Với mức giảm giá này, khối các doanh nghiệp sản xuất và vận tải được hưởng lợi vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành sản xuất, vận tải trong nước. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng của Việt Nam theo mục tiêu của Chính phủ đề ra là trên 8%. Bên cạnh đó, người dân cũng là những người được hưởng lợi khi giá xăng dầu giảm sâu.

Giá xăng giảm kỷ lục 1.700 đồng mỗi lít
Ngành nào hưởng lợi khi giá dầu thế giới lao dốc?
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo cho biết: "Việt Nam là nước nhập khẩu ròng về xăng dầu khoảng 65 – 70%, do vậy khi giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp thì luôn có lợi cho Việt Nam, có lợi cho việc thúc đẩy sản xuất, phát triển nền kinh tế".
Còn theo Công ty cổ phần chứng khoán MB, chi phí nhiên liệu xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí giá vốn của một số ngành, do đó tác động giảm của giá dầu sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải mở rộng biên lợi nhuận.
Tương tự với nhựa đường, giá nguyên liệu nhựa đường giảm, giúp giảm giá vốn của các doanh nghiệp kinh doanh nhựa đường một cách đáng kể. Giá khí giảm theo giá dầu sẽ tác động tích cực đến lợi nhuận biên của doanh nghiệp hóa chất, phân bón.
Hưởng lợi gián tiếp cũng khiến cho các ngành xi măng, thép ô tô, phụ tùng, thực phẩm... tăng lợi nhuận, tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm chi phí vận chuyển.
Lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sụt giảm nghiêm trọng
Căn cứ vào phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2025 do Bộ Công thương phân giao cho các doanh nghiệp đầu mối năm 2025 là 29.500.000 m3/tấn. Trong đó, Petrolimex là doanh nghiệp có mức phân giao lớn nhất 11.939.000 m3/tấn. Với mức giảm giá bình quân các mặt hàng xăng dầu ngày 10/4 là 1.460 VND/lít và số ngày tồn kho dự trữ lưu thông theo quy định là 20 ngày thì Petrolimex ước lỗ hàng ngàn tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh hạn chế trong quý I của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kèm theo những khó khăn của nền kinh tế do bất ổn từ những bất ổn và cuộc chiến thương mại trên thế giới, Năm 2025 dự báo sẽ là một năm nhiều khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Các nhà máy lọc dầu cũng bị ảnh hưởng không kém, lợi nhuận quý I/2025 của Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR - sàn HOSE) được dự báo giảm 2 con số do crack spread (mức chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) của xăng, diesel và nhiên liệu phản lực tại châu Á giảm lần lượt 13%, 7% và 18% từ đầu năm đến nay.
Cần sớm có một Nghị định mới sửa đổi thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP
Theo dự báo của nhiều chuyên gia và tổ chức, trong bối cảnh giới đầu tư ngày càng lo ngại vì nguy cơ suy thoái kinh tế do căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và các nước mà đặc biệt là Trung Quốc thì giá dầu sẽ tiếp tục giảm.
Tính từ ngày 2/4, thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế đối ứng lên toàn bộ hàng nhập khẩu, giá của hai mặt hàng dầu chuẩn là dầu Brent và dầu WTI đã mất khoảng gần 17%. So với giá bình quân của năm 2024 thì giá Brent đã giảm 21,3% và WTI giảm 21,4%.
Ngân hàng Goldman Sachs dự báo, giá dầu Brent và WTI sẽ lần lượt đạt 62 USD/thùng và 58 USD/thùng vào tháng 12/2025. Một năm sau đó, giá có thể giảm xuống lần lượt 55 USD/thùng và 51 USD/thùng trong một số kịch bản khác nhau.
Với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá dầu giảm không hẳn là tin tốt. Biên lợi nhuận chịu áp lực từ độ trễ của chu kỳ điều chỉnh giá bán, khiến doanh thu khó có thể bật tăng ngay lập tức. Đặc biệt, với cơ chế giá hiện tại như quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP, theo ông Bùi Ngọc Bảo, vấn đề xử lý các cơ chế giá, cơ chế điều hành giá, vấn đề dự trữ liên thông quy định tại Nghị định là đòn đánh rất mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động về tài chính, hiệu quả của doanh nghiệp.
Với lý do trên Việt Nam cần triển khai sớm việc xây dựng hệ thống kho dự trữ xăng dầu quốc gia thay vì giao cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện dự trữ lưu thông xăng dầu, đồng thời, cần sớm có một Nghị định mới sửa đổi thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP nhằm bảo đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trước các biến động của giá thị trường. Qua đó sẽ tác động tốt tới việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế nói chung, nhưng cũng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.