Công nghệ mở đường
Từ lâu, hầu hết công ty chứng khoán đã triển khai việc mở tài khoản chứng khoán trực tuyến trên website, nhưng ở bước cuối cùng, nhà đầu tư vẫn phải gửi giấy tờ ra chi nhánh, gặp nhân viên tư vấn, hoặc trực tiếp đến quầy giao dịch để hoàn tất các thủ tục xác minh. Quy trình này có sự bất tiện, nhất là khi khách hàng ở cách xa công ty, hoặc trong thời gian giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19.
Với eKYC, sau vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, nhà đầu tư có thể mở tài khoản và xác thực thành công chỉ trong chưa đầy 5 phút.
Sau khi pháp luật cho phép định danh khách hàng theo phương thức xác thực điện tử (eKYC), từ năm 2020 đến nay, nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán đã đẩy mạnh triển khai áp dụng trên thực tế. Sau vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, nhà đầu tư có thể mở tài khoản và xác thực thành công chỉ trong chưa đầy 5 phút.
Trong khối chứng khoán, do chi phí đầu tư cao nên eKYC chủ yếu được nhóm công ty lớn áp dụng như Chứng khoán SSI, Chứng khoán VNDIRECT, Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chứng khoán Techcombank (TCBS), Chứng khoán VPS, Chứng khoán MB (MBS)…
Được biết, các công ty chứng khoán có những giải pháp khác nhau trong việc triển khai eKYC, nhằm phù hợp với hệ thống công nghệ của công ty. Chẳng hạn, VNDIRECT cho hay, giải pháp xác thực định danh khách hàng điện tử tại Công ty được xây dựng trên nền tảng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) và trí tuệ nhân tạo (AI), giúp nhận diện, đối chiếu ký tự, hình ảnh, khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân, video call, đảm bảo tính chính xác, an toàn cao cho toàn bộ quy trình.
“Công nghệ thay đổi từng ngày làm thay đổi hành vi, thói quen của nhà đầu tư, đòi hỏi chính các công ty chứng khoán phải liên tục cải tiến công nghệ để bắt kịp xu hướng chung của thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty chứng khoán như hiện tại, nếu không tạo ra được những giá trị khác biệt thì khó có thể níu chân khách hàng sử dụng dịch vụ lâu dài”, đại diện VNDIRECT nói và chia sẻ, công nghệ định danh eKYC đã giúp Công ty tăng nhanh số lượng tài khoản mở mới.
Chỉ tính 10 tháng đầu năm 2021, tổng số tài khoản mới tại Công ty đạt hơn 230.000, tăng 178% so với cùng kỳ năm 2020 và chiếm khoảng 20% số tài khoản mới trên toàn thị trường.
Trong khi đó, VPS cung cấp dịch vụ mở tài khoản eKYC trên ứng dụng di động VPS SmartOne dành cho hệ điều hành iOS từ 10.0 trở lên và Android từ 6.0 trở lên. VPS áp dụng công nghệ AI để phát hiện giấy tờ thật, giả và chống làm giả ảnh chân dung, tăng tính an toàn và chính xác, đồng thời sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ và xác minh dữ liệu, đảm bảo tính bảo mật.
Đại diện VPS đánh giá, bằng việc tích hợp hệ thống nhận dạng sinh trắc học (Biometric Recognition System) với độ chính xác cao, eKYC giúp cho việc mở tài khoản dễ dàng, thuận tiện.
Theo SSI, cánh cửa đầu tiên để giao dịch là khách hàng phải mở tài khoản. Thời gian, thủ tục mở tài khoản có ảnh hưởng không nhỏ đến tính cạnh tranh trong việc thu hút nhà đầu tư. eKYC chính là chìa khoá để SSI nhanh chóng hoàn tất việc mở tài khoản, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đúng với chiến lược chuyển đổi số mà Công ty đang theo đuổi.
