Theo các quan chức và dự thảo tài liệu được Bloomberg cho biết, EU đang đề xuất cấm các tàu và công ty châu Âu cung cấp dịch vụ - bao gồm dịch vụ bảo hiểm - liên quan đến việc vận chuyển dầu và các sản phẩm của Nga trên toàn cầu như một phần của gói trừng phạt mới.
Đó là một chi tiết quan trọng vì 95% khoản bảo hiểm trách nhiệm của tàu chở dầu trên thế giới được thu xếp thông qua một tổ chức có trụ sở tại Luân Đôn phải tuân theo luật pháp châu Âu.
Nếu không có dịch vụ bảo hiểm trên, Nga và các khách hàng của họ sẽ phải tìm các giải pháp thay thế cho các rủi ro bao gồm sự cố tràn dầu và rủi ro trên biển có thể nhanh chóng dẫn đến các yêu cầu bồi thường trị giá hàng tỷ đô la.
Bảo hiểm từ Nhóm Câu lạc bộ Bảo vệ & Bồi thường Quốc tế (IG) là một phần cơ bản của các hợp đồng vận chuyển hầu hết các hàng hóa dầu. IG cung cấp tái bảo hiểm nếu các yêu cầu bồi thường vượt quá mức mà 13 thành viên của nhóm có thể chi trả.
Trong khi đó, bảo hiểm là một trong những phương tiện quan trọng giúp Mỹ và châu Âu hạn chế thành công hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Các quốc gia riêng lẻ đã phản ứng với các bước đó bằng cách tổ chức bảo hiểm trực tiếp, mặc dù bảo hiểm IG được hầu hết các công ty lớn ưa thích.
Động thái này nếu được thực hiện đầy đủ sẽ làm tăng thách thức đáng kể với Moscow. Các biện pháp bảo hiểm nằm bên cạnh kế hoạch của EU nhằm cấm nhập khẩu các sản phẩm thô và tinh chế của Nga vào cuối năm nay.
Các hạn chế đối với các dịch vụ sẽ mở rộng đến việc cung cấp “trực tiếp hoặc gián tiếp, hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ môi giới, tài trợ hoặc hỗ trợ tài chính, hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác liên quan đến việc vận chuyển, bao gồm cả việc chuyển giao từ tàu đến tàu cho các nước thứ ba về dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ Nga hoặc đã được xuất khẩu từ Nga”.
EU mong muốn phần này của gói trừng phạt sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 6, mặc dù các quốc gia thành viên vẫn đang tranh luận về các chi tiết và việc ký kết phải đến từ tất cả các quốc gia.