Generali Việt Nam: Những bước tiến vững chắc

Generali Việt Nam: Những bước tiến vững chắc

(ĐTCK) Chính thức ra mắt vào ngày 10/5/2012, Generali - công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài đến từ Ý tự tin gia nhập thị trường với những lợi thế so sánh riêng.

 Dù là một tân binh, nhưng với cách đi khác biệt, Generali rất dễ được nhận biết bởi đang mang đến “làn gió mới” cho phân khúc bảo hiểm nhóm.

Generali Việt Nam: Những bước tiến vững chắc ảnh 1“Sự chuyên nghiệp của đội ngũ đại lý và dịch vụ khách hàng trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ hậu mãi sẽ quyết định thành công của các công ty bảo hiểm nhân thọ” - Ông Simon Lam, Tổng giám đốc Generali Việt Nam

Không vì quy mô mà bỏ qua hiệu quả

Khi chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, ông Simon Lam - Tổng giám đốc Generali Việt Nam (GVL) chia sẻ, Việt Nam là 1 phần trong chiến lược mở rộng của Generali vào châu Á. Dù đã “đất chật người đông” nhưng trong mắt Generali, thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều “room”.

“Sự chuyên nghiệp của đội ngũ đại lý và dịch vụ khách hàng trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ hậu mãi sẽ quyết định thành công của các công ty bảo hiểm nhân thọ”, ông Simon Lam nhấn mạnh.

Có một thực tế là hiện nay, 97% thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đang phụ thuộc vào đội ngũ đại lý. Mặc dù thống kê tuyển dụng đại lý của các DN bảo hiểm hàng năm vẫn tăng, nhưng hầu hết đều được tuyển dụng lại từ các công ty bảo hiểm khác trong thời gian khá ngắn. Vì vậy mà tỷ lệ lưu giữ đại lý khá thấp, hiệu quả hoạt động cũng không cao. Đây là điều thường thấy ở mô hình tuyển dụng đại lý đại trà.

Ông Simon Lam khẳng định, GVL không chọn đường tắt khi xây dựng và phát triển DN, bởi vì Công ty không tin điều này có thể thực hiện ở một thị trường mới nổi như Việt Nam. GVL sẽ tập trung phát triển mô hình hỗ trợ đại lý chú trọng chất lượng, nhằm hỗ trợ đội ngũ đại lý hoạt động hiệu quả và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.

Không chỉ chú trọng đến quy mô của đội ngũ đại lý, hiệu quả kinh doanh của đội ngũ này cũng là mối quan tâm hàng đầu của GVL. Trên thực tế, GVL đã gắn kết được lợi ích của đội ngũ đại lý với lợi ích của Công ty: GVL hỗ trợ họ chăm sóc khách hàng tốt hơn để đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn, chứ không chỉ đơn thuần tập trung tuyển dụng nhiều hơn. Đây là nguyên tắc cốt lõi của mô hình chú trọng hiệu quả. Ông Simon Lam cho rằng, điều tiên quyết để mang lại hiệu quả bền vững là các đại lý bảo hiểm phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, chứ không phải làm mọi cách để bán được sản phẩm.

 

Quả ngọt sau 1 năm vun trồng

Chiến lược đúng đắn của GVL đã được thực tế chứng minh. Đối với bảo hiểm nhóm, chỉ sau 1 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, GVL đã có gần 10.000 thành viên được bảo hiểm là cán bộ, nhân viên của các DN uy tín trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam, đồng thời cũng xây dựng được mạng lưới đối tác bảo lãnh viện phí tại nhiều tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc. Bên cạnh đó, GVL đã xây dựng cổng thông tin dịch vụ khách hàng trực tuyến phục vụ cho các khách hàng được bảo hiểm. Đây là một điểm nhấn quan trọng thể hiện sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của GVL. Xác định rằng thị trường còn rất nhiều tiềm năng để các công ty nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong năm 2012, GVL đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ cần thiết. Với những nỗ lực trên, chỉ trong vòng một năm ngắn ngủi, Công ty đã có được vị thế vững chắc trên thị trường.

