Chỉ số Container Thế giới của Drewry (WCI) đã tăng 12% lên 4.716 USD/container 40 feet (FEU) trong tuần từ ngày 30/5 tới ngày 6/6 và tăng 181% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) vào ngày 7/6 ghi nhận ở mức 3184,87 điểm và đạt mức chưa từng thấy kể từ tháng 8/2022.
Việc định tuyến lại các tàu từ Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng đã gây ra tình trạng thiếu công suất, tắc nghẽn cảng ngày càng tăng và nhu cầu tăng cao, tất cả đều góp phần thúc đẩy sự gia tăng đột biến về giá vận chuyển container giao ngay trên các tuyến đường chính.
Bên cạnh đó, HSBC cho biết các nhà phân tích đã đánh giá thấp thời điểm và sức mạnh của mùa cao điểm trước đó trong các chuyến vận tải đường dài, điều này đã thúc đẩy sự tăng giá gần đây về giá cước vận tải container giao ngay.
Chỉ số Drewry World Container bật tăng mạnh trở lại |
“Chúng tôi tin rằng giá giao ngay có thể vẫn có động lực tăng cao hơn nhờ lượng đặt chỗ ngắn hạn mạnh mẽ và việc sử dụng tàu tốt trong tháng 6. Tình trạng tắc nghẽn và thiếu thiết bị có thể vẫn tiếp diễn trong thời gian tới và có thể phải mất vài tháng để giải quyết hoàn toàn”, báo cáo của HSBC cho biết.
Diễn biến 8 tuyến vận chuyển đường biển lớn trên thế giới |
Theo Drewry, giá cước vận chuyển container từ Thượng Hải đến Genoa đã tăng 17% từ ngày 30/5 tới ngày 6/6 và ở mức 6.664 USD/FEU, trong khi Thượng Hải đến Rotterdam tăng 14% lên 6.032 USD/FEU. Giá cước xuyên Thái Bình Dương từ Thượng Hải đến Los Angeles tăng 11% đạt 5,975 USD/FEU, từ Thượng Hải đến New York tăng 6% lên 7.214 USD/FEU.
Drewry cho biết, “dự kiến giá cước vận chuyển hàng hóa bên ngoài Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới do bắt đầu mùa cao điểm sớm”.
Theo các nhà phân tích, xu hướng tăng dự kiến sẽ tiếp tục khi ngày càng nhiều nhà xuất khẩu đảm bảo được chỗ trên các tàu đi Mỹ và châu Âu. Sự kết hợp giữa nhu cầu gia tăng và năng lực hạn chế có thể dẫn đến giá cước tăng cao và tình trạng chậm trễ gia tăng. Mặc dù mức tăng giá có thể không đạt đến mức cực đoan như thời đại đại dịch, nhưng rất có thể chúng vẫn có thể tác động đáng kể đến thị trường.
Theo truyền thống, các nhà xuất khẩu Trung Quốc bắt đầu vận chuyển hàng hóa do người mua phương Tây đặt hàng vào dịp Giáng sinh và năm mới vào tháng 7. Tuy nhiên, sự hoảng loạn bắt đầu xuất hiện vào đầu năm nay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố vào tháng trước kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa trị giá 18 tỷ USD của Trung Quốc, bao gồm xe điện, linh kiện pin và pin mặt trời.
Mặc dù các mức thuế này vẫn chưa có hiệu lực nhưng thông báo này đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu hành động nhanh chóng.
Theo Xiong Hao, Trợ lý Tổng giám đốc Shanghai Jump International Shipping, hiện chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến châu Âu đã vượt quá 7.000 USD, tăng thêm 1.000 USD so với một tháng trước. Ngoài ra còn có tình trạng thiếu container rỗng ở Thượng Hải do nhu cầu từ các nhà xuất khẩu tăng cao.
Theo báo cáo của HSBC, lượng hàng tồn kho cạn kiệt ở các nhà bán lẻ Mỹ đã buộc họ phải phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu, càng thúc đẩy nhu cầu vận chuyển container. Ngoài ra, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang đã thúc đẩy các nhà sản xuất đẩy nhanh việc xuất hàng.
Tuy nhiên, tình hình hiện tại không phải là điều gì mới mẻ đối với các nhà xuất khẩu ở Trung Quốc. Trên thực tế, trong 4 năm qua, bắt đầu từ đợt phong tỏa do Covid-19 gây ra, các nhà xuất khẩu đã đặt chỗ vận chuyển với giá gấp 10 lần mức bình thường - tất cả đều nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu bị dồn nén trên toàn cầu.
Tuy nhiên, đến tháng 9/2022, giá container vận chuyển từ Thượng Hải đến Mỹ đã giảm mạnh gần 90% so với mức đỉnh. Bất chấp sự biến động này, các cảng Thượng Hải đã cho thấy khả năng phục hồi với mức độ xử lý 49,16 triệu đơn vị TEU vào năm 2023, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13,5% so với năm 2019.