Những chỉ trích mà trang mạng xã hội Facebook phải đối mặt đang chất chứa những mối nguy lớn

Những chỉ trích mà trang mạng xã hội Facebook phải đối mặt đang chất chứa những mối nguy lớn

Facebook: 2017 đã tệ, 2018 có thể tệ hơn

(ĐTCK) Năm 2017, Facebook dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu tăng 46% và lãi ròng tăng gấp đôi so với 2016. Tuy nhiên, đây vẫn là một năm tồi tệ.

Bởi lẽ, dù các con số tài chính của gã khổng lồ này có ấn tượng thế nào, thì những chỉ trích mà trang mạng xã hội Facebook phải đối mặt đang chất chứa những mối nguy lớn. Chưa kể, bước sang năm 2018, con mắt của các chuyên gia cùng nhà quản lý sẽ giám sát chặt chẽ hơn nữa mọi hoạt động của Công ty.

Trong số các vấn đề, nội dung quan trọng nhất nằm ở tôn chỉ hoạt động của doanh nghiệp. Nếu như Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook cho rằng, nhiệm vụ của trang mạng xã hội này là “xây dựng một cộng đồng toàn cầu”, thì Chamath Palihapitya, cựu Phó chủ tịch phụ trách tăng trưởng người dùng của Facebook lại đánh giá: “Facebook xé nát xã hội thành từng mảng”. Chỉ trích của Palijapiya phần nào trùng khớp với nhận định của Chủ tịch đầu tiên của Facebook Sean Parker.

“Facebook thay đổi mối quan hệ của bạn với xã hội, với những người khác. Chỉ Chúa mới biết nó đã làm gì với đầu óc của những đứa trẻ”, Parker từng phát biểu.

Thực tế, đối với các chuyên gia và nhà quản lý, Facebook đang trở thành một “nhà cung cấp” đầy nguy hiểm. Theo báo cáo công bố cuối tuần trước của Uỷ ban Chuẩn mực đời sống công chức Anh, Facebook khiến việc công kích, lạm dụng trở nên quá dễ dàng. Đi kèm với nhận định này, Uỷ ban thúc giục Thủ tướng Anh nhanh chóng thiết lập quy định để “buộc các công ty truyền thông mạng xã hội chịu trách nhiệm với các nội dung không hợp pháp”.

Không riêng nước Anh, giới chức quản lý Mỹ và châu Âu đều có những động thái thắt chặt quy định đối với các doanh nghiệp công nghệ, mạng xã hội. Theo đó, Đức đã ban hành luật yêu cầu các hệ thống mạng xã hội phải có trách nhiệm kiểm soát và gỡ bỏ các nội dung mang tính thù hằn hoặc chỉ trích cá nhân.

Để phần nào giải tỏa mối lo ngại về các vấn đề liên quan tới nội dung tiêu cực, Facebook mới đây đã thuê 1.000 người có nhiệm vụ như nhà phê bình để kiểm soát nội dung.

Mặc dù vậy, động thái này không được đánh giá tích cực, bởi dù thuê tới 100.000 người, Công ty cũng không thể kiểm soát được khối lượng thông tin khổng lồ do 2 tỷ người dùng tạo ra trên toàn cầu.

Giải pháp hữu hiệu nhất tính tới lúc này là củng cố quyền lực của các quy định dành cho người dùng: chủ tài khoản Facebook chỉ được đăng bài dưới tên thật của mình và phải chịu trách nhiệm với những điều mình công bố.

Tuy nhiên, điều này sẽ khiến số lượng người dùng giảm đi nhanh chóng và các nhà đầu tư sẽ không hài lòng. Bài toán này hiện tại vẫn đang để ngỏ và sẽ trở thành thách thức lớn của Facebook trong năm tới.

Bên cạnh đó, thuế cũng là một khía cạnh mà nhà quản lý, đặc biệt tại châu Âu, đang nhắm tới. Facebook, cũng như Google, hiện đang giữ đa phần các khoản doanh thu bên ngoài nước Mỹ ở Ireland, quốc gia có chính sách thuế doanh nghiệp rất thấp. Điều này khiến mức thuế thực tế mà Facebook phải đóng rất thấp. Năm 2016, Facebook phải trả 2,6 triệu bảng Anh (3,5 triệu USD) tiền thuế tại Anh, trong khi doanh thu tại thị trường này đạt 842 triệu bảng.

Trước tình trạng này, các nền kinh tế hàng đầu châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha, đã cùng kêu gọi đánh thuế vào doanh thu đối với các công ty công nghệ Mỹ, đồng thời có hình phạt dành cho các khoản thuế không được thực hiện.

Dù động thái này thất bại bởi Liên minh châu Âu lo ngại sẽ tác động mạnh tới nền kinh tế Ireland, cùng một số quốc gia khác, tuy nhiên, các nước kể trên đã tự mình hành động. Theo đó, đảng cầm quyền tại Ý đã ủng hộ kế hoạch giữ lại 6% doanh số quảng cáo kỹ thuật số của các công ty công nghệ, trong đó có Facebook, tại quốc gia này.

Trong bối cảnh đó, một cựu lãnh đạo khác của Facebook lên tiếng cho rằng, việc Facebook sử dụng các dữ liệu thu thập được từ khách hàng để bán quảng cáo mục tiêu là hành động trái luật. Từ đó có thể dẫn tới nguy cơ thao túng và xâm phạm quyền riêng tư.

Vấn đề này ngay lập tức thu hút sự chú ý từ các chuyên gia kinh tế lẫn nhà quản lý. Trong thời gian tới, rất có thể các quy định mới về sử dụng dữ liệu người dùng sẽ trở nên chặt chẽ hơn, gây khó cho hoạt động bán quảng cáo của Facebook.

2018 được dự báo sẽ là năm mà các vấn đề của Facebook ngày càng bộc lộ rõ nét, trong khi doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm phương án hóa giải.

Tin bài liên quan