Vào tháng 6, EU cho biết, sẽ áp mức thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do được EU đưa ra là vì những công ty này "được hưởng lợi rất nhiều từ các khoản trợ cấp không công bằng" và gây ra "mối đe dọa gây tổn hại kinh tế" cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu.
Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kết luận sơ bộ rằng chuỗi giá trị xe điện chạy bằng pin ở Trung Quốc "được hưởng lợi từ việc trợ cấp không công bằng" và tuyên bố rằng việc áp dụng "thuế chống trợ cấp tạm thời" đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc là vì lợi ích của EU.
Bên cạnh đó, EU đã công bố dự thảo quyết định vào thứ Ba (20/8) về việc "áp dụng thuế chống bán phá giá dứt khoát đối với việc nhập khẩu xe điện chạy bằng pin (BEV) từ Trung Quốc".
Tesla đã yêu cầu EU tính toán lại mức thuế của họ dựa trên các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty đã nhận được. Ủy ban cho biết họ đã xác minh rằng Tesla nhận được ít trợ cấp hơn từ chính phủ Trung Quốc so với các nhà sản xuất xe điện của nước này mà EU đã điều tra.
Theo đó, xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế 9% đối với hàng nhập khẩu vào EU. Mức thuế này giảm so với mức dự kiến là 20,8% mà EU đã đưa ra trong một quyết định trước đó vào tháng 7.
Ngoài ra, thuế quan mà EU đưa ra đối với xe điện của BYD cũng giảm từ 17,4% xuống 17%; Geely từ 19,9% xuống 19,3%, SAIC từ 37,6% xuống 36,3%.
EC cho biết, các công ty khác hợp tác với EU trong cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp quá mức cho xe điện sẽ phải đối mặt với mức thuế quan là 21,3%. Con số này cao hơn mức thuế 20,8% mà các công ty hợp tác phải đối mặt theo quyết định trước đó của EU vào tháng 7.
Đối với những công ty không hợp tác, họ sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 36,3%, giảm so với mức 37,6% trước đó.
EC cho biết, các công ty Trung Quốc trong liên doanh với các nhà sản xuất EU cũng có thể đủ điều kiện để được hưởng mức thuế quan thấp hơn theo kế hoạch dành cho công ty Trung Quốc mà họ tham gia - trái ngược với việc tự động nhận được mức thuế quan cao nhất.
Mức thuế theo kế hoạch là bản dự thảo về những gì có thể trở thành biện pháp cuối cùng của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi cuộc điều tra kết thúc trong khoảng hai tháng nữa.
Các mức thuế này được áp dụng ngoài mức thuế tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô nhập khẩu.