Người Traphaco mê công việc hơn và tâm đắc trong tương tác, đẩy hiệu quả chung tăng vọt.

Người Traphaco mê công việc hơn và tâm đắc trong tương tác, đẩy hiệu quả chung tăng vọt.

Giải mã Traphaco lội ngược dòng lợi nhuận

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Tưởng như ngành dược miễn nhiễm với Covid-19 song thực tế lại khác xa khi doanh thu và lợi nhuận quý III/2020 của hầu hết doanh nghiệp dược niêm yết suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bức tranh đó, Traphaco nổi lên như một điểm sáng.

Lãi ròng tăng trưởng 2 con số

Thống kê từ hơn 10 doanh nghiệp dược niêm yết đã công bố báo cáo tài chính quý III/2020 cho thấy, doanh thu giảm 10,2%; lợi nhuận giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Với Traphaco, báo cáo tài chính của Công ty cho biết, quý III/2020 đạt 460 tỷ đồng doanh thu, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp cải thiện thêm 0,7 điểm phần trăm, đạt 54,3%, giúp lợi nhuận gộp đạt 249,8 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ.

Mặc dù chi phí bán hàng, chi phí quản lý tăng, nhưng mức tăng tốt của lợi nhuận gộp cùng chi phí tài chính, cụ thể là lãi vay giảm hơn 40% giúp Công ty thu về 64,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 52%, phần lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ đạt 48,5 tỷ đồng, tăng 54,4% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, Traphaco đạt 1.309,7 tỷ đồng doanh thu và 178,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt 11,4% và 32,5% so với cùng kỳ năm 2019.

So với mục tiêu 2.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế 180 tỷ đồng cho năm 2020 mà Đại hội đồng cổ đông đề ra, Công ty đã hoàn thành được 65% kế hoạch doanh thu và 78,5% kế hoạch lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp 9 tháng duy trì ở mức cao, trên 53%.

Trong giai đoạn 2017-2019, Traphaco tăng trưởng với tốc độ 15 - 20%/năm. Giai đoạn tăng trưởng chậm lại này là thời gian để Traphaco có sự chủ động điều chỉnh, đưa ra hệ thống quản trị tiên tiến và toàn bộ Công ty phải thay đổi theo hình thức quản trị mới.

Trong thời gian chuyển đổi có sự mâu thuẫn giữa cái cũ và cái mới, muốn thay đổi nhanh chóng theo khung mình xây dựng trong giai đoạn mới cần thay đổi con người (văn hóa Traphaco giai đoạn mới) để đáp ứng cái khung đó. Cách thức này khi tích hợp với nhau sẽ giúp Traphaco phát triển nhanh hơn.

Bà Đào Thúy Hà, Giám đốc Marketing Traphaco

Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực, báo cáo tài chính của Traphaco cho thấy, Công ty duy trì được cấu trúc tài chính hiệu quả với dư nợ vay ngắn và dài hạn đến cuối quý III/2020 ở mức 107,7 tỷ đồng, giảm 36,7 tỷ đồng so với đầu năm. Tỷ lệ nợ vay trên tổng nguồn vốn ở mức thấp, chỉ 6,9%.

Chi phí lãi vay chỉ chiếm hơn 5% lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh mang lại.

Công ty hiện đã hoàn toàn chủ động được nguồn vốn lưu động mà không cần phụ thuộc vào nợ vay ngắn hạn nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh thặng dư đều đặn qua các năm, thậm chí cao hơn lợi nhuận sau thuế mang lại.

Đáng chú ý là việc Traphaco duy trì hiệu quả kinh doanh tích cực một cách bền vững. Trong quý II/2020, Công ty có mức tăng trưởng lãi ròng 69%, cao nhất trong khối các doanh nghiệp dược niêm yết. Vị trí này được giữ vững trong quý III vừa qua.

Theo chia sẻ của ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco, tháng 10, Công ty duy trì kết quả kinh doanh tốt. Với đà này, quý IV, Traphaco dự kiến tiếp tục có kết quả kinh doanh khả quan.

“Không phải mọi người khó, tôi tốt, mà đây là kết quả của quá trình tái cơ cấu triển khai từ hơn 1 năm qua, trong đó tập trung vào việc áp dụng hệ thống quản trị tiên tiến và triển khai văn hóa doanh nghiệp Traphaco giai đoạn mới”, ông Trần Túc Mã cho biết.

Giai đoạn 2017 - 2019, Traphaco chịu ảnh hưởng không nhỏ của việc đầu tư xây dựng nhà máy mới, phải khấu hao, vận hành và chi phí tài chính, buộc Công ty phải cắt giảm nhiều chi phí khác, dẫn đến doanh số giảm, doanh thu và lợi nhuận giảm theo.

Người không am hiểu doanh nghiệp nhìn vào ngỡ Traphaco đang có sự xáo trộn, đi xuống nào đó, nhưng thực sự cốt lõi của Traphaco vẫn rất tốt.

