Theo số liệu thống kê mới nhất được FIFA công bố, Mỹ và Trung Quốc đều năm trong Top 10 quốc gia có số lượng người hâm mộ mua vé tham dự các trận đấu tại World Cup nhiều nhất.
Cụ thể, FIFA xác nhận đã có 2.403.116 vé được bán ra cho người hâm mộ trên toàn cầu, kể từ khi mở bán vào tháng 12/2017. Quốc gia mua vé nhiều nhất là nước chủ nhà Nga (871.797), ngay sau đó là Mỹ (88.825) và thứ ba là Brazil (72.512).
Trung Quốc đứng thứ 8 với 40.251, là quốc gia châu Á duy nhất có mặt trong Top 10. Như vậy, lượng vé dành cho người hâm mộ ngoại quốc chiếm 54% số lượng vé bán ra.
Năm nay, con số vé bán ra trở thành đề tài nóng trong mùa World Cup, bởi dường như số người xuất hiện trên sân ít hơn hẳn so với các mùa trước. Điển hình, trong trận Uruguay – Ai Cập, một lượng lớn ghế ngồi trống trong suốt trận. FIFA trả lời phỏng vấn CNN rằng, nguyên nhân chính là do người hâm mộ đã không tới dự, không hẳn liên quan tới con số vé thực tế bán ra.
“Trong 11 trận đấu vừa qua, có tới 97,2% số lượng người hâm mộ có vé tới xem trận đấu”, FIFA cho biết.
Nhiều ghế trống trong trận đấu Ai Cập gặp Uruguay
Bên cạnh đó, một vấn đề đáng chú ý là số lượng vé bán ra tại một số quốc gia sụt giảm mạnh, mà nguyên nhân không chỉ từ bóng đá. Đáng chú ý, năm nay, người hâm mộ Anh quốc mới chỉ mua 32.362 vé, rơi xuống vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng, trong khi đây là quốc gia có truyền thống dịch chuyển theo dấu các trận bóng.
Trả lời phỏng vấn CNN, Đại sứ quán Anh cho biết, có khoảng 2.500 cổ động viên nước này dự kiến tới dự trận đấu của đội nhà với Tunisia. Anh không cử quan chức chính thức tới tham dự World Cup sau sự kiện cựu điệu viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông bị đầu độc tại Salisbury đầu năm nay.
Nước Anh cáo buộc Nga đã sản xuất và cung cấp loại độc dược này cho các điệp viên, bởi loại độc được sử dụng là chất hiếm do Liên Xô sản xuất vào thập niên 1980.
Bên cạnh đó, nỗi lo sợ bạo lực giữa các fan cuồng cũng gia tăng, sau những xung đột giữa cổ động viên Anh và Nga tại Euro 2016 ở Pháp.