Giá dầu thô trên hợp đồng tương lai New York đã giảm 16% về mức quanh 15 USD/thùng sau khi mất gần 1/5 giá trị vào tuần trước do thỏa thuận cắt giảm giữa OPEC+ và các nhà sản xuất khác không đủ để bù đắp sự sụt giảm nhu cầu do nền kinh tế toàn cầu đang bị tê liệt.
Sau thỏa thuận cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu/ngày của OPEC+, vào ngày thứ Sáu (17/4) Trung Quốc đã báo cáo số liệu cho thấy, nền kinh tế thứ hai thế giới này lần đầu tiên tăng trưởng kinh tế bị thu hẹp trong một thập kỉ, một chỉ báo cho thấy điều tương tự sẽ diễn ra ở châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, vẫn có một số tín hiệu lạc quan khi tỷ lệ tử vong bởi dịch bệnh đã giảm ở New York và một số quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Vandana Hari, người sáng lập Vanda Insights tại Singapore cho biết: “Giá dầu hiện tại cho thấy việc OPEC+ cắt giảm sản lượng trở thành cú đánh tới giá dầu thêm một lần nữa sau ảnh hưởng từ Covid-19. Cho đến khi lệnh dỡ bỏ phong tỏa thực thi, giá dầu có thể trượt xuống mức giá thấp hơn hoặc tiếp tục giao dịch quanh vùng giá hiện tại”.
Biểu đồ mức chênh lệch giữa giá dầu Brent so với WTI
Giá dầu WTI hợp đồng tương lai tháng 5 đã giảm 16%, về mức 15,37 USD/thùng trên sàn New York vào lúc 9h16 sáng tại Singapore sau khi giảm 20% trong tuần trước. Mức giảm thấp nhất là về 14,47 USD và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 3/1999.
Theo ANZ, mối quan tâm lớn nhất hiện tại nằm ở việc các kho lưu trữ dầu của Mỹ sẽ hết sức chứa, với các kho cảng phân phối dầu thô tại Cushing, Oklahoma đã tăng gần 50% kể từ đầu tháng 3.
Sự sụp đổ của giá dầu đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp dầu mỏ. Các nhà khai thác dầu thô đã đóng cửa 13% các đội khoan tàu của Mỹ vào tuần trước trước lo ngại về tình hình chung của nhu cầu trên thế giới đã thúc đẩy việc cắt giảm chi phí và hủy bỏ các dự án.
Trong khi đó, tại Trung tâm dầu mỏ châu Á ở Singapore, Công ty Hin Leong Trading (Pte) Ltd. đã nộp đơn xin bảo vệ từ tòa án đối với các chủ nợ và tiết lộ về khoảng lỗ 800 triệu USD trong các giao dịch hợp đồng tương lai.
David Lennox, nhà phân tích tài nguyên tại Fat Prophets ở Sydney cho biết: “Việc cắt giảm sản lượng mà chúng ta đã thấy hoặc dự kiến có thể thấy trong thời gian tới là không đủ để bù đắp cho 25-30 triệu thùng dầu bị sụt giảm trong nhu cầu hàng ngày do ảnh hưởng bởi Covid-19. Chúng ta phải chứng kiến một đỉnh điểm của Covid-19 trên toàn cầu để có một bức tranh rõ ràng hơn về nhu cầu dầu thô sẽ bị phá hủy đến mức độ nào”.