Đối với hoạt động bảo hiểm cá nhân, Generali Việt Nam đang có những bước đi thận trọng, chắc chắn với việc áp dụng mô hình quản lý chú trọng chất lượng mặc dù đây không phải là mô hình chủ đạo ở thị trường Việt Nam. Công ty đã đạt được những kết quả tích cực trong năm vừa qua. Chỉ trong 8 tháng của năm 2012, GVL đã đạt được kết quả khả quan với mức bình quân hiệu quả kinh doanh của đội ngũ đại lý đạt trên mức trung bình của thị trường. Đây là minh chứng mạnh mẽ thể hiện sự đúng đắn của GVL khi đặt niềm tin vào mô hình chú trọng chất lượng đội ngũ đại lý bảo hiểm tại thị trường Việt Nam .

Dù tham gia vào thị trường trong thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng GVL vẫn lạc quan vì thị trường bảo hiểm Việt Nam chỉ mới mở cửa cho các công ty bảo hiểm nước ngoài khoảng 14 năm nay. Về mặt nhu cầu, thị trường còn rất nhiều tiềm năng để phát triển cả về sản phẩm và dịch vụ. Hơn nữa, theo khảo sát của Tổng cục Thống kê về chất lượng cuộc sống của hộ gia đình vào năm 2008, chỉ có khoảng 20% dân số có đủ khả năng để mua bảo hiểm với thu nhập bình quân mỗi hộ gia đình vào khoảng 10 triệu đồng/tháng. Con số này đã tăng lên trên 13 triệu đồng/tháng vào năm 2010. Như vậy, số khách hàng có khả năng mua bảo hiểm vẫn đang gia tăng. Trong tương lai, sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ nằm ở việc gia tăng nhu cầu của khách hàng và mọi người sẽ chỉ quan tâm tìm hiểu sản phẩm bảo hiểm nếu họ biết được các sản phẩm đó có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. “Điều này nhấn mạnh đến sự chuyên nghiệp của đội ngũ đại lý”, ông Simon Lam khẳng định.

 

Sẵn sàng bước qua thách thức

Với những kết quả khả quan ban đầu đạt được trong năm qua, năm 2013 và những năm kế tiếp, GVL sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược kênh phân phối đa dạng. Đây là điểm khác biệt nổi bật của Công ty khi triển khai hoạt động các kênh phân phối đa dạng, bao gồm cả bảo hiểm cho khách hàng cá nhân và bảo hiểm nhóm cho DN thông qua đội ngũ tư vấn bảo hiểm, các công ty môi giới bảo hiểm quốc tế, các đại lý bảo hiểm là DN cũng như các nhân viên kinh doanh trực thuộc Công ty. Đây cũng là cách mà GVL tận dụng kinh nghiệm của Tập đoàn Generali trong phân khúc bảo hiểm phúc lợi nhân viên và phát triển đội ngũ đại lý tại Việt Nam . Đối với bảo hiểm nhóm, Công ty sẽ tập trung phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cấp cổng thông tin dịch vụ khách hàng trực tuyến và tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác bảo lãnh viện phí nhằm đem lại những lựa chọn tốt hơn cho khách hàng.

Đối với hoạt động bảo hiểm dành cho khách hàng cá nhân, Công ty sẽ tiếp tục phát triển mô hình chú trọng chất lượng hiện nay nhưng với quy mô lớn hơn. Công ty cũng đã triển khai hoạt động kinh doanh bảo hiểm cá nhân tại Hà Nội vào tháng 3/2013 và chính thức khai trương văn phòng chi nhánh Hà Nội vào ngày 10/6/2013.

“Hà Nội là thị trường rất quan trọng và là cơ sở để Generali Việt Nam mở rộng hoạt động ra các tỉnh phía Bắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục với chiến lược hoạt động kinh doanh đã được áp dụng thành công tại TP. HCM trong hơn một năm rưỡi qua và mang đến thị trường Hà Nội mô hình chú trọng chất lượng để hỗ trợ đội ngũ tư vấn bảo hiểm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh”.    

Thành lập vào năm 1831 tại Trieste, Ý, Tập đoàn Generali là một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu trên thế giới với doanh thu phí bảo hiểm hàng năm hiện đạt khoảng 70 tỷ Eur, phục vụ 65 triệu khách hàng tại hơn 60 quốc gia. Tại châu Á, Generali đang hoạt động tại 8 thị trường trọng điểm bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hồng Kông, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Generali đã mở văn phòng đại diện vào tháng 7/2009 và được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh vào tháng 4/2011. Generali Việt Nam đã bắt đầu hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhóm vào tháng 10/2011 và hoạt động bảo hiểm cá nhân vào tháng 4/2012.