Với mục tiêu chính là hướng các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phục hồi sau đại dịch Covid - 19, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã trở thành điểm nhấn của ngành du lịch Việt Nam.
Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức Hội chợ cho biết, với sự tham gia của các cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 480 gian hàng và trên 700 đơn vị. Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn (B to B) bên lề Hội chợ.
Đặc biệt, có tới hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Ước tính có gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ. VITM Hà Nội 2024 tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu của Du lịch Việt Nam.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao bằng khen cho các gian hàng có quy mô lớn. |
Thông tin từ Ban tổ chức, từ ngày 11 - 14/4/2024, đã diễn ra 23 sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2024. Các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế đã tạo ra không khí sôi nổi, một khí thế mạnh mẽ của các doanh nghiệp du lịch cả nước, góp phần quan trọng phục hồi, đẩy nhanh tăng tốc, phát triển du lịch Việt Nam nhanh và hiệu quả.
Với chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, Diễn đàn Du lịch toàn quốc được tổ chức sáng 12/4/2024 đã thu hút đông đảo các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia du lịch và lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch.
Đồng thời, bàn, thống nhất các giải pháp để ngành du lịch chuyển đổi xanh, đề xuất các cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong du lịch, hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh thông qua các hoạt động cụ thể.
Hội chợ cũng đã vận động các doanh nghiệp du lịch đổi mới ngay các hoạt động nhằm xây dựng các điểm đến xanh, các sản phẩm xanh, thúc đẩy các doanh nghiệp đào tạo các lao động có kiến thức về du lịch xanh, góp phần nâng cao hình ảnh Du lịch Việt Nam phát triển thành ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.
Gian hàng của Công ty cổ phần Công nghệ du lịch Bestprice đón hơn 10.000 lượt khách tham quan trong 4 ngày. |
Theo khảo sát nhanh của 50 đơn vị tham gia Hội chợ cho thấy, doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày đạt hơn 180 tỷ đồng; 92% các doanh nghiệp đạt mục tiêu khi tham gia, trong đó, 5,4% vượt mục tiêu mong đợi; 91,9% hài lòng với các hoạt động tại Hội chợ.
Về mức độ đáp ứng mục tiêu, có 25% muốn thay đổi vị trí gian hàng cho thuận lợi hơn; 81% đơn vị cam kết tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Trao đổi với báo chí, Công ty Flamingo Redtours cho biết, trong 4 ngày diễn ra Hội chợ, doanh thu Flamingo Redtours đạt 16 tỷ, trong đó, doanh thu của outbound chiếm tới 80%, nội địa chiếm 20%. Các tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc... là những tour được du khách yêu thích và lựa chọn nhiều nhất...
Tương tự, đại diện Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, trong 4 ngày diễn ra Hội chợ, đơn vị phục vụ hàng chục nghìn lượt khách tham quan, trong đó có khoảng 60% khách yêu cầu tư vấn tour nước ngoài. Ngoài tour cổ điển (classic tours) kết hợp các điểm du lịch nổi tiếng ba miền Bắc - Trung - Nam với thời gian tham quan ngắn từ 4 - 5 ngày, các chương trình xuyên Việt từ 10 -15 ngày được quan tâm nhiều nhất.
Đông đảo du khách tại gian hàng của Vietravel. |
Cùng nhận định khách hàng săn đón các tour nước ngoài nhiều hơn, đại diện doanh nghiệp lữ hành Vietravel cho biết, du lịch nước ngoài đang dần trở thành xu thế, các hành trình tới Dubai, Trung Quốc, Nhật Bản hay Morocco - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha, Bắc Âu, Mỹ... được đông đảo du khách đăng ký.
Theo đại diện Vietravel, du lịch đã thực sự quay trở lại, trong 4 ngày tham gia Hội chợ, Công ty đã đón tiếp và phục vụ hơn 8.000 khách tham quan gian hàng, 3.000 khách đặt tour với doanh thu vượt mức kỳ vọng, đạt hơn 29 tỷ đồng.
Nhân dịp này, Ban tổ chức Hội chợ chúc mừng các tổ chức, doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu vinh dự nhận bằng khen của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Kỷ niệm chương của Ban tổ chức Hội chợ.
Trước đó, tại Lễ vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu VITA AWARDS năm 2024 đã trao tặng 2 Giải cống hiến đặc biệt cho những cá nhân tiêu biểu đã tạo điều kiện, hỗ trợ Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thành công các sự kiện, hoạt động mang tầm quốc gia, góp phần vào sự phát triển của du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, vinh danh 170 tổ chức, doanh nghiệp, 112 cá nhân là hội viên Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch 58 tỉnh, thành phố và Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long, động viên các doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực vào sự phục hồi, phát triển của du lịch Việt Nam.