Cụ thể, doanh nghiệp thông báo ngày đăng ký cuối cùng là 04/09/2020, ngày thanh toán là 23/09/2020 với tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 10%.
Gần đây, cổ đông quỹ ngoại VI (Vietnam Investment) Fund II L.P vừa thông báo đăng ký mua hơn 16,5 triệu cổ phiếu GMD. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức đặt lệnh trên sàn chứng khoán, giao dịch thỏa thuận hoặc các phương thức khác. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 04/08 đến ngày 29/08/2020.
Được biết, trước khi đăng ký mua, quỹ VI Fund II đang sở hữu 42,86 triệu cổ phiếu GMD, tương ứng đang sở hữu 14,44% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Nếu giao dịch thành công, quỹ sẽ tăng sở hữu lên 20% vốn điều lệ.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 1.208 tỷ đồng, giảm nhẹ 7% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt gần 282 tỷ đồng.
Năm 2020, Gemadept xây dựng 2 kịch bản cho kế hoạch kinh doanh dựa vào chỉ số GDP. Theo đó, kịch bản thứ nhất GDP năm 2020 đạt 4,8% thì Gemadept dự kiến doanh thu đạt 2.150 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2019 còn lợi nhuận sau thuế giảm 29% xuống còn 500 tỷ đồng. Kịch bản thứ 2 khi GDP năm 2020 đạt 4%, Gemadept dự báo doanh thu giảm 24% so với năm 2019 xuống còn 2.000 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế giảm đến 39% xuống còn 430 tỷ đồng.
Như vậy, dù tính theo kịch bản nào thì kết thúc quý 2 Gemadept đều đã hoàn thành 50% chỉ tiêu lợi nhuận theo kịch bản 1 và hơn 58% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm theo kịch bản thứ 2.
Tương lai doanh nghiệp kỳ vọng vào cảng Gemalink
Gemalink là dự án cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích lên đến 72 ha. Đây là dự án do 2 tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng là CTCP Gemadept sở hữu 75% và CMA-CGM sở hữu 25% cùng góp vốn thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 520 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 là 330 triệu USD.
Cảng được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 02/2019. Triển khai dự án chiến lược quan trọng này, Gemadept đã ký kết hợp đồng với các nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát kinh nghiệm, uy tín hàng đầu trong việc xây dựng các dự án cảng nước sâu tại Việt Nam và trên thế giới.
Đến đầu tháng 7/2020, Cảng đã hoàn thành khoảng 80% tiến độ xây dựng, tất cả các hạng mục đang được triển khai đúng tiến độ, sẵn sàng để Gemalink vận hành thử nghiệm trong Quý 4/2020 và chính thức đưa vào vận hành khai thác từ quý 1/2021.
Khi hoàn thành, Gemalink sẽ trở thành một trong 19 cảng nước sâu lớn trên thế giới có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Gemalink được trang bị các thiết bị và công nghệ đồng bộ hiện đại với năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới lên đến 200.000 DWT tương đương 23.000 TEU. Năng lực xếp dỡ của Cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm.
Từ năm 2021, giới đầu tư đang kỳ vọng doanh nghiệp sẽ có doanh thu và lợi nhuận bổ sung từ dự án cảng mới Gemalink và những năm sau đó.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/08, cổ phiếu GMD tăng 800 đồng, tương ứng tăng 3,79% lên 21.900 đồng/cổ phiếu.