FIT: Xin chuyển nhà và xây dựng diện mạo mới

FIT: Xin chuyển nhà và xây dựng diện mạo mới

(ĐTCK) Cuối tuần qua (18/1/2014), cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Đầu tư F.I.T (FIT) đã diễn ra với nhiều nội dung được thông qua. Ngoài vấn đề tăng các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013, Công ty còn dự kiến thay đổi địa chỉ kinh doanh và các vấn đề cho một chiến lược hoàn toàn mới.

80% vốn chủ sở hữu sẽ tập trung cho công ty con, liên kết

Theo đề án kinh doanh năm 2014 và các năm tiếp theo mà Ban lãnh đạo FIT đã trình ĐHĐCĐ thông qua, cơ cấu nguồn vốn của Công ty sẽ chuyển dịch mạnh vào các công ty con, công ty liên kết.

“Hiện nay, vốn của FIT tại các công ty con, công ty liên kết chiếm 52,7% vốn chủ sở hữu, và dự kiến tỷ lệ đầu tư dài hạn vào các công ty con, công ty liên kết sẽ tăng lên chiếm 80% vốn chủ sở hữu”, ông Phan Trung Phương, Chủ tịch FIT cho biết.

Giải thích về chiến lược này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cho hay, trong ngắn hạn, FIT vẫn tiếp tục giữ các mảng tư vấn doanh nghiệp, tư vấn thu xếp vốn cho dự án, trái phiếu, tư vấn M&A…

“Đối với mảng đầu tư, trong ngắn hạn, Công ty sẽ luôn bám sát thị trường để tìm kiếm các cơ hội đầu tư, nhưng mảng tạo nên sức bật cho FIT trong nâng tầm lợi nhuận sẽ là các khoản đầu tư vào công ty liên doanh, công ty con trong mảng lương thực/thực phẩm và hóa mỹ phẩm”, bà Nguyệt nói.

Về định hướng này, bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ, một cổ đông của FIT đặt câu hỏi: “Từ xưa, tôi biết đến FIT nhiều hơn ở lĩnh vực đầu tư, và công ty có thế mạnh ở lĩnh vực này. Nay giảm tỷ trọng mảng đầu tư trên, liệu Công ty có thể đảm bảo kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận khả quan?”.

Trả lời khúc mắc của NĐT, ông Phương cho hay, khi FIT mới thực hiện niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội, rất nhiều ý kiến quan ngại về tình hình tài chính bấp bênh của Công ty do xuất hiện lượng lớn khoản phải thu, phải trả và đầu tư ngắn hạn. Trong khi đó, chiến lược mà Ban lãnh đạo FIT đã xây dựng từ cách đây nhiều năm, là tăng tỷ trọng đầu tư vào các ngành nghề có cơ hội tăng trưởng tốt, mang lại dòng tiền, lợi nhuận ổn định, nên việc chuyển tỷ trọng như đã và đang làm (thể hiện ngay trong BCTC quý IV/2013 của FIT) là điều cần thiết. Năm 2014, FIT dự kiến sẽ tăng gấp đôi chỉ tiêu kinh doanh so với năm 2013, đạt khoảng 70 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

“Và chúng tôi đang có cơ hội ấy, khi nhiều DN mục tiêu mà FIT theo đuổi từ các năm trước đang gặp khó khăn vì yếu tố chung, dẫn đến chi phí để tham gia mua thâu tóm rẻ hàng chục lần so với các năm trước”, ông Phương cho biết thêm.

Sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp 3

Với chiến lược tập trung nguồn vốn cho đầu tư dài hạn, tham gia kiểm soát chi phối tại các DN tiềm năng trong lĩnh vực lương thực/thực phẩm và hóa mỹ phẩm, nhu cầu vốn của FIT là rất lớn. Vì thế, trong kế hoạch của mình, FIT dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp hơn 3 lần thông qua các hình thức khác nhau.

Theo đó, FIT sẽ phát hành tổng cộng 34,25 triệu cổ phần, bao gồm: chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20% vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế năm 2013 (tổng số tối đa 3,15 triệu cổ phần), chào bán 23,365 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, theo giá 10.000 đồng/cổ phiếu, phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược 7.947.500 cổ phiếu với mức giá không thấp hơn 12.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, FIT sẽ chào bán 787.500 cổ phần cho cán bộ, công nhân viên với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Việc phát hành cho cổ đông hiện hữu và đối tác chiến lược sẽ được chia làm 2 lần, thời gian giữa các lần khoảng 1 năm.

Về phương án phát hành cổ phiếu, một trong những vấn đề được NĐT quan tâm là, hiện nay FIT đã có đối tác chiến lược nào hay chưa?

Ông Phương cho hay, FIT đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác, gồm cả các quỹ ở nước ngoài, nhưng với 2 tiêu chí lựa chọn: hoặc có thể hỗ trợ được FIT trong việc phát triển các ngành nghề kinh doanh; hoặc có năng lực tài chính mạnh có thể hỗ trợ được Công ty, nên đến thời điểm này, FIT mới lựa chọn và quyết định lựa chọn đối tác là NĐT từ Malaysia, vốn là đối tác cùng đầu tư vốn vào Minh Hào (nay đổi thành Today Comestic).

Chuyển nhà và bài toán lợi ích

Liên quan đến câu chuyện FIT xin chuyển địa điểm kinh doanh, một số NĐT đặt câu hỏi: Tại sao FIT lại chuyển đi khi trụ sở chính hiện nay do FIT mua lại chứ không phải đi thuê? Liệu có phải tranh chấp phát sinh giữa FIT và đơn vị quản lý tòa nhà hiện nay sẽ gây ảnh hưởng xấu đến Công ty?

Trả lời vấn đề này, Ban lãnh đạo FIT cho biết, trong thời gian vừa qua, do đơn vị quản lý tòa nhà áp mức phí quá vô lý, lên tới 125.000 đồng/m2/tháng, nên FIT đã đấu tranh, và hiện giờ giảm xuống còn 70.000 đồng/m2/tháng, nhưng Ban lãnh đạo Công ty cho rằng, mức phí này vẫn rất cao.

“Chúng tôi đã đàm phán và thỏa thuận xong việc bán lại diện tích văn phòng tầng 15, tòa nhà MIPEC cho đối tác với mức giá đảm bảo có lãi cho cổ đông. Con số này sẽ được hạch toán ngay trong BCTC quý I/2014. Ngoài ra, việc chuyển trụ sở về địa chỉ mới sẽ không chỉ giải phóng được nguồn vốn không nhỏ cho FIT, mà còn giúp Công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc mua diện tích văn phòng như trước. Việc NĐT nghe thông tin không chính thống, dẫn đến lo ngại về tình hình sở hữu của Công ty đối với phần diện tích tòa nhà trên là không có cơ sở”, ông Phương nhấn mạnh.   

Tin bài liên quan