Công nhân chuẩn bị đường thốt nốt, đường mía chưa tinh luyện tại một nhà máy ở Modinagar, Ấn Độ
Hợp đồng tương lai giá đường thô đã tăng lên 24 cent/pound và đạt mức cao nhất trong 11 năm.
Girish Chhimwal, nhà phân tích đường tại S&P cho biết: “Các yếu tố cơ bản về đường khá lạc quan vì giá sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn và trung hạn”.
John Stansfield, nhà phân tích đường cấp cao tại nền tảng dữ liệu hàng hóa DNEXT cho biết: “Giá bánh kẹo và đồ uống có đường tăng sẽ kéo theo giá trị đường tăng. Giá thực phẩm chế biến cũng đang tăng trên toàn cầu”.
Lo ngại trong vấn đề sản xuất
“Trong những tuần gần đây, mùa ép mía ở châu Á đã bắt đầu kết thúc và chúng ta đã chứng kiến sự điều chỉnh giảm sản lượng lớn ở các nước sản xuất chính, đặc biệt là Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Pakistan”, ông cho biết thêm.
Ấn Độ là quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, nhưng vào đầu tháng 4, Hiệp hội Thương mại Đường Ấn Độ (AISTA) đã cắt giảm ước tính sản lượng đường gần 3% cho niên vụ kéo dài từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023 do mưa trái mùa ở Maharashtra, nơi chiếm hơn 1/3 sản lượng đường của cả nước.
Ngoài ra, sản lượng thấp hơn là do vụ mùa củ cải đường ở châu Âu kém hơn do diện tích giảm và hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè, cũng như nhu cầu tiếp tục phục hồi sau giai đoạn Covid.
Theo Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), khoảng 80% sản lượng đường toàn cầu đến từ mía, trong khi 20% có nguồn gốc từ củ cải đường.
Thời tiết khắc nghiệt có thể đẩy giá đường lên cao hơn nhiều
“Giá đường sẽ có xu hướng duy trì ở mức cao trong khoảng 21 đến 24 cent/pound”, nhà phân tích Girish Chhimwal cho biết.
Diễn biến giá đường gần đây |
Mặc dù Trung Quốc có khả năng sử dụng dự trữ nhà nước để giảm bớt áp lực trên thị trường toàn cầu, nhưng vẫn có nhiều yếu tố có thể đẩy giá cao hơn.
“Rủi ro El Nino đối với triển vọng sản xuất châu Á có thể tác động trong trung hạn và tiếp tục đẩy giá lên cao”, nhà phân tích Girish Chhimwal cho biết.
Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), có 62% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino từ tháng 5 đến tháng 6.
Ông cho biết, tùy thuộc vào lượng mưa gió mùa châu Á, thị trường đường có khả năng trở nên “rất biến động” và tác động của thời tiết trong trung hạn.
Ngoài ra, mùa mưa ở một Brazil cũng đang làm chậm thời điểm bắt đầu thu hoạch vào tháng 4.
Nhà phân tích hàng hóa Matthew Biggin của Fitch Solutions cho biết, vụ thu hoạch mía ở miền trung nam Brazil - chiếm 90% sản lượng của cả nước - diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 và sản lượng của họ sẽ là thước đo chính để theo dõi.
Nhưng “giá đường hiện đang cao đến mức ngay cả khi giá giảm đáng kể khi vụ thu hoạch của Brazil tung ra thị trường, giá vẫn có thể được xem là cao hơn mức lịch sử”, ông cho biết.
Một yếu tố khác đẩy giá cao hơn là quyết định bất ngờ gần đây của OPEC trong việc cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,16 triệu thùng/ngày. Fitch Solutions cho biết trong báo cáo ngày 13/4 rằng, điều đó đã khuyến khích việc chuyển hướng mía sang sản xuất ethanol và tránh xa nguồn cung cấp đường.
Ngoài ra, việc thúc đẩy các nhiệm vụ nhiên liệu sinh học tăng lên cũng sẽ đặt ra một mức giá sàn trong thời gian dài hơn.
Mặt khác, cùng với giá lương thực cao hơn, các quốc gia đang phải vật lộn với mức độ mất an ninh lương thực cao sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giá đường tăng đột biến.
Nhà phân tích hàng hóa Matthew Biggin cho biết, điều này sẽ ảnh hưởng “đặc biệt nặng nề” đến các quốc gia Bắc Phi và châu Phi cận Sahara, nơi có nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu đường cao.