Giá dầu lập tiếp kỷ lục do dòng chảy thương mại bị gián đoạn

Giá dầu lập tiếp kỷ lục do dòng chảy thương mại bị gián đoạn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giá dầu liên tục đạt những mốc cao quan trọng trên một số thị trường chính do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với nhà xuất khẩu chủ chốt Nga, đã gây ra sự hoang mang và hoảng sợ cho các nhà kinh doanh dầu thô toàn cầu, các hãng vận tải biển và các nhà nhập khẩu.

Giá dầu Brent đã đạt mức 112 USD/thùng vào thứ Tư (2/3), mức cao nhất kể từ năm 2014 bất chấp thông tin các thành viên của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) có kế hoạch giải phóng 60 triệu thùng dự trữ dầu chiến lược để hạ nhiệt giá.

Ngành công nghiệp dầu mỏ đã bị ảnh hưởng bởi mối lo ngại rủi ro nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính và vận tải biển sau khi một số quốc gia, bao gồm Mỹ trừng phạt nhiều thực thể của Nga sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra, mặc dù Washington đã rõ ràng miễn trừ các sản phẩm năng lượng khỏi các biện pháp trừng phạt lên Nga.

"Tình hình Ukraine thật điên rồ. Giá cả không thể kiểm soát được", một nhà kinh doanh dầu cho biết.

Các nguồn tin cho biết, các nhà lọc dầu ở châu Á và châu Âu dự kiến ​​sẽ tìm kiếm thêm nguồn cung từ Trung Đông và Mỹ để thay thế dầu thô từ Nga và Trung Á, ngay cả khi giá bán dầu thô chính thức của Ả Rập Xê Út có xu hướng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 4.

Những người mua dầu của Nga đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo tài chính do các ngân hàng lớn ngừng cấp bảo lãnh tín dụng. Mức chiết khấu của dầu thô Urals của Nga đối với Brent là lớn nhất từ ​​trước đến nay, trong khi phí bảo hiểm đối với dầu thô ESPO và Sokol của Nga xuất khẩu sang châu Á đã giảm xuống.

Một nguồn tin tại một công ty lọc dầu của Nhật Bản cho biết, không thể loại trừ khả năng đối mặt với các vấn đề thanh toán khi mua dầu của Nga.

“Ngoài ra, với tình hình hiện tại, bao gồm cả khó khăn trong việc sắp xếp các tàu cần thiết để làm hàng, chúng tôi sẽ không dám mua dầu thô của Nga”, ông cho biết.

Giá cước vận chuyển của các tàu chở dầu trên toàn cầu cũng đã tăng vọt, đặc biệt là đối với những tàu ghé cảng ở Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ, có khả năng làm gián đoạn xuất khẩu dầu thô CPC Blend từ Kazakhstan và dầu Azeri Light từ Azerbaijan.

"Cước phí vận chuyển từ Trung Đông đến châu Á cũng cao hơn, vì vậy nó phụ thuộc vào cái nào khó khăn hơn", một công ty kinh doanh dầu có trụ sở tại Singapore cho biết.

Một nhà kinh doanh dầu cao cấp khác cho biết, các công ty thương mại có thể sẽ phải sử dụng các tàu chở dầu được thuê dài hạn để vận chuyển những hàng hóa này.

Các nhà kinh doanh dầu và nhà phân tích cho biết, châu Á và châu Âu có khả năng tăng cường nhập khẩu dầu từ châu Mỹ do nguồn cung dầu thông thường từ Nga chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các nhà kinh doanh dầu cho biết, giá chào của dầu thô Mars và WTI của Mỹ giao vào tháng 5 đã mạnh và cao hơn lần lượt 14 USD và 16 USD/thùng so với giá dầu của Dubai, điều này gây khó khăn cho những người mua châu Á.

Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ tại Cushing, Oklahoma và các trung tâm lưu trữ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2018.

Tin bài liên quan