Những gì sẽ xảy ra khi giá xăng tăng lên 17.000 đồng/lít hoặc cao hơn nữa trong thời gian tới? Trước tiên, nó "chọc vào sườn" các ngành vận tải, nhất là vận tải ôtô, ngành đang đảm nhiệm chuyên chở hơn 86% tổng khối lượng hành khách và gần 69% tổng khối lượng hàng hoá lưu thông trong cả nước. Trong mùa khô này, những nhà máy điện chạy dầu cũng lao đao. Ngư dân ven biển từ Bắc tới
Hơn nữa, giá dầu thô leo thang sẽ kéo theo tăng giá các mặt hàng khác, đặc biệt là giá hàng nhập khẩu của Việt Nam, nghĩa là không chỉ như năm trước, kinh tế Việt Nam năm 2008 sẽ tiếp tục gánh chịu tác động nặng nề của giá cả thị trường thế giới.
Những dự báo đáng tin cậy từ nước ngoài cho thấy, giá 110 USD một thùng dầu chưa phải là mốc cuối cùng, mà có thể còn leo cao hơn nữa. Rõ ràng, kinh tế thế giới đang lâm vào một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng thấy, mà trong đó kinh tế Việt Nam vốn dĩ đang phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên, nhiên liệu nước ngoài, sẽ không thể đứng ngoài vòng xoáy của cơn bão này.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về giá xăng dầu đã được rung lên từ đầu năm. Trong bối cảnh đó, bài toán kiềm chế lạm phát càng trở nên khó khăn hơn, đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý giá xăng dầu, chống đầu cơ, chống mọi biểu hiện liên kết độc quyền để "tát nước theo mưa". Đồng thời, mọi công dân, mọi công sở và doanh nghiệp cần thực hành tiết kiệm triệt để trong tiêu dùng và trong sản xuất - kinh doanh. Trong tình hình này, việc đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.