Đó cũng là quãng thời gian để Công ty nhìn lại toàn bộ hoạt động doanh nghiệp, áp dụng nhiều nguyên tắc quản trị tiên tiến vào hoạt động như xây dựng thang bảng KPI, lương 3P… Traphaco đã chọn năm 2019 là năm quản trị doanh nghiệp.

Cả cỗ máy chạy mới có thể bứt tốc

Năm 2020 là năm khó khăn của ngành dược, đặc biệt với Traphaco do có hệ sản phẩm chủ yếu mang tính bổ trợ, chăm sóc sức khỏe nên gặp nhiều thách thức hơn khi thu nhập của người dân giảm sút. Bởi vậy, điểm sáng trên bức tranh tài chính của Traphaco khiến giới đầu tư muốn tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng hơn, sâu xa hơn.

Lời giải phần nào được tìm thấy ở văn hóa Traphaco giai đoạn mới. Traphaco chọn năm 2020 là năm “Xây dựng văn hóa Traphaco giai đoạn mới” với 6 giá trị cốt lõi gồm trung thực, dũng cảm, chủ động, kết nối, sáng tạo và trách nhiệm.

Nếu như trước đây, Traphaco còn hơi hướng văn hóa một công ty nhà nước, thường làm việc theo lối mòn và đổi mới khá chậm, thì nay với văn hóa doanh nghiệp mới, bộ máy Traphaco tự tìm kiếm giải pháp, tự quản lý, tự tiết kiệm vốn, năng lượng và vật liệu, sáng tạo và kiến tạo…

Phát triển bền vững tiếp tục là kim chỉ nam trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh của Traphaco.

Mỗi người đều có một bảng KPI, tự nhìn vào đó để làm việc, được đãi ngộ theo năng suất, được tưởng thưởng xứng đáng. Người Traphaco mê công việc hơn và tâm đắc trong tương tác, đẩy hiệu quả chung tăng vọt.

Đến Traphaco những ngày này có thể cảm nhận khá rõ nét, làn gió văn hóa đã thổi, các lãnh đạo Traphaco đang làm gương, chính mình áp dụng văn hóa chung một cách nhiệt tình nhất để rồi khuyến khích nhân viên, úy lạo nhân viên.

Những quy trình phức tạp đã được chuyển tải, được tự động hóa áp dụng theo những cách hiệu quả nhất. Cỗ máy rùng rùng chuyển động đã đem đến “quả ngọt”.

Tuy vậy, Traphaco còn nhiều việc phải làm để duy trì đà tăng trưởng tích cực trong dài hạn. Ban lãnh đạo Traphaco mới đây đã mời KPMG đánh giá lại toàn bộ hoạt động của Công ty để chỉ ra những điểm thực sự chưa phù hợp, đưa ra lộ trình để cải tiến.

“Đó cũng là cơ hội để Traphaco tiếp tục đổi mới và cải thiện hiệu quả hoạt động. Chúng tôi còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển”, Tổng giám đốc Traphaco nói.

Tập trung cho sản xuất và bán hàng, thích ứng với sự thay đổi mạnh của thị trường, Traphaco đã chứng minh chiến lược của mình đang đúng hướng. Kết quả kinh doanh khả quan trong các quý vừa qua cũng cho thấy rõ định hướng phát triển bền vững tiếp tục là kim chỉ nam trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Các sản phẩm đông dược của Traphaco có ưu thế nhờ sự khác biệt về tiêu chuẩn chất lượng GACP-WHO của nguồn dược liệu, bởi vậy sản lượng bán ở cả kênh OTC và kênh ETC đều có sự cải thiện trong 3 quý đầu năm nay.

Bên cạnh đó, Traphaco nỗ lực “làm mới” sản phẩm thông qua R&D, sáng tạo, đổi mới công thức thành phần và dạng bào chế, nhằm đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng. Chẳng hạn, với sản phẩm chủ lực Boganic, Công ty có thêm các dòng sản phẩm mới như trà thảo dược Boganic dạng đóng chai, Boganic Kid cho trẻ em, Boganic Premium cao cấp.

Bên cạnh mảng đông dược giữ vững vị thế đầu ngành, mảng tân dược của Traphaco đang cho thấy triển vọng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, nhu cầu các sản phẩm làm tăng hệ miễn dịch và chăm sóc sức khỏe cá nhân như Antot Thymo, Natri Clorid và T-B tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hay nhóm thuốc mắt Traphaco công nghệ kín, gồm Quimoxi, Ofloxacin và Tobramycin tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số từ năm 2019, các sản phẩm mới là Quimodex và Samaca được người tiêu dùng đánh giá cao, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng đạt cao hơn mức trung bình của nhóm ngành. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) nhóm thuốc mắt ở Việt Nam được Euromonitor dự báo đạt 9,8% trong giai đoạn 2019 - 2024.

Tin bài liên quan