêu cầu Rowghani trao trả quyền điều hành đội ngũ sản xuất thuộc phận sự quản lý của ông trước thời hạn so với kế hoạch, do nhiều quan điểm bất đồng nảy sinh. Cụ thể, Costolo và nội bộ Ban quản lý Twitter đều không đồng tình với kế hoạch mua lại Soundcloud của Ali Rowghani, vì những lo ngại về vấn đề bản quyền liên tục xảy ra gần đây và lợi nhuận quảng cáo âm thanh không lớn. Tuy nhiên, nhiều nghi vấn cho rằng, sau đợt IPO vào năm ngoái với số tiền huy động 2,1 tỷ USD, Twitter không thể dự trữ nguồn tiền mặt đủ lớn để mua lại một ứng dụng nghe nhạc. Vì thế, kế hoạch của Rowghani gần như là một ý tưởng mạo hiểm cho cả Tập đoàn.

Thêm vào đó, trong thời gian tiếp nhận nhiệm vụ nghiên cứu sản phẩm mới từ tháng 10/2013, Ali Rowghani quyết định thuê Daniel Graf, vốn phụ trách phần việc thiết kế bản đồ ở Google, trở thành Phó chủ tịch phụ trách chính lĩnh vực phát triển chiến lược, làm cộng sự cho ông. Song, mọi chuyện có thể không trở nên nghiêm trọng nếu Daniel Graf có báo cáo công việc trực tiếp cho người điều hành chính là Ali Rowghani, thay vì chỉ trao đổi với Costolo.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, tại thời điểm nhạy cảm khi Ban lãnh đạo Tập đoàn tình nguyện giữ nguyên mức sở hữu cổ phiếu cá nhân làm bằng chứng chứng tỏ niềm tin vào tương lai Tập đoàn, thì Ali Rowghani bán 300.000 cổ phiếu Twitter, bỏ túi hơn 9,9 triệu USD, gây ra luồng dư luận không tốt. Trả lời phỏng vấn liên quan đến vấn đề này, Rowghani cho biết, ông muốn dùng số tiền đó để quyên góp vào quỹ nghiên cứu trí tuệ sau khi bố mình qua đời. Lý do dù chính đáng hay không vẫn khiến Ali Rowghani thực sự rơi vào trạng thái bị cô lập và không tìm được tiếng nói chung giữa những nhà điều hành khác trong Công ty.

Trong nhiệm kỳ hoạt động 4 năm ở Twitter, Ali Rowghani từng giữ nhiều vai trò chủ chốt trong cuộc cách mạng cải cách Tập đoàn, từ các hợp đồng truyền thông và phát triển kinh doanh lớn, cho đến công tác chuẩn bị cho đợt IPO thành công vào năm ngoái. Đặc biệt, thời gian nhận nhiệm vụ phụ trách phát triển sản phẩm mới cho Tập đoàn, Rowghani nhìn thấy lỗ hổng lớn mà Twitter đang đối mặt trong việc mất đi lượng người sử dụng hàng tháng. Theo Rowghani, thậm chí cả những người quản lý cũng không biết rõ đối tượng nào đang sử dụng Twitter và vì sao mạng xã hội này không thu hút số lượng người thường xuyên sử dụng Internet tham gia đăng ký? Đó là lý do vì sao ông quyết định mở rộng mức độ phủ sóng Twitter sang các ứng dụng phổ biến khác, nhằm đưa logo của Tập đoàn trở nên quen thuộc trong mắt công chúng.

Mặc dù không còn nằm trong Ban lãnh đạo, song Twitter cho biết, Ali Rowghani vẫn sẽ tiếp tục là cố vấn chiến lược, nhằm hỗ trợ đội ngũ điều hành của Tập đoàn.

Tin bài liên quan