Theo dữ liệu của Baltic Exchange, các tàu chở 2 triệu thùng dầu thô từ Trung Đông đến Trung Quốc đã kiếm được dưới 24.000 USD/ngày vào thứ Sáu (5/5), giảm từ mức hơn 97.000 USD vào ngày 20/3.
Sự sụt giảm này đánh dấu một sự thay đổi vận may cho thị trường. Trong gần một năm qua, giá cước tàu chở dầu đã tăng cao do các chuyến hàng phải đi xa hơn khi người mua tìm kiếm nguồn thay thế cho dầu của Nga. Điều này cùng với việc giải phóng dầu từ nguồn dự trữ dầu của Mỹ đã mang lại nguồn thu từ cước phí vận chuyển với giá trị trên 100.000 USD/ngày lần đầu tiên kể từ năm 2020.
Cước phí vận chuyển của các tàu siêu chở dầu từ Trung Đông tới Trung Quốc |
Nhưng trong những tuần gần đây, OPEC+ đã gây sốc cho thị trường dầu mỏ khi tuyên bố một đợt cắt giảm nguồn cung lớn, góp phần giảm số lượng hàng hóa cho tàu vận chuyển. Những yếu tố tâm lý xung quanh dầu thô cũng bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và sau khi nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh, số lượng tàu quay trở lại Trung Đông cũng tăng lên, thúc đẩy nguồn cung tàu cho thuê.
Trước đó vào ngày 2/4, OPEC+ đã tuyên bố cắt giảm tổng cộng tới 1,15 triệu thùng/ngày từ tháng 5 cho đến cuối năm. Bộ Năng lượng Ả Rập Xê Út đã mô tả động thái này là một "biện pháp phòng ngừa" nhằm ổn định thị trường dầu mỏ.
Anoop Singh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vận chuyển toàn cầu tại Oil Brokerage Ltd cho biết: “Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã làm giảm số lượng hàng hóa. Nhưng nhu cầu phương Tây cũng suy yếu. Nhu cầu của Trung Quốc là chìa khóa, bởi vì nếu Trung Quốc mua, thì ngay cả khi OPEC+ cắt giảm, Trung Quốc sẽ tìm kiếm các loại dầu thô khác và hỗ trợ thị trường dầu”.
Động thái này có thể sẽ mang lại một số cứu trợ cho thị trường dầu mỏ. Chi phí vận chuyển thấp hơn thường làm cho việc vận chuyển các lô hàng trên toàn cầu trở nên dễ dàng hơn.