Hình ảnh con tàu container mắc kẹt ở kênh đào Suez. Nguồn: Suez Canal Authority

Hình ảnh con tàu container mắc kẹt ở kênh đào Suez. Nguồn: Suez Canal Authority

Giá dầu tăng gần 3% sau khi một tàu container khổng lồ mắc kẹt làm tắc nghẽn kênh đào Suez

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giá dầu Brent đã tăng gần 3% vào thứ Tư (24/3) sau khi một tàu container khổng lồ mắc cạn và làm tắc nghẽn kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển chính đối với các sản phẩm dầu thô và tinh chế làm dấy lên một số lo ngại về thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu.

Nhìn chung, giá dầu đã giảm ba tuần liên tiếp do lo ngại về một đợt đóng cửa khác ở châu Âu có thể đe dọa sự phục hồi tăng trưởng nhu cầu và đã làm suy yếu một số kỳ vọng gần đây trên thị trường dầu mỏ.

Một trong những con tàu container lớn nhất thế giới với chiều dài 400m, rộng 59m ở kênh đào Suez đã mắc cạn vào đầu ngày thứ Ba (23/3) làm hàng trăm tàu ​​hàng không thể đi qua kênh và buộc phải chuyển hướng.

Theo hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết, có thể mất nhiều ngày để đội trục vớt di chuyển con tàu container khổng lồ đang tắc nghẽn kênh Suez ra khỏi khu vực này.

"Điều này có thể có tác động đến chuyển động của giá dầu và hàng tiêu dùng", chiến lược gia Jim Reid của Deutsche Bank cho biết.

Trong suốt đại dịch và các chu kỳ đóng cửa và cấm đi lại, giá dầu đã biến động mạnh. Trong 12 tháng qua, giá dầu Brent đã dao động từ 16 USD/thùng lên tới 71 USD/thùng.

Trong hai tuần qua, giá dầu đã giảm khoảng 12% và vẫn đang tiếp tục trong xu hướng giảm bất kể phiên phục hồi hôm 24/3.

Các nhà phân tích cho biết phản ứng của giá dầu đối với việc con tàu container làm tắc nghẽn kênh đào Suez có thể không phản ánh kỳ vọng về sự cải thiện của nhu cầu dầu gia tăng.

Thị trường kỳ hạn giá dầu đã loại bỏ cấu trúc tăng giá hay còn được gọi là “backwardation – bù hoãn bán”, trường hợp mà giá giao ngay đang cao hơn giá của hợp đồng kỳ hạn do phản ánh sự lạc quan giữa các nhà giao dịch và nhà đầu tư về triển vọng nhu cầu tăng cao.

Tin bài liên quan