EU có thể áp dụng thuế hồi tố đối với xe điện từ Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Xe điện sản xuất tại Trung Quốc phải được đăng ký với cơ quan hải quan ở Liên minh châu Âu (EU) từ thứ Năm (7/3) khi EU xem xét áp dụng thuế hồi tố từ cuộc điều tra đang diễn ra đối với các khoản trợ cấp trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc.
EU có thể áp dụng thuế hồi tố đối với xe điện từ Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) đang tiến hành một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc để xác định xem có nên áp dụng thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất EU hay không. Cuộc điều tra sẽ kết thúc vào tháng 11, mặc dù EU có thể áp dụng thuế tạm thời vào tháng 7.

Trong một tài liệu được công bố hôm thứ Ba (5/3), Ủy ban châu Âu cho biết, họ có đủ bằng chứng cho thấy xe điện của Trung Quốc đang được trợ cấp và lượng nhập khẩu đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước kể từ khi cuộc điều tra chính thức được triển khai vào tháng 10.

Họ cho biết, các nhà sản xuất EU có thể bị tổn hại và khó khắc phục nếu hàng nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục với tốc độ tăng nhanh này trước khi kết thúc cuộc điều tra.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU (CCCEU) cho biết họ thất vọng trước động thái này và sự gia tăng nhập khẩu phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của châu Âu đối với xe điện.

Tuyên bố của CCCEU cho biết: “Chúng tôi tha thiết hy vọng rằng phía châu Âu sẽ bảo vệ hiệu quả các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc và thiết lập một môi trường kinh doanh công bằng, vô tư và không phân biệt đối xử cho họ”.

Tài liệu cho biết rằng, nếu EU chờ đợi để áp thuế, các nhà sản xuất của châu Âu sẽ "bị giảm doanh số bán hàng và giảm mức sản xuất nếu nhập khẩu tiếp tục ở mức tăng hiện tại".

Dù thế nào đi nữa, động thái này sẽ làm tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc - quốc gia đã phản ứng giận dữ trước ý kiến cho rằng một trong những ngành công nghiệp then chốt của nước này có thể phải chịu thuế trừng phạt ở châu Âu.

EU cho biết tình trạng dư thừa công suất trong nền kinh tế Trung Quốc đang dẫn đến làn sóng hàng hóa công nghệ cao không thể tiêu thụ trong nước do nhu cầu trì trệ, tràn vào khu vực này.

Châu Âu được xem là một trong những thị trường mở và lớn cuối cùng cho hàng hóa tiên tiến của Trung Quốc. Tại các thị trường lớn khác như Mỹ và Ấn Độ, họ thường phải chịu thuế nhập khẩu hoặc các hạn chế tiếp cận thị trường khác.

Theo Politico, sau cuộc điều tra của EU được tiến hành vào tháng 9/2023, Anh được cho là đang xem xét cuộc điều tra riêng của mình về trợ cấp xe điện.

Ngoài xe điện, châu Âu còn lo ngại về tình trạng dư thừa công suất trong các ngành công nghiệp Trung Quốc, từ tuabin gió, tấm pin mặt trời đến pin lithium, máy bơm nhiệt và máy điện phân.

Nhưng tình trạng dư thừa công suất chỉ là một trong những yếu tố gây khó chịu trong mối quan hệ thương mại đầy biến động.

Tin bài liên quan