Nhờ thời tiết ấm áp và các biện pháp khẩn cấp để tiết kiệm năng lượng và lưu trữ khí đốt, EU đã vượt qua mùa Đông với tình hình an ninh năng lượng tốt hơn so với dự báo đáng lo ngại từng được đưa ra.
Tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất phương án thay đổi thị trường điện của châu Âu theo hướng tập trung vào việc tăng cường sử dụng các hợp đồng dài hạn và có giá cố định để cho giá điện không bị phụ thuộc vào giá của nhiên liệu hóa thạch dễ biến động.
Lãnh đạo các nước EU nhất trí phương án này nên đã thông qua các cải cách thị trường điện của khối vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, lãnh đạo các nước EU cũng thảo luận cách để hỗ trợ các kế hoạch của EU nhằm nhanh chóng nhân rộng các công nghệ và năng lượng thân thiện với môi trường để đạt được các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng, năng lượng hạt nhân có thể góp phần vào nỗ lực giảm các khí thải CO2. Theo bà Ursula von der Leyen, những công nghệ không phát khí thải CO2 này được xem là chiến lược trong tương lai như tấm pin Mặt trời, cũng như các loại pin khác, sẽ được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầy đủ của các nước EU.
Tại hội nghị này, vấn đề gây tranh cãi là việc vai trò của năng lượng hạt nhân trong quá trình khử carbon của nền kinh tế. Pháp muốn phát triển năng lượng hạt nhân để góp phần hướng tới một nền kinh tế phi carbon.
Tuy nhiên, các quốc gia như Đan Mạch, Đức và Tây Ban Nha đã phản đối, họ cho rằng việc đưa năng lượng hạt nhân vào luật pháp sẽ làm suy yếu các nỗ lực phát triển các nguồn năng lượng có khả năng tái tạo như năng lượng gió và Mặt trời.
Các lãnh đạo EU cũng tranh cãi về vấn đề động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Hồi đầu tháng 3 này, nước Đức đã phản đối một dự thảo kế hoạch khí hậu quan trọng của EU nhằm chấm dứt việc bán các loại ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hai quốc gia đóng vai trò lớn trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô là Séc và Slovakia đã bày tỏ quan ngại. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho rằng, việc liên kết với các công nghệ nước ngoài không thúc đẩy khả năng cạnh tranh của khối.
Một số nhà lãnh đạo các nước EU nhấn mạnh, các nhà sản xuất ô tô cần có sự chắc chắn để triển khai các khoản đầu tư lớn cần thiết để có thể chuyển đổi ngành công nghiệp.