Trong năm ngoái, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Chính phủ Mỹ từ AAA xuống AA+, với lý do suy thoái tài chính và các cuộc đàm phán trần nợ liên tục lặp đi lặp lại.
Shelly Shetty, người đứng đầu Bộ phận Xếp hạng Chủ quyền châu Mỹ tại Fitch Ratings cho rằng, khó có thể xảy ra sự thay đổi lớn về các biện pháp giảm thâm hụt tài khóa trong thời gian ngắn do sự phân cực chính trị.
Xếp hạng nợ của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng do nợ chính phủ nói chung tăng rõ rệt và sự suy giảm tính mạch lạc cũng như độ tin cậy trong hoạch định chính sách, làm suy yếu vị thế đồng tiền dự trữ của đồng đô la Mỹ.
Việc Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín nhiệm vào tháng 8, hai tháng sau khi cuộc khủng hoảng trần nợ được giải quyết, đã gây ra phản ứng trái chiều từ Nhà Trắng và khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên.
Động thái này đã làm nổi bật tính bền vững nợ của chính phủ Mỹ, vấn đề thúc đẩy đợt bán tháo trái phiếu trong mùa hè khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về gánh nặng nợ liên bang ngày càng gia tăng và các khoản thanh toán lãi suất cao hơn.
Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) đã ước tính thâm hụt ngân sách của Mỹ tích lũy khoảng 20.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.
Tuy nhiên, Fitch Ratings cho biết triển vọng kinh tế Mỹ đã được cải thiện. Nhà kinh tế trưởng Brian Coulton của Fitch Ratings cho biết họ không còn mong đợi một cuộc suy thoái trong năm nay mà là "một cuộc suy thoái nông hơn" so với dự báo trước đó. Khi cơ quan này cắt giảm xếp hạng tín nhiệm của Mỹ, họ dự kiến sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm 2023 và trong quý hiện tại.
Winnie Cisar, người đứng đầu chiến lược toàn cầu tại CreditSights cho biết, Fitch Ratings kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay, một điều tích cực đối với các tổ chức phát hành nợ doanh nghiệp.
Mặc dù cuộc bầu cử khó có thể ảnh hưởng đến quyết định khai thác thị trường nợ của các tổ chức phát hành khoản vay có lãi suất cao và sử dụng đòn bẩy, nhưng bà dự đoán sẽ có sự biến động trên thị trường nợ doanh nghiệp thứ cấp xung quanh cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống vào tháng 3.