Tại MBS, một trong 5 công ty chứng khoán đầu tiên trên thị trường triển khai tính năng mở tài khoản chứng khoán trực tuyến, ứng dụng công nghệ eKYC, khách mở tài khoản qua App MBBank có thể giao dịch chứng khoán ngay trên App MBBank, hoặc Stock24, hoặc các kênh giao dịch trực tuyến khác của Công ty.
Việc này giúp khách hàng tiếp cận kênh đầu tư chứng khoán nhanh hơn, tiện lợi hơn, đặc biệt là với khách hàng trẻ, yêu thích công nghệ, tự giao dịch và sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên.
Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc điều hành khối môi giới Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận xét, ứng dụng công nghệ eKYC giúp sớm đưa khách hàng đến với thị trường chứng khoán, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ giao dịch số của Công ty; eKYC là một trong những công cụ để các công ty chứng khoán phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, nhất là tại các tỉnh, thành phố chưa thiết lập chi nhánh, phòng giao dịch và sự hiện diện của đội ngũ môi giới.
Thách thức với công ty chứng khoán nhỏ
Các công ty chứng khoán cải tiến công nghệ, mang lại giá trị mới cho khách hàng là một tín hiệu tích cực cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển song hành cùng sự đổi mới trong thời đại công nghệ 4.0.
Tuy nhiên, việc liên tục đầu tư vào công nghệ sẽ là thách thức đối với những công ty chứng khoán nhỏ, hạn chế về nguồn vốn và nhân sự, cũng như chưa có chiến lược rõ ràng về công nghệ.
Vì thế, nhiều công ty có quy mô nhỏ chưa ứng dụng eKYC trong việc mở tài khoản như Chứng khoán Việt Thành (VTSC), Chứng khoán CV (CVS), Chứng khoán Funan (PNS), Chứng khoán Việt (VISECO)…
Số liệu thống kê từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy, tháng 10/2021, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới hơn 129.500 tài khoản chứng khoán, tăng gần 13% so với tháng 9.
Như vậy, thị trường chứng khoán ghi nhận 8 tháng liên tiếp có số lượng tài khoản mở mới vượt mốc 100.000/tháng. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2021, thị trường có gần 1,1 triệu tài khoản do nhà đầu tư cá nhân mở mới, gấp gần ba lần số tài khoản mở mới của cả năm 2020 và cao hơn tổng số tài khoản mở mới giai đoạn 2017 - 2020 (1,03 triệu tài khoản).
Ghi nhận tại nhiều công ty chứng khoán cho thấy, các công ty đều có thêm nhà đầu tư, nhưng tập trung vào nhóm công ty lớn. Theo lý giải của giám đốc môi giới một công ty có vốn điều lệ dưới 300 tỷ đồng, việc chậm chân trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại là yếu tố khiến các công ty vừa và nhỏ ngày càng khó cạnh tranh trong cuộc đua thu hút nhà đầu tư mới.
“Phần lớn khách hàng đều muốn thực hiện mọi thao tác trên ứng dụng điện thoại, máy tính, nên việc phải đến công ty chứng khoán để ký hợp đồng, hoặc phải in hồ sơ, ký xác nhận rồi chuyển phát nhanh tới công ty để hoàn tất thủ tục là sự bất tiện không nhỏ. Thế nên, số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới gia tăng qua từng tháng, nhưng ít hơn nhiều so với công ty lớn có nền tảng công nghệ hiện đại. Hiện chúng tôi đã tìm được đối tác cung cấp ứng dụng eKYC và sẽ cố gắng triển khai trong nửa đầu năm 2022”, vị giám đốc môi giới trên nói.
Nhà đầu tư Nguyễn Anh Khoa (Hà Nội) nhận xét, nền tảng trải nghiệm tại các công ty chứng khoán hiện tốt hơn trước rất nhiều, tích hợp thông tin, bảng giá thông minh, tư vấn vào phần mềm giao dịch và hệ sinh thái sản phẩm đa dạng. Tuy nhiên, xu thế người dùng đặt ra yêu cầu ngày càng cao về trải nghiệm các tiện ích công nghệ, đòi hỏi công ty chứng khoán phải không ngừng cải tiến để thu hút khách hàng.