Bà Đỗ Thị Phong Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Xây dựng thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: M.Minh)

Bà Đỗ Thị Phong Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Xây dựng thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: M.Minh)

Giảm đến 41% đầu mối sau sáp nhập Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thông tin trên được bà Đỗ Thị Phong Lan, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Xây dựng cho biết tại buổi họp báo và gặp mặt báo chí xuân Ất Tỵ năm 2025, do Bộ Xây dựng tổ chức 27/12 tại Hà Nội.

Chiều 27/12, Bộ Xây dựng tổ chức buổi họp báo và gặp mặt báo chí xuân Ất Tỵ năm 2025 do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng chủ trì.

Thông tin về đề án sáp nhập hai Bộ Xây dựng và Giao thông Vận tải theo chỉ đạo của Trung ương, bà Đỗ Thị Phong Lan, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Xây dựng cho biết, đến nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thành Báo cáo tổng kết kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18).

Báo cáo đã được gửi Ban chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 vào ngày 18/12/2024 vừa qua.

Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành Đề án "Hợp nhất Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng" và Đề án "Kết thúc hoạt động của Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng và Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải, thành lập Đảng bộ Bộ Xây dựng và Giao thông Vận tải" gửi Bộ Tư pháp thẩm định và Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo Chính phủ.

Bà Phong Lan cho biết, Bộ Xây dựng luôn chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy hàng năm. Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng đến nay chỉ còn 15 đơn vị hành chính, đã giảm số lượng phòng trong các đơn vị hành chính từ 54 phòng xuống còn 46 phòng, tương đương 28%); giảm 74/532 đầu mối, tương đương 14% tổng số đầu mối tại các đơn vị sự nghiệp.

Bộ Xây dựng đã chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) 5 doanh nghiệp, thoái hết vốn nhà nước tại 5 doanh nghiệp; hiện tại chỉ còn đại diện chủ sở hữu tại 6 doanh nghiệp, giảm 10 doanh nghiệp, tương đương 62,5% tổng số doanh nghiệp nhà nước trực thuộc so với trước đó.

Bộ cũng đã bàn giao nguyên trạng 18 đơn vị về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đại học Quốc gia Hà Nội và địa phương quản lý; hoàn thành sáp nhập Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam vào Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.

Cũng sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, số lượng chỉ tiêu biên chế được giao của Bộ Xây dựng giảm 7,5%; đến nay chỉ còn 357 biên chế; giảm 565 người, tương đương 14% tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp tại các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Xây dựng.

Đến năm 2024, Bộ chỉ còn khoảng 3.500 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, 380 người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.

Bà Lan thông tin thêm, Kết luận của Ban chỉ đạo Chính phủ về tổng kết Nghị quyết 18 đối với Đề án hợp nhất Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng cho hay, tên gọi hai bộ được quyết định là Bộ Xây dựng và Giao thông.

Trước khi sáp nhập, số đầu mối thuộc cơ cấu của 2 bộ là 42 đơn vị; trong đó, Bộ Xây dựng có 19 đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải có 23 đơn vị.

Dự kiến, sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất còn 24-27 đơn vị, giảm tương đương 35 - 41% tổng số đầu mối, trong đó, khối tham mưu tổng hợp có 6 đơn vị (Văn phòng, Thanh tra, Kế hoạch tài chính, Tổ chức cán bộ, Pháp chế và Hợp tác quốc tế); khối chuyên ngành có khoảng 13 -16 đơn vị.

Toàn cảnh buổi họp báo

Toàn cảnh buổi họp báo

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng ngày 14/12, ông Hoàng Hải Vân, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ, Bộ Xây dựng cho biết, dự thảo Đề án hợp nhất hai bộ được thực hiện với 2 yêu cầu lớn.

Thứ nhất, Bộ Xây dựng rà soát, đánh giá tổ chức bộ máy bên trong để lên phương án tiếp tục tinh gọn. Đồng thời, việc đánh giá chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp sẽ không phân biệt "bên anh - bên tôi" giữa Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải. Qua đó, hai bên sẽ đề xuất phương án đột phá để giải thể, hợp nhất, hoặc tổ chức lại các đơn vị của hai bộ.

"Sau sắp xếp, bộ máy phải tốt hơn trước đây, không chồng chéo, ách tắc hay gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp", ông Vân nói.

Cùng đó, nhiều địa phương cũng đang xây dựng Đề án hợp nhất Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải với tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng, Trung ương không chờ cấp tỉnh, cấp tỉnh không chờ cấp huyện, cấp huyện không chờ cơ sở", như tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư Tô Lâm.

Cũng tại Hội nghị tổng kết nói trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tập trung công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

"Toàn ngành xây dựng, các đơn vị thuộc diện cơ cấu sắp xếp lại hay không vẫn phải chủ động, tập trung để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra", Tư lệnh ngành Xây dựng nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính cũng sẽ hợp nhất với số đầu mối dự kiến giảm từ 56 xuống 34 và nhận thêm một đầu mối là Bảo hiểm xã hội.

Tương tự, dự kiến sau khi hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số đầu mối sẽ giảm từ 55 xuống còn 30.

Tin bài liên quan